“Nỗi buồn tốc ký”- những rung động mới mẻ của nhà thơ Hồng Thanh Quang

Thứ Tư, 30/10/2013, 08:54
4 năm sau khi ra đời “101 Bài thơ tình”, Đại tá, nhà thơ Hồng Thanh Quang đã tái ngộ bạn đọc với “Nỗi buồn tốc ký” (NXB Hội Nhà văn, 2013). Đây là bộ thơ, gồm hai tập thơ mang tên “Nỗi buồn tốc ký 1” và “Nỗi buồn tốc ký 2”.

“Nỗi buồn tốc ký 1” dày gần 400 trang với 354 bài thơ được lựa chọn từ 700 bài thơ mà nhà thơ Hồng Thanh Quang đã sáng tác trong một năm trở lại đây. Thói quen viết giữa đám đông luôn gây hưng phấn cho sự sáng tạo trong anh và Facebook là một nhịp cầu tuyệt vời khi đã khiến trái tim thi sĩ luôn rung lên những nhịp đập cồn cào giữa những người yêu thơ anh giữa cộng đồng mạng.

Không quá cầu kỳ khi sáng tác, Hồng Thanh Quang thường viết thẳng thơ lên Facebook, như những tâm sự chân thành về những gì anh cảm nhận trước thế giới xung quanh, về cuộc sống và đôi khi, về một chút tình thoảng qua trong trái tim vốn rất nhạy cảm của mình. Không ít lần, tay anh run lên vì tốc ký, bởi ngôn ngữ thơ chảy tràn trong óc nhanh hơn cử động của mười đầu ngón tay. Và ngay sau đó, mỗi bài thơ nhận được hàng trăm, có khi đến nghìn like trong thời gian rất ngắn, cùng comment của bạn đọc. Một sự tương tác thú vị nhưng không làm anh ảo tưởng về thị hiếu đám đông.

“Nỗi buồn tốc ký 2” còn dày dặn hơn, gồm 433 bài, viết trong thời gian 30 năm, bắt đầu từ bài thơ tình đầu tiên từ năm 1979, với 4 khúc ca: “Em trong ngày đã khuất/ Em trong ngày đang qua/ Em trong ngày sắp tới/ Anh đều yêu/ Xót xa!...” (Khúc VI. T185.Sdd). Bài thơ tình dành tặng cho “Vầng mặt trời tuổi học trò” với tình cảm thi vị đầu đời tưởng chừng nhẹ nhàng nhưng vô cùng sâu sắc, là điềm báo cho một trái tim tình si, vướng víu muôn ngàn câu chuyện tình, thường mang phong vị buồn đa cảm.

Nhà thơ Hồng Thanh Quang và bộ thơ, gồm hai tập mang tên “Nỗi buồn tốc ký 1” và“Nỗi buồn tốc ký 2”.

Đọc “Nỗi buồn tốc ký”, nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội, chia sẻ: “Đọng lại trong tôi, thơ Hồng Thanh Quang là da diết và khắc khoải. Da diết trong giọng điệu. Khắc khoải trong tâm trạng. Đọc thơ anh có cảm giác như bài thơ nào anh cũng vắt kiệt mình mà viết, cảm xúc cứ ùa ra chảy tràn câu chữ, dù câu chữ trong thơ anh thường là ngay hàng thẳng lối của những thể thơ quen thuộc, nhưng rồi độc giả bị hút theo dòng chảy cảm xúc tâm trạng của nhà thơ tưởng hụt hơi ở bài thơ này thì anh lại cho người đọc được đầy tràn bằng bài thơ khác. Cứ thế miên man, nồng nàn những cung bậc tình yêu, tình đời trong thơ Hồng Thanh Quang…

Hai tập thơ “Nỗi buồn tốc ký 1”“Nỗi buồn tốc ký 2” của Hồng Thanh Quang trình làng hôm nay là kết quả hai chặng đường đời, đường thơ của một hành trình làm người, làm tình nhân của nhà thơ… Ờ, mà khi tốc ký nỗi buồn thành thơ, chắc hẳn Hồng Thanh Quang muốn cố định những khoảnh khắc, cất giữ những bất chợt, chuyển tải những thoáng qua trên dòng miên viễn thời gian và thời cuộc, cho mình trước hết. Bây giờ, anh mời độc giả lật giở những tốc ký buồn này của mình thì tâm trạng đã thành thơ sẽ níu giữ người lật trang sách để đọc chậm.

Thơ là một cách con người lắng lại, sống chậm. Hy vọng Hồng Thanh Quang không phải chỉ còn ta với nồng nàn lần ra thơ này. Và điều anh muốn “tôi sẽ giữ lại cho mình cùng lắm một câu thơ” được chia sẻ từ người yêu thơ.

Đêm thơ - nhạc “Tôi đã quên mình chỉ để nghĩ về em”

Trân trọng tình cảm của Hồng Thanh Quang với thơ, cũng để tôn vinh giá trị thơ ca, bạn bè thân thiết của nhà thơ Hồng Thanh Quang sẽ cùng anh mang đến khán giả một đêm trình diễn thơ - nhạc độc đáo: “Tôi đã quên mình chỉ để nghĩ về em” vào 20h ngày 7/11/2013 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Chương trình đặc biệt này sẽ diễn ra với sự dẫn dắt của NSND Lê Khanh và hội tụ nhiều gương mặt tên tuổi: Nhạc sĩ Phú Quang, NSƯT Quang Lý, NSƯT Thanh Lam, NSƯT Ngọc Khang, ca sĩ Tấn Minh, ca sĩ Phương Anh, ca sĩ Hằng Nga, ca sĩ Tuấn Hiệp, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, ca sĩ Nhật Thủy… Ngoài ra, còn các sự góp mặt của nhà văn Trung Trung Đỉnh, nhà thơ Anh Ngọc…

Được hỏi về cảm xúc của mình trước đêm thơ – nhạc của nhà thơ Hồng Thanh Quang, NSND Lê Khanh chia sẻ: “Tất cả chúng ta hôm nay đều là kết quả của tổng hòa mọi thứ đã qua, đã nếm trải. Quá khứ và những dư chấn từ những đổ vỡ trong quá khứ đắp bồi nên những trầm tích trong đời sống hôm nay. Nhiều người nghĩ rằng, khi một đôi nào đó chia tay tức là tình yêu họ không có lý. Điều đó không đúng. Thực ra, sự đến với nhau cũng có lý như sự ra đi, tan vỡ, không làm phá giá đi hạnh phúc và tình yêu đã có. Và không làm phá giá những câu thơ, những giai điệu thơ. Bởi một khi đã yêu thì chúng ta trở nên vô cùng can đảm, dám dâng hiến mọi thứ mà mình đang có, miễn sao đem lại hạnh phúc cho người mình yêu. Và sự hi sinh, dâng hiến, cháy cạn tận cùng mọi cung bậc cảm xúc trong một trí tuệ thơ thâm thúy, sâu sắc đã làm nên những vần thơ mang tên Hồng Thanh Quang”.

Trang Quỳnh
.
.
.