V.League 2010 sau vòng 22:

Nỗi lòng người Nam Định

Thứ Ba, 03/08/2010, 17:39
Vòng 22 V.League, nếu phải chọn ra một sự kiện đáng chú ý nhất thì có lẽ nhiều người, nhiều giới sẽ chọn sự kiện M.NĐ chính thức gục đầu xuống hạng. Một sự kiện mà dù biết trước và biết rõ thì với những người hâm mộ bóng đá thành Nam vẫn cứ là một nỗi đau khó nuốt trôi.

Vòng 22 V.League, Nam Định quân hành lên sân Hàng Đẫy gặp chủ nhà Hòa Phát. Hà Nội trong một trận đấu mà bóng chưa lăn họ đã hiểu mình ở đâu. Hiểu như vậy là bởi từ 4,5 vòng đấu trước, người ta đã biết rõ cái lực, cái số và cái vận của Nam Định coi như đã hết.

Và bằng chứng là chính những nhà làm bóng đá Nam Định cũng xác định sẵn là xóa đi làm lại cho mùa giải sau. Nhưng phải đến trận đấu chiều chủ nhật, trận đấu thua Hòa Phát.Hà Nội 0-1 sau một quả penalty gây tranh cãi thì Nam Định mới chính thức xuống hạng, và nỗi đau mới chính thức được… hiện sinh.

Chiều chủ nhật, Nam Định bày ra một thế trận rất lỏng và chơi một thứ bóng đá rất nhạt. Nhưng chủ nhà Hòa Phát cũng lỏng và nhạt như vậy, thành thử ai cũng nghĩ trận đấu sẽ trôi đi và khép lại ở tỷ số hòa 0-0. Thế nhưng bất thình lình, một cú đi bóng của Văn Vinh bên phía chủ nhà, một pha lao ra bắt bóng rất bình thường của thủ môn Ngọc Tú bên phía Nam Định đã khiến ông trọng tài chỉ thẳng tay vào chấm 11m.

Người Nam Định như sôi lên sau pha bóng gây tranh cãi này. Bằng chứng là đã xuất hiện hàng loạt những phản ứng, trong đó có cả những phản ứng mạnh như việc cầu thủ rủ nhau đồng loạt bỏ sân. Tuy nhiên cuối cùng thì bóng vẫn phải vào cuộc, quả penalty vẫn được thực hiện, và Nam Định thua đau từ chính quả penalty ấy.

Sau trận đấu, người Nam Định vừa buồn vừa ức với cái kịch bản đã diễn ra. Và cái ức trên sân bóng được cộng hưởng với cái ức trên khán đài khi mà ở đó, tay trống Nguyễn Văn Thuyết đã bị BTC sân Hàng Đẫy "tuýt còi".

Khi tiếng trống tưng bừng, giục giã của anh Thuyết vang lên ở khán đài A sân Hàng Đẫy thì BTC đã can thiệp với lý do CĐV Nam Định chỉ được quyền đánh trống ở khu vực khán đài B. Điều lạ là, tiếng kèn trống của CĐV chủ nhà xuất hiện ở khán đài A như tiếng trống của anh Thuyết thì vẫn cứ… bình yên vô sự. Thế là chán nản, anh Thuyết mang trống ra vỉa hè đường Trịnh Hoài Đức - một hình ảnh không thể não nề, buồn thảm hơn.

Cầu thủ Nam Định phản ứng trọng tài quyết liệt trong trận đấu cùng Hòa Phát. Ảnh: Quang Minh.

Anh Thuyết buồn, CĐV Nam Định buồn, những cầu thủ và BHL Nam Định cũng buồn. Nhưng chưa hết, còn có một nỗi buồn nữa đến từ chính một cầu thủ khoác trên mình màu áo Hòa Phát. Đấy là nỗi buồn của Trọng Lộc - người mà một năm về trước vẫn còn khoác áo Nam Định và được coi như một trong những công thần của bóng đá thành Nam. Trọng Lộc sinh ra và lớn lên ở Nam Định, được các thầy Nam Định uốn nắn ngay từ nhỏ.

Nhưng sau bao mùa giải chìm nổi cùng Nam Định, Trọng Lộc và những đồng đội của mình như Quang Huy, Xuân Phú, Đức Dương đã bỏ đội ra đi. Và ngay từ khi sự ra đi ấy bắt đầu, khiến Nam Định phải kéo một loạt cầu thủ trẻ vừa yếu vừa non lên chơi V.League thì người ta đã biết trước là đội bóng này trước sau gì cũng phải gục đầu xuống hạng. Biết trước là vậy, nhưng trong trận đấu chiều chủ nhật vừa qua - trận đấu chính thức xuống hạng sau một mùa giải "chưa ra quân đã chết" thì gần như không ai giấu được nỗi buồn sầu thảm của mình.

Chiều chủ nhật, ở sân Hàng Đẫy, và có thể là ở những nơi rất xa sân Hàng Đẫy, đã có nhiều lắm, nhiều lắm những nỗi lòng Nam Định chết lặng trong một cuộc chơi.

Bóng đá Nam Định với cái sân Chùa Cuối lừng lẫy một thời giờ chính thức rời xa V.League. Bóng đá Nam Định với những cầu thủ mạnh mẽ, vẻ vang một thời giờ chính thức phải xóa đi làm lại. Và bóng đá Nam Định với cả một truyền thống vẻ vang đã có giờ lại phải đối mặt với một thực tại khắc nghiệt đến không tưởng. Không biết là trong cái thời khắc đau buồn ấy, còn có "trái tim Nam Định" nào giật mình đau nhói giống như sự đau nhói cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX của thi sĩ Tú Xương:

Vẳng nghe tiếng ếch bên tai/ Giật mình ngỡ tưởng tiếng ai gọi đò?

Diệp Xưa
.
.
.