Quản lý chặt không để ép giá tại lễ hội du lịch Hạ Long - 2010

Thứ Bảy, 24/04/2010, 10:54
Lễ hội du lịch Hạ Long năm 2010 của Quảng Ninh sẽ diễn ra từ ngày 29/4 đến 2/5. Nhiều hoạt động với qui mô mang tầm quốc gia, quốc tế được tổ chức cùng thời điểm với Lễ hội du lịch; dự kiến lượng du khách tới lễ hội sẽ tăng cao hơn. Vì vậy, ngay từ thời gian này việc siết chặt quản lý các dịch vụ du lịch đã được tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm.

Theo số liệu của Sở Công Thương Quảng Ninh, tại khu du lịch Bãi Cháy, nơi sẽ diễn ra Lễ hội du lịch Hạ Long, hiện có 70 khách sạn hạng từ 1 sao đến 4 sao với hơn 4.400 phòng nghỉ và 263 khách sạn, nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn, với công suất trên 3.000 phòng. Tại các khách sạn Novotel, Sài Gòn - Hạ Long, giá phòng nghỉ dao động từ 100 - 200 USD/phòng, nhưng đều đã được đặt trước kín chỗ. Một số khách sạn mini ở khu vực Vườn Đào, Cái Dăm (Bãi Cháy), cũng đã không nhận khách lẻ đặt phòng trước mà giữ phòng lại đợi đến đúng dịp lễ hội mới ra giá.

Ông Đoàn Mạnh Linh, Trưởng phòng Nghiệp vụ Sở VH-TT&DL Quảng Ninh cho biết, tại các điểm "nóng" như khu vực Bãi Cháy, khu Cảng tàu du lịch, chợ Hạ Long. Sở VH-TT&DL, Sở Công Thương, UBND TP Hạ Long đã phối hợp thành lập các đội liên ngành, hoạt động liên tục 24/24h trong ngày, thông báo công khai địa điểm làm việc,  số điện thoại "nóng", để giải quyết kịp thời các yêu cầu của du khách. Với các vi phạm khi bị phát hiện sẽ được xử lý nghiêm, trong thực tế có trường hợp ép giá đối với khách đã bị lực lượng liên ngành xử lý phạt tới 6 triệu đồng, mức xử phạt cao nhất theo qui định.

Cấp giấy phép cho tàu chở khách thăm vịnh  Hạ Long bằng phần mềm quản lý trên máy tính tại Cảng tàu du lịch Bãi Cháy.

Theo báo cáo của Sở VH-TT&DL Quảng Ninh, hiện nay trên Vịnh Hạ Long có 475 tàu du lịch chở khách thăm vịnh với tổng trọng tải trên 18.600 chỗ ngồi, trong đó có 154 tàu đủ điều kiện kinh doanh cơ sở lưu trú cho khách nghỉ đêm với hơn 1.000 phòng nghỉ cao cấp. Nhìn chung, hoạt động kinh doanh vận chuyển khách du lịch trên vịnh về chất lượng phục vụ khách và công tác quản lý Nhà nước của các ngành chức năng đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Tình trạng "cò"  tàu và các dịch vụ ăn uống phục vụ khách tham quan trên tàu cũng đã được siết chặt. UBND tỉnh Quảng Ninh cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng rà soát lại những nội dung trong qui định quản lý hoạt động tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long, đề xuất những nội dung mới trong đó có vấn đề phát hành vé tàu, tham quan du lịch vịnh nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng "cò tàu" với mục đích đảm bảo an toàn và thuận tiện nhất cho du khách

Vũ Ninh
.
.
.