Olympic Việt Nam - Olympic Phần Lan: Tuyết giữa mùa hạ

Thứ Tư, 15/11/2006, 09:28

"Quê nhà" Phần Lan, nhiệt độ đang ở độ âm, còn "đất khách" Sài Gòn, thời tiết cuối mùa mưa với "cái nóng nung người nóng nóng ghê". Liệu khoảng cách quá chênh lệch về khí hậu có biến các vị khách Olympic Phần Lan thành "những bông tuyết rơi bên thềm nắng hạ" trong ngày đầu ra quân gặp chủ nhà ở Bách Việt Cup?

Có thể thầy trò HLV Markku Kanerva phải đợi khi bóng lăn mới biết thực lực đối thủ mạnh yếu ra sao, nhưng qua 2 ngày ở TP Hồ Chí Minh, chắc hẳn họ đã nhận diện được phần nào sức mạnh "khủng khiếp" của đối thủ... "thời tiết". Chẳng thế mà chỉ sau những buổi tập đầu tiên, nhà cầm quân của Olympic Phần Lan đã than thở: "Bất kỳ đội bóng nào gặp phải trường hợp của chúng tôi đều phải đặt vấn đề thích nghi với điều kiện thời tiết lên hàng đầu nếu muốn chơi tốt".

Trong khi đó, phát biểu với báo giới, một thành viên cao cấp của BTC giải, cũng thừa nhận sở dĩ họ chọn Phần Lan làm đối thủ đầu tiên của thầy trò ông A.Riedl vì... "họ lạ lẫm về thời tiết nên chúng ta sẽ có lợi"! Quả là chủ nhà nên rất biết khéo léo tận dụng yếu tố "địa lợi" cho một bước khởi đầu thuận lợi.

Bên cạnh trở ngại về thời tiết, thì quỹ thời gian chuẩn bị ngắn cũng làm ảnh hưởng khá nhiều tới sức mạnh của đội khách, nhất là khi nhân sự của họ được tập hợp từ nhiều nguồn khác nhau. Đa số các cầu thủ Olympic Phần Lan vừa mới tập trung và làm quen với nhau trong một thời gian ít ỏi trước khi sang Việt Nam nên mức độ kết dính trong phối hợp bị hạn chế. Bằng chứng là ở các buổi tập, dường như họ vẫn chưa có được độ nhuyễn trong các bài phối hợp nhóm, các đường chuyền cũng chưa đạt độ chính xác cao.

Tất nhiên, việc đánh giá đối thủ qua các buổi tập là không hoàn toàn chính xác. Và sẽ càng liều lĩnh hơn nếu vội cho rằng, Olympic Phần Lan không chơi theo phong cách bóng đá Bắc Âu bóng bổng, chuyền dài, lật cánh, đánh đầu vì ở các buổi tập, họ chỉ "luyện" những bài phối hợp nhóm với các đường chuyền ở cự ly ngắn và trung bình, tập trung hướng tấn công vào trung lộ. Tập là một chuyện, còn đá thật lại là chuyện khác. Olympic Phần Lan thừa biết mình có thể hình hơn hẳn đội chủ nhà. Trước một đối thủ thua kém về chiều cao, các vị khách xứ tuyết chẳng dại gì mà không chơi "không chiến" để tận dụng ưu thế của mình.

Trong khi đó, về phía chủ nhà, bên cạnh yếu tố "địa lợi", đoàn quân của A.Riedl còn "nhỉnh" hơn đội khách về khả năng kết dính và sự quen thuộc lối chơi giữa các cầu thủ nhờ một quá trình tập trung và thi đấu dài hơi. Việc phải đối phó với lối chơi dùng sức và những bài rót bóng bổng mang phong cách bóng đá châu Âu, cũng không phải là mới mẻ đối với các học trò của A.Riedl. Dẫu vậy, đây vẫn là một điểm yếu mà các cầu thủ Việt Nam chưa hoàn toàn khắc phục được.

Nhiều khả năng để đối phó với Olympic Phần Lan trong ngày khai mạc BV Cup, ông A.Riedl sẽ chỉ đạo các học trò chơi tốc độ và tích cực di chuyển hơn. Tuyến phòng ngự của đội chủ nhà không thể chống bóng bổng một cách thụ động mà cần tích cực đánh chặn ngay từ những quả tạt bóng ở hai biên. Cặp trung vệ Huy Hoàng - Minh Đức cần phải rất tập trung và bọc lót cho nhau tốt trước những tiền đạo "khổng lồ" của Olympic Phần Lan. Hàng tiền vệ với "mắt xích" mới Minh Chuyên sẽ phải năng động hơn trong cả việc phát động tấn công lẫn hỗ trợ phòng ngự ngay từ khu vực trung tuyến.

Đội hình dự kiến của Olympic Việt Nam:

Thủ môn: Vĩnh Lợi; hậu vệ: Quang Thanh (phải), Huy Hoàng, Minh Đức, Văn Biển (trái); tiền vệ: Tấn Tài (phải), Minh Chuyên, Hồng Minh, Bảo Khanh (trái); tiền đạo: Công Vinh, Thanh Bình

Trong khi đó, để "giảm tải" cho các tuyến dưới, mặt trận tấn công của đội chủ nhà cần phải cải thiện tích cực khả năng ghi bàn. Trước những hậu vệ có chiều cao của đội khách, nên chăng đã đến lúc chủ nhà cần có nhiều hơn những miếng đánh trung lộ, chuyền bóng sệt và ở tầm thấp để tận dụng sự khéo léo và khả năng xoay trở trong phạm vi hẹp của Công Vinh và cả Bảo Khanh, thay vì máy móc với bài "tủ" đánh biên.

Ở vạch xuất phát BV Cup, Olympic Phần Lan sẽ trở thành bông hoa tuyết rạng ngời trong ngày nắng hạ Sài Gòn hay sẽ tan chảy như băng giữa cái nóng thiêu đốt; tan chảy trước sức mạnh và quyết tâm của những vị chủ nhà; tan chảy trong cái "chảo lửa" hừng hực CĐV chủ nhà? Hãy chờ xem thầy trò ông A.Riedl giải mã cái ẩn số "tuyết giữa mùa hạ" Phần Lan này trong ngày khai mạc BV Cup!

Bảo Quyên
.
.
.