Núp bóng biểu diễn nghệ thuật chống lại quê nhà

Thứ Sáu, 14/03/2008, 09:49
Thành lập từ năm 1981, Trung tâm Asia được biết đến như một địa chỉ chuyên tổ chức, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm ca nhạc, biểu diễn nghệ thuật phục vụ cộng đồng người Việt ở hải ngoại. Tuy nhiên, đằng sau vỏ bọc ấy, từ lâu Trung tâm Asia đã bị một số nghệ sỹ người Việt từng hoạt động biểu diễn, sáng tác âm nhạc trong chế độ cũ chính quyền Sài Gòn, hiện định cư ở Mỹ, thao túng, lôi kéo...

Đầu tháng 3/2008, Trung tâm băng, nhạc Asia Entertainment (viết tắt là Trung tâm Asia) đã tung ra thị trường băng, đĩa nhạc ở hải ngoại bộ DVD ca nhạc có tựa đề "Thế giới tình yêu" (Asia 57), gồm 27 "ca khúc", như: "Liên khúc mở màn" (Vũ Thành An), "Hai mươi bốn giờ phép" (Trúc Phương), "Cánh chim bạt gió" (Nam Lộc), "Say Tình" (Việt Dzũng), "Thôi thế thì chia tay" (Trúc Hồ), "Đêm mưa" (Tuấn Khanh), "Tiễn em ra phi trường" (Trúc Hồ), "Khóc mẹ dân oan" (Mặc Thiên), "Chiều Tây Đô" (Nam Phương)… do MC Nam Lộc, Việt Dzũng, Thùy Dương dẫn chương trình.

Trên sân khấu ấy, vẫn là những gương mặt cũ từng gắn bó với Trung tâm Asia nhiều năm qua, như bộ MC dạn dầy kinh nghiệm trong nghề chống lại quê hương bước ra sân khấu với bộ mặt tẽn tò vẫy chào khán giả.

Đáng chú ý là, dù không liên quan gì đến biểu diễn nghệ thuật, nhưng bộ DVD Asia 57 lại lồng ghép vài cảnh quay người dân khiếu kiện ở đâu đó (MC của chương trình gán cho là những cảnh quay người dân khiếu kiện trong nước) rồi tung tin xuyên tạc, vu khống rằng: "Nhà nước Việt Nam đàn áp, cướp đất của người dân" (qua ca khúc "Khóc mẹ dân oan" do Như Quỳnh thể hiện).

Để phụ họa cho "Ca khúc" này, trên màn hình sân khấu xuất hiện vài cảnh quay một số người dân khiếu kiện đã được "hóa trang" thành "dân oan" để thể hiện dụng ý thâm độc của Trung tâm Asia như đã nói ở trên.

Ngoài ra, bộ DVD Asia 57, còn xuyên tạc một vài vụ việc không tốt về tình hình liên quan đến người phụ nữ Việt Nam lấy chồng nước ngoài (qua ca khúc "Đêm mưa" do Nguyễn Hồng Nhung thể hiện) để bôi nhọ hình ảnh người phụ nữ Việt Nam.

Thêm nữa, dù không liên quan gì đến chủ đề "tình yêu" như nhan đề bộ DVD Asia 57, nhưng MC của chương trình này lại bày trò phỏng vấn ca sỹ, lồng với lời bình luận hình như đã chuẩn bị từ trước của người dẫn chương trình mang nội dung chống phá Việt Nam về cái gọi là "dân chủ, nhân quyền".

Ngạc nhiên hơn là, bộ DVD Asia 57 còn lợi dụng những hình ảnh về sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ trong năm 2007, để bôi nhọ công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ở Việt Nam... Qua theo dõi được biết, ngày 15/12/2007, Trung tâm Asia đã tổ chức dàn dựng buổi biểu diễn chương trình đại nhạc hội "Thế giới tình yêu" tại Hý viện Long Beach Terrace Theater, ở Nam Califronia (Mỹ), sau đó toàn bộ nội dung chương trình biểu diễn nghệ thuật này đã được in ra đĩa DVD (Asia 57) và tung ra thị trường băng đĩa nhạc ở hải ngoại vào ngày "Lễ tình yêu - Valentine" (14/2/2008).

Hiện nay, bộ DVD "Thế giới tình yêu - Asia 57" đã bị đưa lậu vào nước ta và bắt đầu xuất hiện tại một số trung tâm kinh doanh băng, đĩa nhạc ở một số tỉnh, thành, như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Khánh Hòa, Đắk Lắk...

Thành lập năm 1981, gần ba mươi năm qua, Trung tâm Asia được biết đến như một địa chỉ chuyên tổ chức, sản xuất, dàn dựng và kinh doanh các sản phẩm ca nhạc, biểu diễn nghệ thuật "phục vụ nhu cầu giải trí" của cộng đồng người Việt ở hải ngoại, đặc biệt ở Mỹ.

Tuy nhiên, đằng sau vỏ bọc ấy, từ lâu Trung tâm Asia đã bị một số nghệ sỹ người Việt từng hoạt động biểu diễn, sáng tác âm nhạc trong chế độ cũ chính quyền Sài Gòn trước năm 1975, hiện định cư ở Mỹ, thao túng, lũng đoạn trở thành nơi chuyên lôi kéo, tụ họp của một số ít ca sỹ, nghệ sỹ người Việt có quan điểm, tư tưởng xấu ở hải ngoại để thực hiện các chiến dịch tâm lý chiến, gieo rắc tư tưởng phản động, xuyên tạc chống phá Việt Nam.

Có thể điểm ra đây một vài sản phẩm phi nghệ thuật do Trung tâm Asia đã sản xuất, đó là: Bộ DVD Asia 56 ("Mùa hè rực rỡ - 2007"), bộ DVD ("Bước chân Việt Nam - Asia 55), Bộ phim "Vượt sóng" (Journey from the Fall), bộ DVD "30 năm tình khúc sau cuộc chiến"…

Chủ đề xuyên suốt trong hoạt động sản xuất, biểu diễn, kinh doanh nghệ thuật của Trung tâm Asia là luôn tìm cách khai thác, bóp méo, xuyên tạc tình hình trong nước; xuyên tạc công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, chính sách cải tạo những người từng tham gia bộ máy chính quyền Sài Gòn trước năm 1975; kích động lòng hận thù dân tộc với những ca từ hết sức phản động.

Qua bộ DVD Asia 57 cũng cần đề cập vấn đề ca sỹ trong nước mới gia nhập đội quân hát thuê... Vợ chồng T.L. 20 năm qua vẫn thường xuất hiện đều đặn ở nhiều diễn đàn nghệ thuật trong nước với tư cách là ca sỹ, nhạc sỹ được khán giả mến mộ nhất.

Diễn viên Y.P cũng trở lên sáng giá nhờ tài năng được đào tạo, nuôi dưỡng, rèn luyện ở trong nước; rồi N.H. được nhiều khán giả trong nước khen ngợi; nhiều giải thưởng từ sân khấu cải lương mà N.H. có được cũng là nhờ những người thầy, gia đình bạn bè trong nước ủng hộ, giúp đỡ mà có, hay nghệ sỹ B.Y. cũng vậy; còn N.H.N. thì khỏi phải nói sự nghiệp ca hát của cô ta cũng do Nhạc viện Hà Nội đào tạo mà thành. Thế mà vừa đặt chân tới đất khách thời gian ngắn, họ đã vội quên đi tất cả để gia nhập đội quân hát thuê.

Không thể chấp nhận được trong khi Nhà nước Việt Nam đã và đang thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc vì sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước thì Trung tâm Asia lại thường tung ra những bộ DVD Asia có nội dung phản động, độc hại như trên.

Những người đang nắm quyền điều hành Trung tâm Asia hãy tỉnh ngộ và chấm dứt hành động đặt điều, những chiến dịch tâm lý chiến chống phá Việt Nam

Lan Anh
.
.
.