Phát hiện nhiều dấu tích tại vùng đệm di sản thế giới Thành Nhà Hồ

Thứ Hai, 25/05/2015, 08:13
Theo thông tin từ Trung tâm Bảo tồn di sản Thành Nhà Hồ, trong quá trình kiểm kê, khảo sát các di tích trong khu vực vùng đệm di sản, đơn vị này đã phát hiện nhiều dấu tích và di vật cổ có niên đại thế kỷ XIV - XVII tại núi Xuân Đài, xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hoá, cách Thành Nhà Hồ khoảng 5km về phía Nam.

Những dấu tích kiến trúc và các di vật được phát hiện nằm rải rác ở nhiều vị trí trong khuôn viên chùa Du Anh, động Hồ Công... Đặc biệt phân bố đậm đặc trên một thung lũng nhỏ có diện tích khoảng 100m2, nằm trên độ cao khoảng 30 - 40m bên phải chùa Du Anh.

Tại đây, trước đó vào tháng 11/2012, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ đã phát hiện những dấu tích của một công trường khai thác đá lớn. Đây là công trường khai thác đá cổ thứ 2 xây dựng Thành Nhà Hồ được phát hiện (sau công trường khai thác đá tại núi An Tôn).

Kết quả khảo sát còn phát hiện rất nhiều gạch vồ lớn, kích thước trung bình 45 x 24 x 7cm, trong đó một số viên được tìm thấy có in khắc chữ Hán - Nôm ghi tên các địa danh sản xuất giống như các hiện vật được tìm thấy tại Thành Nhà Hồ.

C.V.
.
.
.