Phát hành tem về nghệ thuật ca trù

Thứ Bảy, 07/06/2014, 00:42
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa phát hành bộ tem chuyên đề “Ca trù - Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp” gồm 3 mẫu tem và 1 blốc tem với mục đích phổ biến hình thức nghệ thuật Ca trù.

Được in logo di sản văn hóa thế giới, các mẫu tem và blốc tem đã được họa sĩ Nguyễn Du, họa sĩ của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) thể hiện theo phong cách đồ họa, tập trung giới thiệu các hình thức diễn xướng tiêu biểu, phổ biến của nghệ thuật ca trù trong đời sống thường nhật thời kỳ phong kiến. Các mẫu tem trong bộ tem “Ca trù - Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp” đều được thiết kế không tràn lề với khổ 43 x 32 mm; khổ của blốc tem là 95 x 65 mm.

Bộ tem “Ca trù - Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”.

Trong đó, mẫu tem 3-1 tái hiện hình ảnh về hình thức hát chơi (hay còn gọi là hát ả đào) tại các nhà quyền quý, giàu có thời phong kiến; các mẫu tem 3-2 và 3-3 lần lượt thể hiện hình ảnh về hai hình thức hát thờ và hát thi đều diễn ra trong không gian diễn xướng là đình làng. Riêng blốc tem diễn tả cảnh hát ca trù trong cung đình, phục vụ các vua chúa diễn ra tại cung Diên Thọ (cung đình triều Nguyễn, Thừa Thiên Huế).

“Ca trù - Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp” là bộ tem bưu chính thứ ba được phát hành trong năm nay

Thùy Chi
.
.
.