Nữ thi sĩ Mỹ nhận giải thưởng 100 nghìn USD

Chủ Nhật, 07/09/2008, 16:05
Viện Hàn lâm Thi sĩ Mỹ vừa công bố tên nhà thơ được nhận giải thưởng Wallace Stevens: đó là nữ sĩ Louise Gluck, người từng được Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ bình chọn làm Nhà thơ tiêu biểu trong năm 2003-2004.

Nữ sĩ Gluck, tác giả của 12 tập thơ, từng được nhận giải thưởng Pulitzer, giải thưởng William Carlos William và nhiều giải thưởng có uy tín cao khác. Với giải thưởng Wallace Stevens năm nay, bà Gluck sẽ được nhận một khoản tiền kèm theo bằng chứng nhận là 100 nghìn USD.

Nữ sĩ Gluck sinh năm 1943, từng tốt nghiệp Đại học Columbia, ngay cả khi đã rất thành danh rồi trong thi ca vẫn tiếp tục giảng dạy ở khoa tiếng Anh của nhiều trường đại học và cao đẳng ở Mỹ. Cho tới gần đây nhất bà đã là giáo sư cao cấp của trường Williams đầy uy tín ở Massachusetts, còn giờ bà đang giảng dạy ở Đại học Yale.

Tại Mỹ, ngoài giải thưởng Wallace Stevens hiện còn có một giải thưởng khác cũng "to tiền" như thế dành cho các  nhà thơ: đó là giải thưởng mang tên nhà "Mạnh Thường Quân" Kingsley Tufts. Năm 2008, giải thưởng này đã được trao cho thi sĩ Tom Sleigh, giáo sư trường Hanter ở New York.

Khác với giải thưởng Wallace Stevens tôn vinh đóng góp cho văn học, hay nói đúng hơn dành cho nghệ thuật xuất sắc trong thi ca, giải thưởng Kingsley Tufts được trao cho các tập thơ đơn lẻ

L.M.
.
.
.