Phát động cuộc thi làm phim tài liệu về môi trường

Thứ Hai, 01/11/2010, 18:09
Chiều 1/11, Viện Goethe phối hợp với Tổ chức Hỗ trợ Phát triển Đức (DED), Tổ chức Nâng cao Năng lực quốc tế Đức (InWent), Hãng phim Tài liệu & Khoa học Trung ương và VTV6 tổ chức họp báo về giải Phim Tài liệu Xanh Việt Nam (VietDocs 2011).

VietDocs là cuộc thi sản xuất những bộ phim ngắn về đề tài sinh thái dành cho các nhà làm phim tài liệu trẻ, hoặc các bạn trẻ (từ 18 – 30 tuổi) muốn trở thành nhà làm phim tài liệu.

Chủ đề trọng tâm của năm 2011 là “Biến đổi khí hậu – Biến đổi cuộc sống” nên bài dự thi tập trung về các vấn đề ô nhiễm không khí, nước và đất đai, tác động của biến đổi khí hậu như mưa nắng thất thường, sự gia tăng nhiệt độ, những trận bão lũ, mực nước biển dâng cao, và các vấn đề có liên quan đến việc cung ứng lương thực thực phẩm đang làm thay đổi cuộc sống hàng ngày của chúng ta,…

Đại diện ban tổ chức và các nhà tài trợ tại buổi họp báo.

Mỗi ứng viên sẽ đệ trình một kịch bản phim dài 2 trang A4 và gửi về trang địa chỉ web của cuộc thi (www.geothe.de/vietdocs) trước ngày 15/5/2011. 20 kịch bản xuất sắc nhất sẽ lọt vào vòng 2, được tham gia nhiều hội thảo, khóa học đào tạo về công tác làm phim và đặc biệt là được tài trợ sản xuất.

Sau đó 20 bộ phim này cũng sẽ được trình chiếu tại viện Geothe Hà Nội. BGK sẽ lựa chọn tối đa 10 phim lọt vào vòng chung kết để trình chiếu tại “Liên hoan phim Tài liệu Châu Âu” tổ chức tại Hà Nội trong tháng 6 năm 2011. BTC sẽ mời công chúng bỏ phiếu bầu cho 3 bộ phim mà họ thấy thú vị nhất và được thực hiện tốt nhất.

Sẽ có 1 giải Ba trị giá 500 USD, 1 giải Nhì trị giá 700 USD và 1 giải Nhất trị giá 1.000 USD. Ngoài ra người giành giải Nhất còn được nhận khoản phí tối đa 3.500 USD để sản xuất một bộ phim tài liệu dài (từ 25 – 30 phút) về chủ đề đã thể hiện qua tác phẩm đoạt giải, và bộ phim đó sẽ được dự Liên hoan Phim Khoa học Đông Nam Á SeaDocs 2012.

Phát biểu tại họp báo, TS. Almuth Meyer –Zollitsch, Viện trưởng Viện Goethe Hà Nội cho biết: “Qua cuộc thi này, VietDocs, Viện Geothe Việt Nam và các đối tác mong muốn ủng hộ các nhà làm phim tài liệu trẻ, đồng thời góp phần đánh động mạnh mẽ hơn ý thức của công luận khu vực Đông Nam Á về các chủ đề sinh thái cũng như tầm quan trọng của nó đối với cuộc sống”

Quỳnh Vinh
.
.
.