Phạm Văn Quyến và cái duyên cùng bóng đá trẻ Sông Lam Nghệ An

Chủ Nhật, 27/09/2020, 07:43
Sau những thành công cùng đội U11 và U15 Sông Lam Nghệ An, Phạm Văn Quyến tiếp tục cho thấy sự “mát tay” trong việc đào tạo các lứa cầu thủ trẻ khi dẫn dắt đội U17 quê nhà lọt vào chung kết giải U17 Cúp Next Media. Dưới sự chỉ đạo của Quyến “béo”, U17 SLNA với nòng cốt là những cầu thủ U15 từng vô địch quốc gia đã vượt qua chủ nhà PVF ở trận bán kết.


Cái duyên đặc biệt

Phạm Văn Quyến sớm bước vào sự nghiệp ươm mầm tài năng trẻ ngay sau khi nhận bằng HLV. Năm 2018, ngay giai đoạn tập sự, Quyến đã cho thấy cái duyên của mình khi cùng người bạn thân thiết Phan Như Thuật đưa U11 Sông Lam Nghệ An vô địch quốc gia.

Chỉ 1 năm sau, Quyến tiếp tục đóng vai trò trợ giúp cho Phan Như Thuật ở đội U15 SLNA và có thêm một danh hiệu cấp độ trẻ nữa khi đội U15 xứ Nghệ vượt qua U15 Thanh Hóa ở trận chung kết quốc gia tháng 6-2019.

Phạm Văn Quyến sớm bước vào sự nghiệp ươm mầm tài năng trẻ ngay sau khi nhận bằng HLV.

Văn Quyến được tiếp tục “đôn” lên cấp độ U17. Thời điểm này Phan Như Thuật đã được bổ sung vào thành phần ban huấn luyện của đội 1 Sông Lam Nghệ An, trợ lý cho HLV Ngô Quang Trường dự V.League 2020. Thay thế Như Thuật là HLV Lê Kỳ Phương, một người giàu kinh nghiệm và thành tích trong việc đào tạo các lứa cầu thủ trẻ. Được làm việc với HLV Kỳ Phương là cơ hội rất lớn để Quyến tích lũy những bài học quý giá trong nghiệp cầm quân.

Bước vào giải đấu U17 Cúp Next Media năm này, U17 Sông Lam Nghệ An được đánh giá rất cao. Nòng cốt của đội là lứa U15 vừa vô địch cùng Văn Quyến và Như Thuật năm 2019 và đội vô địch 2018 cùng HLV Kỳ Phương. U17 SLNA có tới 9 tuyển thủ U15 Việt Nam là thủ môn Đặng Xuân Sơn, Trần Đình Thành, Nguyễn Văn Bảy, Phan Duy Hào, Đặng Bá Hà, Đàm Đức Vinh, Ngô Văn Bắc, Cái Văn Quỳ, Nguyễn Quang Vinh.

Sự kết hợp giữa kinh nghiệm cầm quân dày dạn của HLV Kỳ Phương và Phạm Văn Quyến, một tài năng đặc biệt của bóng đá Việt Nam được chờ đợi sẽ giúp Sông Lam Nghệ An tìm lại ánh “hào quang” đã ít nhiều lu mờ trong công tác đào tạo bóng đá trẻ vài năm gần đây. Ngoài Phan Văn Đức và phần nào đó là Phạm Xuân Mạnh, mảnh đất từng sản sinh ra những quái kiệt hàng đầu như anh em nhà Văn Sỹ, Văn Quyến, Quốc Vượng, Công Vinh, Quế Ngọc Hải… đã khá lâu chưa cho ra lò một tài năng tầm cỡ nào.

Tại giải U17 Cúp Next Media 2020, U17 Sông Lam Nghệ An rơi vào bảng đấu với U17 Sài Gòn, U17 Phú Yên và U17 Nutifood JMG. Khó khăn đã đến ở ngay trận ra quân với U17 Sài Gòn, dù bị dẫn trước nhưng đội bóng trẻ xứ Nghệ thi đấu đầy bản lĩnh, lội ngược dòng thắng 3-1. Người hùng một thời của bóng đá Việt Nam chia sẻ: “Mỗi giải đấu đối với tôi từ khi còn là cầu thủ đến giờ đều có những áp lực riêng và kỷ niệm riêng. Giờ tôi đã làm HLV và mong muốn được truyền lại những gì tốt nhất cho các em VĐV trẻ để các em vững bước hướng về tương lai!”.

Nụ cười Quyến “béo”

Sự nghiệp của Văn Quyến là một câu chuyện dài có cả vinh quang tột đỉnh và bi kịch tột cùng, song không ai có thể phủ nhận tài năng của cầu thủ được xem là “Cậu bé vàng” của bóng đá Việt Nam. Những bàn thắng, những tình huống xử lý gây chấn động của anh diễn ra trước khi các học trò ở đội U17 Sông Lam Nghệ An được sinh ra. Nhưng các thành viên của U17 SLNA vẫn chân thành coi người thầy của mình là một thần tượng. Sự ngưỡng mộ tự nhiên ấy được truyền lại từ bố mẹ, các thế hệ đàn anh và có thể là cả những đoạn clip tư liệu mà họ tìm thấy trên Internet.

Được các học trò ngưỡng mộ một cách hồn nhiên và chân thành là niềm hạnh phúc lớn nhất với mọi người thầy. Phạm Văn Quyến chắc chắn không phải ngoại lệ. Khi U17 SLNA tiến sâu vào giải, HLV Kỳ Phương dần dần nhường quyền chỉ đạo cho Quyến vì lý do sức khỏe và anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở trận bán kết kịch tính nghẹt thở trước đội chủ nhà U17 PVF.

Trong suốt trận đấu, Văn Quyến thường xuyên đứng sát đường biên dọc, đưa ra rất nhiều chỉ đạo cho các học trò. Trận bán kết diễn ra giằng co, quyết liệt và bất phân thắng bại trong thời gian thi đấu chính thức. Trước khi bước vào loạt luân lưu, Văn Quyến đã bước tới từng học trò căn dặn, động viên và đưa ra những lời khuyên bổ ích trước khi họ thực hiện những cú sút trên chấm 11m. U17 SLNA đã không sút hỏng quả nào, trong khi U17 PVF có hai cầu thủ đá hỏng là Xuân Bắc và Viết Thiện.

Ngay khi tiếng còi kết thúc trận đấu vang lên, các cầu thủ U17 SLNA đã chạy như bay vào khu huấn luyện để chia vui với những người thầy của mình. Tất nhiên, Văn Quyến là người nhận được nhiều tình cảm nhất từ các học trò coi anh là một hình tượng để phấn đấu. Điều đọng lại sau màn ăn mừng của U17 SLNA là nụ cười của Quyến “béo”, nó rạng rỡ và hồn nhiên chẳng kém gì nụ cười của các cậu bé tuổi teen xung quanh anh. Đó là cảm xúc đích thực của một người đang hạnh phúc. Văn Quyến chẳng còn lạ gì với những vinh quang, nhưng niềm vui khi tự tay ươm mầm một thế hệ kế cận, vẫn thật là đặc biệt!

Trong lịch sử giải U17 quốc gia, U17 Sông Lam Nghệ An là đội bóng nắm giữ kỷ lục với 7 lần vô địch (các năm 2004, 2005, 2006, 2007, 2008, 2009 và 2012).  Tuy nhiên từ sau năm 2012, đội bóng xứ Nghệ luôn lỡ hẹn với chức vô địch này. Năm 2018, U17 Sông Lam Nghệ An chỉ giành được ngôi á quân khi thua Viettel trong trận chung kết và năm 2019, họ thậm chí không thể vượt qua được vòng loại.

Đối thủ của thầy trò Văn Quyến trong trận chung kết là U17 Học viện Nutifood (đội đã thắng U17 Hoàng Anh Gia Lai ở trận bán kết còn lại với tỷ số 3-0). Ở trận đấu vòng bảng, U17 SLNA đã thất bại trước chính đối thủ này với tỷ số 2-4.

Đây là lần đầu tiên Học viện Nutifood tham dự giải U17 quốc gia và lập tức để lại ấn tượng với một lực lượng đồng đều, có chất lượng cao khi được kết hợp giữa các thành viên của hai học viện HAGL JMG và Nutifood, lại được dẫn dắt bởi HLV Guilaume Graechen. Cầu thủ nổi bật nhất trong đội hình U17 Học viện Nutifood là Nguyễn Thái Quốc Cường, em họ của Công Phượng. Quốc Cường đang là ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất giải năm nay.

Đơn Ca
.
.
.