Nhà văn Lê Lựu:

“Quỹ Nhà văn Lê Lựu” là tâm huyết cả đời của tôi

Thứ Năm, 20/02/2014, 13:17
Vào lúc 14h ngày 25/2 tới đây, tại Khách sạn Công đoàn, 14 Trần Bình Trọng sẽ ra mắt “Quỹ Nhà văn Lê Lựu”, một trong những quỹ đầu tiên do một nhà văn bỏ tiền ra sáng lập cùng với sự chung tay ủng hộ của bạn bè và các doanh nghiệp. Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng nhà văn Lê Lựu.

- Thưa nhà văn Lê Lựu, thế hệ nhà văn của ông có nhiều người đã an phận với sự nghiệp văn chương của mình, riêng với ông, ông nghĩ ra đủ “chiêu trò” để đời văn, đời người của mình không trở nên bằng phẳng. Sự ra đời của “Quỹ Nhà văn Lê Lựu” bắt nguồn từ đâu, thưa nhà văn?

- Thực ra ý tưởng thành lập “Quỹ Nhà văn Lê Lựu” đã có trong đầu tôi từ rất lâu rồi nhưng do nhiều lý do mà chưa thực hiện được. Tình cờ gặp anh Trần Nhung, nguyên Tổng biên tập báo “Cựu chiến binh”, anh có đưa ra gợi ý và tôi đồng ý hiện thực hóa nó ngay. Chúng tôi mời luật sư thảo ra một bản điều lệ của Quỹ và hiện nay đã có quyết định cấp giấy phép hoạt động của Ủy ban nhân dân TP Hà Nội.

- Điều lệ hoạt động cũng như tiêu chí của “Quỹ Nhà văn Lê Lựu” có điều gì đặc biệt, thưa nhà văn?

- “Quỹ Nhà văn Lê Lựu” là quỹ xã hội hoạt động không vì lợi nhuận, nhằm mục đích hỗ trợ và khuyến khích phát triển văn học, xã hội, văn hóa doanh nhân, góp phần phát triển xã hội. Quỹ được hình thành từ nguồn vốn đóng góp ban đầu của tôi là 1 tỉ đồng và sau đó thì tự tạo vốn trên cơ sở vận động quyên góp, vận động tài trợ của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật để thực hiện các hoạt động trao giải thưởng cho các cá nhân, tổ chức có tác phẩm văn học xuất sắc có đề tài về nông nghiệp, nông thôn, doanh nhân và văn hóa doanh nhân. Trong quỹ này, tôi chú trọng khuyến khích những tác phẩm, tác giả viết về văn hóa doanh nhân, nông thôn đổi mới, đặc biệt là sinh viên, học sinh nghèo có tác phẩm hay.

Nhà văn Nguyễn Trí Huân, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; Trung tướng, nhà văn Hữu Ước, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL CAND; nhà văn Lê Lựu cùng các đại biểu tại lễ ra mắt “Quỹ Nhà văn Lê Lựu”.

- “Quỹ Nhà văn Lê Lựu” chuẩn bị ra mắt nhưng đã chuẩn bị một bộ máy khá chặt chẽ gồm Hội đồng cố vấn, Hồi đồng quản lý, Hội đồng quản trị… Và số người hiện nay đã lên tới 28. Tuy nhiên, tôi có thấy trong phần 4 điều 3 quy định: “Trong toàn bộ bộ máy quản lý Quỹ tuyệt đối không được có sự tham gia của những người là vợ, con của nhà văn Lê Lựu và những người có quan hệ huyết thống trong phạm vi 5 đời của nhà văn Lê Lựu”. Ông có thể giải thích điều này?

- Đây là quy định của Ban quản lý quỹ nhằm thực hiện các hoạt động của Quỹ được minh bạch. Vì gia đình nhà tôi phức tạp lắm, tôi không thích người thân của mình tham gia làm sai lệch ý nghĩa của Quỹ đi.

- Ông có cảm xúc gì khi ngày ra mắt quỹ văn học mang tên mình sắp ra mắt?

- Tôi rất vui, rất hồ hởi, có nhiều hy vọng vào Quỹ này tôi cũng tin sẽ được nhiều bạn bè tham gia để gây ảnh hưởng và phát triển Quỹ ngày càng lớn mạnh. Hiện nay sức khỏe của tôi rất kém, thậm chí mấy ngày vừa rồi chân đau tưởng không qua khỏi. Hai ngày qua còn không ngủ được, phải đi mua thuốc ngủ để uống mà bà bán thuốc còn cho thuốc hết hạn sử dụng, uống 3 viên mà còn không ngủ nổi. Cũng có người nói rằng, Lê Lựu có là cái thá gì đâu mà ra Quỹ nhà văn Lê Lựu nhưng quyền người ta nói cứ nói, kệ thiên hạ thôi. Tôi tự bỏ tiền túi ra để làm cơ mà. Quan trọng tôi cảm thấy hài lòng vì góp được một chút nho nhỏ với xã hội. “Quỹ Nhà văn Lê Lựu” là tâm huyết cả đời của tôi!

- Xin cảm ơn nhà văn Lê Lựu!

Nhà văn Nguyễn Trí Huân: Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản lý “Quỹ Nhà văn Lê Lựu”:

Tôi được nhà văn Lê Lựu mời tham gia vào “Quỹ nhà văn Lê Lựu” với tư cách cá nhân, một người đã từng sống và công tác với anh nhiều năm ở Tạp chí Văn nghệ quân đội. Đây là một ý nguyện tốt đẹp của nhà văn Lê Lựu. Một nhà văn tuổi cao sức yếu, những năm tháng còn lại ngoài sáng tác, muốn lập một quỹ để hỗ trợ sáng tác, hỗ trợ các sáng tác văn học, các cây bút viết về hai đề tài lớn mà cả đời ông tâm huyết: nông thôn, doanh nghiệp – doanh nhân. Chính vì thế, những người tham gia vào đây là tự nguyện, trước mắt là vì Lê Lựu, và vì ý tưởng tốt đẹp của Lê Lựu. Vì nói thẳng ra thời gian còn lại của Lê Lựu không nhiều, mọi việc đều phải có tình cảm mới làm, không phụ cấp, không lương. Nhà văn Lê Lựu có một số tài sản nhất định hiến vào quỹ, còn lại do bạn bè doanh nhân yêu mến nhà văn Lê Lựu hỗ trợ để quỹ hoạt động tốt hơn. Đây là những bước đầu còn nhiều khó khăn nhưng tôi hoàn toàn ủng hộ quỹ này và tôi nghĩ, cứ làm theo ý Lê Lựu từng bước một. Mong rằng, “Quỹ Nhà văn Lê Lựu” sau khi ông không còn vẫn có thể tồn tại, phát triển.

Trần Hoàng Thiên Kim
.
.
.