“Phi vụ 10 tỷ” và chuyện tiền - tình tại V-pop

Thứ Hai, 18/05/2009, 10:38
Không có quá nhiều album mới chất lượng, những sân khấu vắng ánh đèn… Thị trường giải trí Việt đang ở trong trạng thái "lặng im chờ bão qua". Bỗng nhiên, "phi vụ 10 tỷ" trở thành câu chuyện không tưởng và đầy nghịch lý.
>> Nghĩ về một vài nhân vật trong làng giải trí Việt

V-pop đang uể oải lên xuống kiểu như thị trường chứng khoán trồi sụt thất thường, một vài vụ lộ ảnh nóng như kiểu của Thủy Tiên hay Minh Hằng đã không còn lực hút. Thế nên, đáng chú ý về scandal có thể điểm đến "câu chuyện 10 tỷ" liên quan đến nam ca sĩ Tim của công ty Thiên Thi.

Tim, ca sĩ không được nhiều người biết đến vốn là quân độc quyền của công ty Thiên Thi. Với kế hoạch dài hơi trong chiến lược kinh doanh, công ty này đã ghép Tim hát chung với Minh Hằng, ý chừng có thể tạo thành một đôi song ca hoàn hảo với ca khúc chủ đạo "Một vòng trái đất", đối tượng chính nhắm đến vẫn là giới thanh thiếu niên vì lợi thế ngoại hình của đôi song ca này. Tuy nhiên, kế hoạch của công ty Thiên Thi chưa đi đến đâu thì Tim đột ngột chấm dứt hợp đồng với công ty Thiên Thi và ra hát đơn.

Ngay lập tức, phía công ty Thiên Thi tuyên bố rằng sự ra đi của Tim khiến họ mất 10 tỷ. Về phía mình, Tim chỉ tuyên bố ngắn gọn với đại ý là mình ra khỏi Thiên Thi bởi "không nổi tiếng được như mong muốn".

Chuyện một ca sĩ bỏ công ty độc quyền để theo chân một nhạc sĩ hoặc một ông bầu nào khác đã là chuyện thường ngày ở V-pop. Trước đây, khi manh nha có sự rạn nứt giữa ca sĩ độc quyền với công ty, người ta cũng hay dọa nhau là sẽ kiện tụng rất ầm ĩ, nhưng vẫn chưa thấy ca sĩ nào ra toà vì chuyện này. Tuy nhiên, cái con số 10 tỷ mà công ty Thiên Thi đưa ra vì sự thiệt hại từ việc Tim ra đi nghe có vẻ… khiếp quá. Đơn giản, trong thời buổi "ca sĩ bỏ phố về tỉnh tìm show diễn" như hiện nay mà đòi kiếm tiền tỷ quả nhiên là chuyện không tưởng. Hơn nữa, Tim chỉ là ca sĩ dạng "tài năng vừa hé lộ" chưa được đông đảo khán thính giả biết đến, thì cái thiệt hại kia nghe chừng lại không tưởng hơn.

Thật ra, trước giờ ca sĩ vẫn thường nói hóng lên về chuyện cat-sê và thu nhập của mình để loè thiên hạ. Một số ông bầu hoặc giám đốc các công ty cũng thường nói quá lên về cát-sê của ca sĩ đang là "gà" của mình.

Nữ ca sĩ Phạm Thanh Thảo, cũng thuộc dạnh ca sĩ có tiếng tăm, đi hát vài năm nhưng muốn mua lại một chiếc xe hơi cũng phải đi vay tiền. Ca sĩ  ngôi sao bay show sang tận Châu Âu hát thì mỗi show kiếm cũng chỉ được tầm 1.000USD, thì lấy đâu ra chuyện Tim kiếm nỗi 10 tỷ mà công ty Thiên Thi hy vọng. Hơn nữa, không ai dại tới mức đầu tư 10 tỷ đồng cho một ca sĩ rồi ngồi đó tính chuyện sinh lợi.

Ngay cả trước đây, nhạc sĩ Hà Dũng cũng không ngại tuyên bố "Để Hồ Quỳnh Hương nổi tiếng, tôi đầu tư cả tỉ đồng". Khi "cơm không lành, canh không ngọt", cáu nhau nói vài câu thì cũng chấp nhận được, nhưng mà nói quá như kiểu "bà mất gà" thì nghe cũng khó chịu lắm(!).

Câu chuyện tiền bạc tiếp theo liên quan đến ca sĩ Khánh Phương, người được biết đến với ca khúc "Chiếc khăn gió ấm". Chuyện của Khánh Phương có vẻ rộn ràng hơn "phi vụ 10 tỷ", bởi anh đang là nhân vật chính trong "nghi án" lừa tiền của một đồng nghiệp, nữ ca sĩ hải ngoại Di Yến Quỳnh.

Vào cuối năm 2008, Khánh Phương và Di Yến Quỳnh quen biết nhau. Sau một thời gian vui vẻ tình chị - em (Di Yến Quỳnh lớn hơn Khánh Phương cả chục tuổi), bỗng nhiên, Di Yến Quỳnh viết một entry dài đưa blog của mình với nội dung Khánh Phương lừa tiền của cô.

Ca sĩ Khánh Phương "tự dưng" nổi tiếng sau khi bị "tố cáo" lừa tiền. Người "tố cáo" cũng "bỗng nhiên" được công chúng biết tên.

Đại khái, Di Yến Quỳnh cho biết mình đã đưa cho Khánh Phương một số tiền để làm liveshow và DVD "Phố vắng em". Sau khi thực hiện xong mọi chuyện, bỗng nhiên, Di Yến Quỳnh phát hiện ra chuyện Khánh Phương lừa tiền mình. Cái chuyện lừa tiền được phát hiện bởi… DVD "Phố vắng em" kia không gây được tiếng vang.

Sau scandal này, mỗi người có cách lý giải riêng. Một bên nói mình bị lừa, bên kia nói không lừa ai cả. V-Pop đầy thị phi, cái chuyện lâu lâu có hai ca sĩ "tố" nhau đã là "không có mới lạ, có là bình thường". Nhưng, sau scandal tình - tiền của Lâm Hùng và nữ Việt kiều P.N. thì phải đợi rất lâu, mới có thêm vụ Khánh Phương - Di Yến Quỳnh.

Thật ra, cũng chẳng ai biết Di Yến Quỳnh là ca sĩ nào, nếu không có chuyện cô bị lừa tiền. Biết đâu, trong cái rủi cũng có cái may. Mà cái rủi này, cũng biết đâu, đã nằm trong sự tiên liệu của nạn nhân (?!).

Cái may mắn nhất của thị trường V-Pop sau cơn sóng gió tiền bạc, thì sự kết hợp hợp tuyệt vời của Phương Uyên (thành viên cũ của nhóm Ba Con Mèo) và Lê Minh (thành viên cũ của MTV) với album đầy màu sắc "Đêm tình nhân". Từ rất lâu, Phương Uyên vẫn là một ca sĩ kiêm nhạc sĩ đầy tài năng, chuỗi ngày dài cô im tiếng cũng là lúc Phương Uyên thử thách khán giả yêu mến mình. May mắn, Phương Uyên đột ngột trở lại. Như đã trải qua giai đoạn "lột xác", nhạc của Phương Uyên đã tươi mới, mạnh mẽ và nồng nàn hơn. Sự kết hợp với Lê Minh, người sở hữu một giọng ca lạ, khiến V-Pop đỡ nhàm chán hơn rất nhiều.

Biết rằng, "một cánh én không làm nên mùa xuân", nhưng  vẫn có thể hy vọng cái không khí u ám của V-pop ở thời điểm này sẽ nhờ những điểm sáng hiếm hoi mà có thể cháy âm thầm chờ "mùa bão' qua đi và bùng sáng trở lại(!)

Ngô Nguyệt Hữu
.
.
.