Quảng Trị: Tưng bừng khai hội cướp cù đầu xuân

Thứ Bảy, 20/02/2010, 23:33
Trong hai ngày 18 và 19/2 (mùng 5 và 6 Tết Canh Dần 2010), tỉnh Quảng Trị đã tưng bừng tổ chức khai hội cướp cù đầu xuân, tại làng Cẩm Phổ, huyện Gio Linh. Lễ hội đã thu hút hàng ngàn người tham gia.

Trước khi vào lễ hội, ba quả cù (mỗi quả nặng 1,5kg, làm bằng gốc cây chuối, gọt tròn tạo thành cù) tuợng trưng cho Thiên - Địa - Nhân đã được các vị cao niên kính cẩn đặt lên bàn thờ. Lễ cúng cù, cầu mưa thuận gió hòa, vụ mùa tươi tốt, con cháu học hành đỗ đạt, người đi làm ăn xa sức khỏe, bình an… diễn ra trong không khí trang nghiêm thành kính.

Sau phần tế lễ, quả cù được vị trưởng làng tung lên trời và tất cả các thành viên trong làng trở thành vận động viên tranh cù, chia thành hai phe, tìm cách ném cù vào chiếc rọ tre treo trên cao. Mỗi trận đấu thường kéo dài ba hiệp, một hiệp khoảng 30 phút đến một giờ.

Theo truyền thống của làng, Hội thi cướp cù dù thắng hay thua các đội đều được phần thưởng là những cái bắt tay thật chặt, vui vẻ, rồi chung những chén rượu nồng lấy lộc đầu năm…

Tham dự lễ hội cướp cù tại làng Cẩm Phổ, ông Nguyễn Đức Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị vui vẻ cho biết, lễ hội cướp cù đầu xuân ở Quảng Trị là một loại hình lễ hội dân gian đặc sắc, từ lâu đã được tỉnh quy hoạch và đưa vào tổ chức trong các hoạt động lễ hội hằng năm

Thanh Bình
.
.
.