Phát triển du lịch trên nền tảng văn hóa

Thứ Năm, 01/07/2010, 15:00
Đó là khẳng định tại hội thảo do Bộ VH-TT&DL phối hợp với Báo Nhân dân tổ chức "Phát triển du lịch Việt Nam trong bối cảnh tích cực, chủ động hội nhập quốc tế", nhân kỷ niệm 50 năm thành lập ngành Du lịch Việt Nam.

Tại hội thảo, các đại biểu khẳng định tiềm năng, thế mạnh của du lịch Việt Nam là đất nước, lịch sử, văn hóa và con người. Sự phát triển của du lịch góp phần tăng thu ngoại tệ, xóa đói giảm nghèo, đóng góp khoảng 5% GDP và là ngành chiếm tới 41% tổng vốn đăng ký FDI vào Việt Nam. Tuy vậy, lượng khách quốc tế đến Việt Nam hàng năm còn giữ khoảng cách khá xa so với một số nước trong khu vực, do du lịch chưa được đầu tư tương xứng.

Việt Nam hiện có tên trong danh sách 40 nước được xếp hạng nhiều khách nhất thế giới là thành quả đáng kể, chứng tỏ năng suất và đóng góp của ngành du lịch vào nền kinh tế quốc dân. Để du lịch phát triển, cần coi trọng bản sắc văn hóa Việt Nam; du lịch gắn với và hướng tới quốc tế, nhưng phải cung cấp những chuẩn mực của Việt Nam, những nét riêng biệt.

Tới đây, ngành du lịch cần rà soát lại những địa điểm du lịch cấp quốc gia, đánh giá lại tính hiện đại, tính chuẩn hóa và các nội dung khác; vận động người dân cùng tham gia và bảo vệ di sản; để phát triển du lịch, cần cải tạo giao thông và hợp lý hóa quy trình xuất nhập cảnh; cần các ban quản lý chuyên nghiệp để quản lý các di tích; gìn giữ các di sản văn hóa phải gắn với phát triển; khảo sát các địa điểm di sản văn hóa được xếp hạng; xây dựng hình ảnh quốc gia; nên có chuyên đề tổng kết 10 năm phát triển du lịch, trong đó, đi sâu về tính chuyên nghiệp và hiệu quả v.v…

T.Hằng
.
.
.