“Phi công Mỹ ở Việt Nam”: Hé lộ nhiều bí mật lịch sử

Thứ Năm, 12/12/2013, 09:55
NXB CAND phối hợp với Quỹ Mãi mãi tuổi 20 cho ra mắt cuốn sách viết về những tù binh Mỹ bị bắt trong chiến tranh Việt Nam, hé lộ nhiều bí mật lịch sử với những chi tiết đời thường thú vị và đậm tính nhân văn.

Vấn đề tù binh phi công Mỹ ở Việt Nam từ lâu đã được dư luận Mỹ và cả thế giới đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, do liên quan đến bí mật quân sự, công tác ngoại giao và an ninh quốc gia, suốt thời gian dài, nhất là khi đất nước có chiến tranh, đề tài này luôn được coi là “nhạy cảm” nên rất ít được nói đến trong các tác phẩm phát hành công khai.

Giờ đây, NXB CAND đã phát huy thế mạnh của một đơn vị trong lực lượng Công an để cùng với Quỹ Mãi mãi tuổi 20 ra mắt một tác phẩm đặc sắc, chứa đựng nhiều lịch sử về vấn đề tù binh Mỹ: “Phi công Mỹ ở Việt Nam”. Đây là một món quà đầy ý nghĩa nhân kỷ niệm 40 năm sự kiện trao trả tù binh phi công Mỹ bị bắt trong chiến tranh Việt Nam (1973 - 2013), kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 60 năm Giải phóng Thủ đô (1954 - 2014); 70 năm truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam và 70 năm khởi đầu lịch sử quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ (1944 - 2014)…

Bìa cuốn “Phi công Mỹ ở Việt Nam”.

Cuốn sách cũng là một hoạt động trong Cuộc vận động “Sưu tầm và tuyên truyền kỷ vật lịch sử CAND” đang diễn ra, bởi những năm tháng chiến tranh, lực lượng CAND đã luôn tham gia cùng Quân đội bảo vệ các trại tù binh Mỹ.

40 năm trôi qua, với việc thi hành Hiệp định Paris vào năm 1973, hàng trăm tù binh Mỹ đã được Việt Nam trao trả cho Hoa Kỳ, nhưng có rất nhiều điều xung quanh những “vị khách không mời” này vẫn luôn được mọi người mong muốn tìm hiểu. Vì thế, cuốn “Phi công Mỹ ở Việt Nam” đã giải đáp được nhiều điều mà công chúng quan tâm bằng việc cung cấp những thông tin “hậu trường”, góp phần “giải mã” những bí mật với những chi tiết đời thường thú vị và đậm tính nhân văn

Thái Hoàng
.
.
.