PR sách và những chiêu trò gây sốc

Thứ Tư, 02/09/2015, 10:00
Tìm mọi cách để lôi kéo sự chú ý của công chúng với sách, thời gian gần đây, người làm sách và phát hành không chỉ tổ chức những buổi lễ ra mắt sách đình đám. Hàng loạt các chiêu trò được người làm sách triển khai nhằm PR sách: cố tình giật tựa gây sốc, mượn tên tuổi nổi tiếng kể cả nổi tiếng nhờ “tai tiếng” …

Mới đây nhất, bạn đọc và cả những người ít quan tâm đến sách bất ngờ trước thông tin “nữ hoàng nội y” – người mẫu Ngọc Trinh sẽ xuất hiện và sẽ tham gia tranh luận trong một buổi ra mắt sách. Hơn thế, đây lại là một tập thơ viết về… gái hư, dành cho gái hư: “Thơ dành cho gái hư” của tác giả Huỳnh Tuấn Anh.

Việc xuất hiện của người mẫu đặc biệt nổi tiếng nhờ hàng loạt các vụ tai tiếng, những phát ngôn gây sốc trong cộng đồng kiểu “yêu không tình thì cạp đất mà ăn à?” tất nhiên gây tò mò. Buổi ra mắt sách cũng không giản dị như thường thấy của các sự kiện tương tự mà cầu kỳ, hào nhoáng hơn. 

Ngoài sự xuất hiện của diễn viên, người đẹp đã thành danh dù ít dù nhiều, hàng ngàn đóa hồng kết hình thiếu nữ thướt tha váy áo… tạo không khí như một sự kiện trong nghệ thuật giải trí. Tuy nhiên, nhân vật tạo sự chú ý cho số đông trong buổi ra mắt sách – Ngọc Trinh - theo như thông tin từ ban tổ chức thì vẫn cứ lần nữa không xuất hiện.

Đại diện bộ phận truyền thông thanh minh, theo kế hoạch, Ngọc Trinh sẽ đến muộn và cô sẽ chỉ xuất hiện tối đa khoảng chục phút. Chờ đợi mãi, số đông nản bỏ về.

Tác giả tập thơ Huỳnh Tuấn Anh cho biết, tên tập thơ anh đặt ban đầu không phải như khi ra mắt sách. Tựa sách “Thơ dành cho gái hư” là ý tưởng của nhà làm sách. Thơ Tuấn viết về tình yêu ngang trái, những phút “nổi loạn” của người phụ nữ nhưng câu chữ không “nổi loạn”. Thậm chí, như nhận xét của một số bạn đọc là khá hiền lành và nhẹ nhàng, có khi vui vui, vừa đọc vừa cười… Tất nhiên, tựa sách “Thơ dành cho gái hư” được trình làng là có sự đồng thuận của tác giả. Bởi, Huỳnh Anh Tuấn quan niệm, thơ, sách  cũng là một sản phẩm, chỉ thành công khi đến tay bạn đọc…

Được biết, để đưa thơ nói riêng, sách nói chung đến tay bạn đọc, nhiều năm gần đây cũng đã có rất nhiều cách làm sáng tạo. Có nhóm chọn cách lôi kéo bạn đọc bằng hình thức thơ trình diễn nhưng ít thành công. Tạo sự chú ý với công chúng (công chúng chứ không hẳn là bạn đọc), thành công nhiều thường là dựa vào nhân vật nổi tiếng và sự đặc biệt trong chuyện đời của nhân vật được mời. 

“Tiếp thị” bằng hình thức này một cách đặc biệt thành công thời gian gần đây phải kể đến First News Trí Việt và loạt sách về sống đẹp, sống có ích, sống nghị lực. Có sự thành công đã vượt ra khuôn khổ của những cuốn sách. Điển hình trong số đó là sự kiện kỷ lục gia thế giới - chàng trai không chân không tay Nick VuJicik đến Việt Nam sau loạt tự truyện của anh được Trí Việt mua bản quyền, dịch sang tiếng Việt.

Trong thực tế, việc tìm cách để quảng bá sản phẩm, kể cả sách, hơn nữa lại là thơ – thể loại sách vốn có ít bạn đọc mặn mà bỏ tiền mua về như hiện nay không sai, hơn nữa là rất cần thiết. Việc giật tựa sách gây sốc, mượn một số tên tuổi không liên quan gì đến sách, kể cả trường hợp nổi tiếng không phải do tài năng, thậm chí được coi là biểu tượng của tai tiếng không phải là lần đầu tiên. 

Nói cách khác, việc dùng chiêu để tiếp thị sách không phải bao giờ cũng sai nhưng dù với chiêu trò gì, sách bán được nhiều đến mức nào thì sách có “chạm” được đến độc giả, sách có giá trị và tác động tích cực đến sự phát triển của con người, của cộng đồng vẫn là thước đo cần thiết và bền vững nhất.

Ngọc Nguyễn
.
.
.