Quảng Ngãi phát hiện địa đạo ở đồi Hóc Hanh

Thứ Bảy, 13/03/2010, 11:29
Khoảng 9h sáng 8/3, anh Nguyễn Văn Long thuộc Công ty cổ phần Xây dựng Thương mại Nhật Linh, lái máy xúc đào đất mở rộng lề đường phía Bắc ở đồi Hóc Hanh, thôn Tân Phước, xã Bình Minh, huyện Bình Sơn thì phát hiện một miệng đường hầm. Đào dịch về phía Nam khoảng 3m, anh phát hiện một miệng đường hầm nữa rộng hơn 1,5m.

Liền sau đó, dơi từ trong hầm bay ra dày đặc. Ông Ung Bửu (62 tuổi), sống ở gần đồi Hóc Hanh đã cầm đèn pin chui vào đường hầm và cho biết đường hầm có bề ngang rộng hơn 1,5m, chiều cao ước hơn 2m có thể đi lại thoải mái. Từ miệng hầm lớn đi vào khoảng 3m thì một gặp ngã rẽ 2, sau đó cứ đi sâu vào từ 3-5m thì có 1 ngã 3.

Thế nhưng ông Bửu cũng chỉ dám đi sâu vào chừng 25m là trở ra vì sợ gặp nguy hiểm. Theo cụ Võ Can (76 tuổi), người địa phương, đường hầm vừa phát hiện chính là địa đạo cụ thấy từ hồi con nhỏ. Hồi đó, cụ đã nhiều lần vào địa đạo để bẫy chồn, thế nhưng chưa bao giờ đi hết nên cũng không biết nó dài bao nhiêu và dẫn đến đâu.

Được biết, cách đây khoảng 3 năm, trong khi đi đào giếng thuê cho một gia đình ở vùng này, khi đào sâu xuống mặt đất khoảng 3m, ông Võ Công Luận đã phát hiện ra địa đạo. Thiết nghĩ, chính quyền và cơ quan quân sự xã Bình Minh, huyện Bình Sơn cần nhanh chóng kiểm tra địa đạo trên để bảo tồn, nếu thấy cần thiết. Nếu không, cần có biện pháp ngăn chặn người dân xuống địa đạo để tránh gặp nguy hiểm

C.Nguyễn
.
.
.