Quả thận của Riedl và những tấm lòng tri ân…

Thứ Năm, 17/08/2006, 09:03

Danh sách những người tình nguyện hiến thận cho ông Riedl cứ ngày một dài ra, Báo CAND cho đến tận ngày hôm qua vẫn tiếp tục nhận được những cú điện thoại, những bức Email của đông đảo người hâm mộ cả nước, đề nghị được giúp đỡ ông Riedl.

"Quả thận của ông Riedl", có lẽ đấy là cụm từ lặp đi lặp lại nhiều nhất trên các trang báo thể thao suốt tuần qua. Ông Riedl là HLV trưởng của đội tuyển quốc gia, mọi chuyện liên quan đến ông, từ chuyện nhỏ cho đến chuyện lớn đều thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận. Bóng đá Việt Nam sẽ ra sao nếu thuyền trưởng của đội tuyển lâm trọng bệnh?

Chúng tôi đã đặt câu hỏi này lên bàn của những nhân vật có trách nhiệm trong VFF, dù tất cả đều tỏ ý trấn an, bản thân ông Riedl cũng đã tổ chức họp báo để trấn an dư luận, song dường như tất cả vẫn không giấu nổi một nỗi lo. Quả thực, có nhiều cái để lo lắm chứ!

Nhưng may sao người hâm mộ đã kịp thời lên tiếng và cũng chính người hâm mộ đã giúp cho ông Riedl cũng như VFF tìm thấy những hướng ra cho câu chuyện này. Danh sách những người tình nguyện hiến thận cho ông Riedl cứ ngày một dài ra, Báo CAND cho đến tận ngày hôm qua vẫn tiếp tục nhận được những cú điện thoại, những bức Email của đông đảo người hâm mộ cả nước, đề nghị được giúp đỡ ông Riedl.

Điều đặc biệt là rất nhiều người trong số ấy đã nói rằng, nếu ước nguyện của họ với vị HLV người Áo không thực hiện được thì họ sẽ sẵn sàng hiến thận cho những người Việt Nam khác, những người vẫn đang từng ngày, từng giờ chạy đua với tử thần để giành quyền sống. Điều này nói lên cái gì và đặt ra những vấn đề gì cần phải giải quyết?

Trước hết, nó cho thấy lòng nhân ái luôn luôn tồn tại trong cuộc đời. Lòng nhân ái là một thứ giá trị thiêng liêng và vĩnh cửu. Nhưng lòng nhân ái cũng như tất cả những thuộc tính khác của con người, nó chỉ bùng lên khi nhận được những chất xúc tác nào đó ở những thời điểm nào đó. Từ đây phải đặt ra vai trò của truyền thông: truyền thông đã tạo ra được những "chất xúc tác", từ đó thổi bùng lên ngọn lửa tình thương, giúp cho những ứng xử giữa con người với con người trở nên nhân văn và thiện mỹ hơn.

Từ chuyện về quả thận của ông Riedl chúng ta một lần nữa nhận ra những tấm lòng tri âm, nhân hậu trong cuộc đời. Vậy thì tại sao lại không từ những chất xúc tác khác, những câu chuyện khác mà thổi bùng lên những ngọn lửa tình thương khác?

Một nhà văn Pháp từng nói: "Chắc gì chu vi của vũ trụ đã to hơn chu vi của một trái tim?". Qua câu chuyện về những người sẵn sàng hiến thận nói trên, chúng ta một lần nữa thấy rằng: cuộc sống thật bao la, và trong cái sự bao la ấy quả thật luôn tồn tại những trái tim vĩ đại. Những trái tim như thế nhắc nhở chúng ta cần phải có những hành xử nhân văn hơn và giúp chúng ta có nhiều niềm tin hơn trong cuộc sống

Trịnh Phan Phan
.
.
.