"Nở rộ" sách kinh tế

Thứ Năm, 29/11/2007, 14:37
Có lẽ loại sách đang ở "thời cực thịnh" hiện nay là những cuốn cẩm nang về cách làm kinh tế, quản trị kinh doanh. Chỉ trong giai đoạn cuối tháng 11, đã có khá nhiều cuốn sách kinh tế mới "trình làng". Trong số đó có những cuốn đặc biệt gây chú ý và được đón đọc.

Cuộc chiến thương hiệu

Cuộc chiến thương hiệu được viết ra nhằm giúp người xây dựng thương hiệu chiến thắng trên mọi mặt trận, đối nội cũng như đối ngoại. Xây dựng một thương hiệu hàng đầu là không dễ. 

Cần phải sử dụng quyền lãnh đạo để thuyết phục những người khác trong công ty hướng theo tầm nhìn của mình. Cần sự nhạy cảm về quy mô và thời gian. Và cần không ngừng phấn đấu để tạo ra sự khác biệt giữa thương hiệu của mình với các thương hiệu cạnh tranh và hy vọng sẽ chôn vùi những thương hiệu cạnh tranh này trong quá trình hoạt động và phát triển của mình.

Cũng cần có sự đồng cảm nhất định đối với người mua sản phẩm của bạn và lớn hơn thế là lòng nhân ái. Trở thành một người xây dựng thương hiệu vĩ đại cần phải có một số năng lực mà có lẽ sẽ chẳng ai dạy bạn được.

Tác giả David F. D'Alessandro - người viết cuốn sách này vốn là CEO của Tập đoàn John Hancock Financial Services - 1 trong số 500 công ty phát triển nhất theo bình chọn của tạp chí Fortune.

Là CEO trẻ nhất trong lịch sử của tập đoàn này, D'Alessandro đã đưa John Hancock lọt vào danh sách 100 nhãn hiệu hàng đầu thế kỷ 20 của tạp chí New York Times. "Cuộc chiến thương hiệu" do Alpha Books mua bản quyền của Nxb McGraw-Hill, Hoa Kỳ, có 244 trang, được bán với giá 39.000 đồng.

Makerting du kích trong 30 ngày

Levinson và Lautenslager là những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về marketing du kích. Trong cuốn sách Marketing du kích trong 30 ngày, họ đã tổng kết những kinh nghiệm của mình thành một cuốn sách đơn giản, dễ áp dụng cho 30 ngày.

Cuốn sách được chia thành 30 bài giảng ngắn, rõ ràng, rất cơ bản, giúp độc giả có thể hiểu và tự áp dụng cho từng ngày, ví dụ như ngày thứ Hai là Mục đích của marketing du kích, ngày thứ 15 là Marketing và bán hàng qua điện thoại, ngày thứ 20 là Quan hệ công chúng và ngày 27 là Ngân sách marketing…

Marketing du kích trong 30 ngày tập hợp rất nhiều thông tin hữu ích về mọi vấn đề trong lĩnh vực marketing. Nó đưa ra những chỉ dẫn cụ thể như cách xây dựng kế hoạch marketing, lập kế hoạch marketing qua thư trực tiếp, và lựa chọn thời điểm thích hợp để sử dụng PR thay cho marketing truyền thống.

Mặc dù, Marketing du kích trong 30 ngày không đề cập đến các công cụ marketing hiện đại như quảng cáo pop-up ads, weblog, song cuốn sách vẫn là một trong những cuốn sách rất đầy đủ và cơ bản về marketing du kích. Phương pháp này sẽ là một vũ khí rất phù hợp và hiệu quả đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam trong cuộc chiến với “những người khổng lồ”sẽ giúp các bạn đầu tư ít hơn, nhưng thu về nhiều hơn và tạo ra lợi nhuận bền vững hơn.

Cuốn sách được viết bởi Jay Conrad Levinson -tác giả của loạt sách marketing bán chạy nhất trong lịch sử. Sách của ông đã bán được 14 triệu bản trên khắp thế giới và được dịch ra 39 thứ tiếng. Và đồng tác giả là Al Lautenslager - một nhà tư vấn và diễn thuyết marketing/PR từng giành được nhiều giải thưởng quan trọng. Không chỉ đóng vai trò hướng dẫn thực hiện marketing du kích, ông còn điều hành hai doanh nghiệp: Market for Profits và The Ink Well.

Phong cách đầu tư Warren Buffet

Trong gần 20 năm qua, Bill Gates và Warren Buffett là hai người liên tục đứng đầu danh sách những người giàu nhất thế giới. Người đầu tiên đã quá nổi tiếng với chúng ta. Còn người thứ hai chỉ mới “nổi” lên gần đây đối với công chúng Việt Nam, phần lớn nhờ vào cơn sốt chứng khoán năm 2006-2007, vì Warren Buffett được xem như là nhà đầu tư chứng khoán vĩ đại nhất mọi thời đại.

Trong vô vàn sách về Warren Buffett đang tràn ngập trên các kệ sách ở Việt Nam hiện nay, cuốn sách này, do Alpha Books mua bản quyền, dịch và xuất bản, có một vị thế riêng.

Cuốn sách này, tập hợp từ các báo cáo của Buffett, được Buffett đọc và chấp nhận cho xuất bản, hoàn toàn có thể xem là một trong những phương tiện tốt nhất để bạn đọc Việt Nam có thể tiếp cận với phương pháp đầu tư của ông.

Trái với nhận định của số đông nhà đầu tư Việt Nam hiện nay, rằng Buffett là một con quỷ chuyên hút máu các doanh nghiệp bằng thủ đoạn mua rẻ bán đắt, rằng suy nghĩ của ông vô cùng cao siêu nên người bình thường không thể hiểu và học hỏi được.

Phong cách đầu tư Warren Buffett sẽ giúp người đọc có một cái nhìn khác và chính xác hơn. Phương pháp của Buffett rất chân thật và vô cùng đơn giản.

Dĩ nhiên, không phải ai sau khi nắm được phương pháp của Buffett là tự nhiên có thể giàu như Buffett được. Nhưng hiểu được phương pháp của Buffett, sẽ giúp người đọc có nền tảng vững chắc trong quá trình tìm ra con đường làm giàu của riêng mình. Vì ngay cả Buffett, trong những năm tháng khởi nghiệp cũng phải bỏ ra nhiều thời gian để học hỏi từ những người khác trước khi tìm ra phương pháp thành công của ông

Theo Nhật Thảo (An ninh Thủ đô)
.
.
.