Nốt lặng Mạc Hồng Quân

Thứ Bảy, 22/03/2014, 11:00
Cái tin CLB  Thanh Hóa chia tay Mạc Hồng Quân chìm nghỉm trong những dòng tin thời sự của làng bóng nước nhà. Nó khác hẳn so với những gì diễn ra hơn một năm về trước, khi Mạc Hồng Quân và cùng một cầu thủ Việt kiều khác là Michael Nguyễn được coi là những "hot boy" của Đội tuyển Việt Nam.

Thời điểm ấy, Quân và Nguyễn được ông HLV trưởng ĐT Hoàng Văn Phúc ưu ái đưa vào đội hình xuất phát của ĐTQG đá những trận đầu tiên tại vòng loại Asian Cup 2015. Ông Phúc từng kỳ vọng Quân sẽ là nhân tố đột biến ở hàng tiền đạo, còn Nguyễn sẽ lấp vào những chỗ trống của một hàng phòng ngự nhìn đâu cũng thiếu. Sau vài trận đấu, khi Nguyễn không "đảm bảo yêu cầu chuyên môn" thì riêng Quân vẫn ít nhiều chứng tỏ khả năng nhờ thứ bóng đá nhanh - gọn - hiện đại theo đúng chuẩn châu Âu.

Mạc Hồng Quân (trái) không thoát khỏi phận buồn nói chung của những cầu thủ Việt kiều về VIệt Nam chơi bóng.

Thế mới có chuyện, trong khi Nguyễn rút nhanh, rút âm thầm thì Quân vẫn có tên trong suốt quá trình ĐT U.23 QG tập huấn, thi đấu tại SEA Games 27. Có một điều rất lạ là trong cả quá trình dài ĐT tập huấn, Mạc Hồng Quân rơi vào tình trạng "đói" bàn thắng, và từ chỗ luôn được xếp đá chính đã phải làm quen với ghế dự bị. Phải đến trận đấu cuối cùng của ĐT U.23 tại SEA Games - trận thua U.23 Malaysia 1-2 thì Quân mới được vào sân, và mới có thể ghi... 1 bàn danh dự cho ĐT.

Nhìn lại cả một quá trình Quân góp mặt ở ĐTQG rồi ĐT U.23 ai cũng hiểu là "cửa" cho cầu thủ Việt kiều này là không lớn. Những cầu thủ đá gần Quân thường nhận xét: "Nó lành quá. Lành cả trong cách sống lẫn cách đá, và kiểu lành lành, ngố ngố ấy không phù hợp với đặc thù bóng đá Việt Nam".

Ở cấp độ CLB, lượt về V.League 2013, Quân được HLV trưởng Mai Đức Chung đưa về Thanh Hoá - một quyết định không làm ai bất ngờ vì cũng chính ông Chung là người đã xem Quân thi đấu tại Séc và giới thiệu Quân cho ĐT U.22 rồi U.23, rồi ĐTQG. Trong giai đoạn đầu ở Thanh Hoá, Quân đã có những bước đi rất thuận, và đã đóng góp những bàn thắng đẹp mắt cho đội nhà.

Nhưng đến mùa giải năm nay, khi Thanh Hoá tăng cường binh lực thì Quân lại không thể cạnh tranh vị trí với những cầu thủ ngoại chất lượng cao. Nói như một cầu thủ Thanh Hoá thì "kiểu đá của Quân có thể phát huy tác dụng trong một vài thời điểm đầu tiên, nhưng về lâu dài thì nó rất dễ bị bắt bài, bị vô hiệu hoá". Còn nói như Chủ tịch CLB Thanh Hoá Nguyễn Văn Đệ thì việc để Mạc Hồng Quân ra đi là một lối thoát cho Quân và cho chính CLB ở thời điểm hiện nay. Ông Đệ hy vọng rằng Quân sẽ sớm tìm được CLB mới, và sẽ tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam.

Nhưng cái viễn cảnh "Quân tìm được CLB mới", cho dù đấy chỉ là một CLB hạng Nhất e là rất khó. Không phải vì Quân kém hơn so với trình độ của các chân tiền hạng Nhất, mà cái chính là môi trường bóng đá quái quái này không phù hợp với một con người lành lành cả ở bên trong lẫn bên ngoài sân cỏ.

Với gương mặt điển trai, thể hình lý tưởng, nghe đâu dạo này Quân được nhiều nơi mời chụp ảnh người mẫu, và trong tư thế một "người mẫu không chuyên", Quân bước đầu cũng nhập vai rất ngọt. Một đồng đội của Quân ở ĐT U.23 QG nói đùa: Có khi cậu ấy sẽ trở thành nhân vật nóng cho giới showbiz Việt cũng nên? Nhưng đùa thế thôi, chứ ai cũng hiểu showbiz Việt cũng đòi hỏi một sự quái quái như bóng đá Việt - cái sự mà chắc chắn Quân còn phải sống nhiều, học nhiều, va chạm nhiều mới có thể thuộc bài và trả bài thành công.

Không đến nỗi mất điểm như những Ludovic Casset, Toni Lê Hoàng trước đây, nhưng xem ra số phận của Mạc Hồng Quân ở bóng đá Việt Nam cũng không thoát khỏi số phận chung của những cầu thủ Việt kiều về thử việc.

Hơi tiếc, vì dẫu sao Quân cũng được thừa nhận là một sản phẩm đào tạo bài bản theo đúng chất châu Âu. Nhưng biết làm sao được khi những "sản phẩm châu Âu" chưa chắc đã phù hợp với cái môi trường mang nhiều nét phủi, nét bụi, nét quái quái mà Quân trót dấn thân vào...

Diệp Xưa
.
.
.