Quảng cáo hay xả rác... ra phố?

Thứ Hai, 27/02/2012, 14:47
Câu chuyện về việc xả rác ra đường phố bằng những tờ rơi, phiếu báo tin quảng cáo, tuyển dụng đã xuất hiện từ lâu. Người phát cứ phát, còn người cầm sau khi liếc qua thông tin, cứ “xả” thẳng xuống đường. Khoảng không gian ở những nơi này theo đó, nhanh chóng bị bẩn, mất mỹ quan đô thị.

10h ngày 24/2, dòng phương tiện lưu thông đến khu vực ngã tư Thái Hà – Tây Sơn (quận Đống Đa – Hà Nội) bỗng khựng lại vì phía trước túa ra đường những nam, nữ nhân viên ăn vận quần áo đồng phục. Trên tay là những tờ rơi với nội dung quảng cáo giá thành, kiểu dáng cho đồ dùng điện tử, điện máy… của trung tâm kinh doanh điện máy Media Mart. Hễ khi đèn đỏ phát tín hiệu, người điểu khiển phương tiện giao thông (chủ yếu là xe máy) dừng trước vạch sơn là y như rằng, số nhân viên này lao xuống đường, dúi vội vào tay chủ các phương tiện những tờ rơi quảng cáo.

Hành động phát tờ rơi ngay giữa đường phố, giữa dòng phương tiện tham gia giao thông như trên không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất TTATGT mà nó còn là một kiểu xả rác ra đường phố. Đa phần chủ các phương tiện sau khi cầm và lướt qua nội dung quảng cáo của tờ rơi liền “xả” thẳng xuống lòng đường. Bất giác, nơi đây trở nên nhếch nhác khiến nhiều người chứng kiến phải lắc đầu ngán ngẩm.

Câu chuyện về việc xả rác ra đường phố bằng những tờ rơi, phiếu báo tin quảng cáo, tuyển dụng đã xuất hiện từ lâu. Người phát cứ phát, còn người cầm sau khi liếc qua thông tin, cứ “xả” thẳng xuống đường. Khoảng không gian ở những nơi này theo đó, nhanh chóng bị bẩn, mất mỹ quan đô thị.

Theo Điều 29, Nghị định 75/2010/NĐ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động văn hóa, hành vi quảng cáo số điện thoại, địa chỉ của người làm dịch vụ không đúng nơi quy định; viết, vẽ, dán, quảng cáo lên tường, gốc cây, cột điện và các vật thể khác làm mất mỹ quan đô thị, cảnh quan môi trường sẽ bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần sớm kiểm tra, xử lý kịp thời các hành vi quảng cáo tương tự. Mặt khác, chủ dịch vụ cũng phải nhìn lại cách quảng cáo của mình, chứ đừng vì tư lợi mà để đường phố phải chịu… bẩn

Trần Huy
.
.
.