Phu nhân nhà thơ Tố Hữu, đã theo chồng về cõi vĩnh hằng

Thứ Bảy, 21/04/2012, 09:46
Sau đúng mười năm nhà thơ Tố Hữu “Tạm biệt đời mà ta yêu quý nhất”, rạng sáng 19/4/2012, bà Vũ Thị Thanh, phu nhân của nhà thơ, nguyên là Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, đã theo chồng về cõi hư vô ở tuổi 86, sau một thời gian dài bị bệnh.

Nhà thơ Tố Hữu và bà Vũ Thị Thanh nên vợ nên chồng từ những năm tháng kháng chiến chống Pháp ở chiến khu Việt Bắc và họ đã luôn sát cánh bên nhau suốt những tháng năm oanh liệt của cuộc đời cách mạng. Cùng công tác ở Ban Tuyên huấn Trung ương, được cận kề những nhà lãnh đạo tài ba của cách mạng: Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lê Duẩn, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng… họ đã cống hiến cho sự nghiệp cách mạng những năm tháng tự hào. Bởi thế, ông bà đã có niềm vinh dự khi được Bác Hồ gửi quà mừng lúc sinh con đầu lòng bằng một tấm lụa Triều Tiên và bà đã giữ gìn, trân trọng món quà ấy như báu vật.

Đối với nhà thơ Tố Hữu, bà Vũ Thị Thanh luôn là người vợ, người đồng chí trung thành và gần gũi nhất, động viên, chăm sóc ông tận tình. Bà cũng luôn là điểm tựa tinh thần cho ông những khi ông cần sự   chia sẻ, động viên. Bởi thế, ông đã có nhiều bài thơ dành riêng tặng bà với những câu thơ chứa chan tình cảm.

Vài năm trước, bà Vũ Thị Thanh đã bỏ công sưu tầm và in trọn bộ tuyển tập thơ ca cùng những vấn đề lý luận về công tác VHVN trong suốt những năm nhà thơ Tố Hữu là Bí thư Trung ương Đảng phụ trách công tác VHVN, đồng thời, có công lớn trong việc xây dựng Nhà lưu niệm Tố Hữu ở làng quốc tế Thăng Long. Bà vừa in xong cuốn hồi ký của mình mang tên “Ký ức người ở lại”, dày trên 300 trang nói về cuộc đời của bà và nhà thơ Tố Hữu.

Tang lễ bà Vũ Thị Thanh được tổ chức từ 13h30 đến 15h30 ngày 21/4/2012 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội

Thanh Hằng
.
.
.