Phía sau những vụ chấn thương: Đôi chân & máy kéo

Thứ Ba, 08/06/2010, 14:13
Lịch sử các kỳ World Cup đã chứng kiến không ít vụ chấn thương đáng tiếc của những ngôi sao ngay trước khi VCK khởi tranh, nhưng chưa một kỳ World Cup nào mà số lượng các ngôi sao chấn thương, phải giã từ VCK lại diễn ra ở mức kỷ lục như kỳ World Cup năm nay. Dường như đã đến lúc FIFA - cơ quan điều hành nền bóng đá nhân loại cần phải "làm một cái gì đó" ngay lập tức.

Khi David Beckham ngã xuống trong một trận đấu của AC Milan tại giải vô địch QG Italia là khi mà rất nhiều CĐV Anh ôm mặt khóc. Sau này thì chính Beckham cũng khóc, vì anh không tin rằng cú ngã bình thường, và một chấn thương mà theo dự đoán ban đầu là "rất bình thường" cuối cùng lại là một chấn thương nghiêm trọng, khiến anh mất toi kỳ World Cup đầu tiên tại lục địa đen. Sau tượng đài Beckham của ĐT Anh lại đến tượng đài Ballack của ĐT Đức - người cũng chấn thương khi đang khoác áo CLB, khiến cho ĐTQG của mình bị "vạ lây".

Những tưởng, chấn thương của Beckham và Ballack chỉ là những tai nạn hy hữu, nhưng không, hóa ra nó lại mở đầu cho cả một phong trào chấn thương mà những Rio Ferdinand (Anh), Darria (Pháp), Traesch (Đức)… là những nạn nhân tiếp theo. Mới đây thì danh sách nạn nhân được kéo dài thêm với hàng loạt cái tên cũng thuộc vào dạng lẫy lừng: Esien (Ghana), Drogba (Bờ Biển Ngà), Pirlo (Italia), Robben (Hà Lan)…

Trên nhiều mặt báo, từ châu Á qua châu Âu, người ta đã thi nhau thiết lập một "đội hình những thương binh", và đây đó xuất hiện một lời bình luận rất mỉa mai: Đội hình thương binh ấy nếu không phải là "thương binh" thì thậm chí còn đủ sức đoạt cúp vàng World Cup.

Điều gì sẽ xảy ra nếu một số ngôi sao bóng đá ở một số ĐTQG sẽ tiếp tục chấn thương và tiếp tục phải vắng mặt ở Nam Phi? Điều gì sẽ diễn ra nếu một VCK World Cup lại là một giải đấu mà hàng loạt các ngôi sao phải vắng mặt vì những lý do rất không đáng có? Chắc chắn, khi ấy VCK World Cup sẽ giảm đi sự hấp dẫn, và giảm luôn cả những ma lực đến từ những bản hợp đồng quảng cáo béo bở, mà ở đó các "ngôi sao bóng đá" luôn được đặt ở vị trí trung tâm.

Ở một góc độ khác, một câu hỏi quan trọng cần thiết phải đặt ra: Hàng loạt những sự chấn thương nói trên chỉ là những sự trùng hợp ngẫu nhiên, hay chính là sản phẩm của một quá trình đôi chân cầu thủ biến dạng thành "máy kéo"?

Nên nhớ, trong bóng đá hiện đại, các cầu thủ hàng "sao" luôn nhận được sự kỳ vọng lớn lao từ tất cả các đối tượng: đồng đội, HLV, khán giả, nhà quảng cáo. Vì thế họ phải chịu cái áp lực chơi bóng xuất sắc trong tất cả những trận đấu và tất cả những giải đấu mà mình góp mặt. Mà số lượng những trận đấu họ góp mặt đâu có ít. Trong những năm qua, UEFA đã không ngừng cải cách Champions League - giải đấu danh giá nhất châu Âu với xu thế mở rộng số đội tham dự, cũng đồng nghĩa với việc tăng thêm số lượng các trận đấu. Với cách làm này, UEFA tin rằng Champinons League châu Âu rồi sẽ có nhiều trận đấu hấp dẫn hơn, và nhờ thế nguồn lợi của tổ chức này cũng như của các CLB sẽ tăng cao hơn. Cũng như vậy VCK World Cup từ chỗ chỉ có 16 đội, sau đó đã nhanh chóng được mở rộng thành 24 đội và giờ là 32 đội.

Khi mở rộng quy mô các giải đấu, những nhà lãnh đạo bóng đá hàng đầu thế giới dường như chỉ nghĩ đến "mặt tích cực" của vấn đề, chứ không nghĩ đến những mặt trái của nó: Khả năng chịu đựng của cầu thủ. Nên nhớ, đôi chân cầu thủ là đôi chân của những con người, và cho dù sự tập luyện có giúp đôi chân ấy cứng cáp dẻo dai là mấy thì nó vẫn không bao giờ trở thành những "đôi chân máy kéo". Thành thử, sức chịu đựng của những đôi chân là có giới hạn, và một khi mọi thứ đi quá giới hạn, là lập tức các cầu thủ sẽ phải trả giá đắt.

Đến đây, người ta buộc phải đặt ra câu hỏi: Phải chăng hàng loạt những chấn thương ngay trước thềm World Cup đã nói ở trên bắt nguồn từ việc các cầu thủ, nhất là những cầu thủ "hàng sao" đã bị "vắt kiệt" tới mức quá giới hạn? Hỏi như thế không thừa, bởi bên cạnh những chấn thương đến từ những pha phạm lỗi chết người (kiểu như của Ballack) thì lại cũng có những chấn thương rất không đâu: chấn thương chỉ từ một va chạm nhẹ nhàng trong buổi tập (kiểu như của Ferdinand).

Một VCK World Cup chuẩn bị diễn ra, một ngày hội về "cái đẹp trong bóng đá" chuẩn bị bung nổ. Nhưng ngay từ lúc này người ta lại buộc phải nghĩ và phải trăn trở với những vấn đề "không đẹp" trong bóng đá, mà cụ thể là vấn đề chấn thương của các cầu thủ sau khi đã bị "vắt" hệt như người ta "vắt" sữa bò.

Đôi chân cầu thủ không phải là máy kéo, hơn lúc nào hết người ta chờ đợi một quyết sách tích cực nào đó từ phía FIFA

Ngọc Anh
.
.
.