Đặng Văn Lâm đến Nhật Bản: Niềm tự hào trong nghi hoặc

Chủ Nhật, 31/01/2021, 09:32
Cerezo Osaka (Nhật Bản) xác nhận chiêu mộ Đặng Văn Lâm. Anh trở thành cầu thủ Việt Nam đầu tiên được chơi bóng tại J.League 1. Đương nhiên, đó là niềm tự hào. Nhưng trong gốc rễ của câu chuyện Văn Lâm sang Cerezo Osaka, người ta có lý do để nghi hoặc về thương vụ này.


Người đại diện chủ động… xin Cerezo Osaka cứu Văn Lâm

Sáng nay, Cerezo Osaka đã thông báo về việc họ đã chiêu mộ thành công thủ môn Đặng Văn Lâm. Họ không phải bỏ bất cứ phí chuyển nhượng nào. Bởi Đặng Văn Lâm đang là cầu thủ tự do, sau khi anh đơn phương chấm dứt hợp đồng với Muangthong United vì lý do tài chính. Cũng chính mâu thuẫn với Muangthong United đưa Văn Lâm đến với Cerezo Osaka. Bởi ban đầu, đội bóng Nhật Bản không hề có ý định để mắt đến thủ môn này. Mọi chuyện đều đến từ bàn tay dàn xếp của Andrey Grushin, người đại diện của Văn Lâm.

Chính ông gửi thư giới thiệu Văn Lâm đến Cerezo Osaka. Cũng chính nhà môi giới này bắn tin rằng Văn Lâm được Dynamo Moscow và Sporting Braga liên hệ. Grushin làm mọi cách để Văn Lâm rời Muangthong United, khi chế độ đãi ngộ của anh bị sụt giảm.  Và cũng chính người đại diện này châm ngòi cho một vụ kiện tụng sau đó giữa Văn Lâm và Muangthong United.

Vụ kiện giữa Muangthong và Văn Lâm còn lùm xùm.

Câu chuyện kiện tụng để sau. Nhưng việc Cerezo Osaka ban đầu không muốn lấy Đặng Văn Lâm khiến người ta ngờ vực vào vị thế của thủ môn Việt kiều tại đội bóng này. Trên thực tế nhìn vào lực lượng, Kim Jin Hyeon là thủ môn số 1 từ rất lâu của Cerezo Osaka. Đội bóng ở thành phố nổi tiếng với hoa anh đào cũng không có ý định thay thế vị trí của thủ thành Hàn Quốc. Trong diễn biến mới nhất trước Văn Lâm, họ cũng đã có phương án B là thủ môn Kenya Matsui. Thủ thành người Nhật Bản lọc lõi và giàu kinh nghiệm chinh chiến từ J.League 2 đến J.League 1.

Người ta nói Văn Lâm là cầu thủ Việt Nam đầu tiên đến J.League 1. Chính xác phải nói rằng anh thuộc biên chế của một đội tại J.League 1 chứ không chắc đã được một lần chơi tại J.League 1 trong thời gian chơi cho Cerezo Osaka. Nhiều giới chuyên môn thừa nhận mảnh đất mà Văn Lâm được chơi có lẽ chỉ là những trận đấu tập hay vài mặt trận cúp không phải mục tiêu chính của Cerezo Osaka.

Cũng phải thôi, Văn Lâm đến Cerezo Osaka không đến từ sự quan tâm một cách đàng hoàng của CLB Nhật Bản.

Vụ kiện còn đau đầu

Cerezo Osaka chẳng mất gì khi lấy Đặng Văn Lâm. Họ thậm chí còn được hưởng lợi lớn từ “tài nguyên đông đảo” của người hâm mộ Việt Nam. Nhưng Muangthong thì có. Sau khi phải bỏ ra 500.000 USD để chuộc Văn Lâm từ Hải Phòng cách đây không lâu, họ mất trắng thủ môn này trước lý do khách quan mà chính họ vốn dĩ được LĐBĐ Thái Lan đồng tình do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Không riêng gì Văn Lâm, mọi thành viên của Muangthong đều bị cắt giảm tiền lương trong thời buổi khó khăn vì đại dịch. Nhưng chính Văn Lâm lại làm loạn để được ra đi, dù rằng anh thừa hiểu Cerezo Osaka không cần mình như nhiều người ảo tưởng.

Muangthong đã đâm đơn kiện lên FIFA. Thậm chí trong diễn biến mới nhất, Muangthong đã thuê luật sư thuộc top đầu để buộc Văn Lâm phải trả giá. Christoph Laroue, luật sư được Muangthong United thuê khẳng định: "Cerezo Osaka có thể bị thiệt hại khi ký hợp đồng với một cầu thủ đang có tranh chấp như Văn Lâm. Dĩ nhiên, CLB không làm gì sai khi giảm lương hàng tháng của cầu thủ. Họ không cắt giảm lương quá con số mà FIFA đề xuất. Đa số các cầu thủ đều đồng ý thì sao lại có một người ngoại lệ. Vụ việc bị đẩy lên cao bởi người đại diện của Văn Lâm. Đó là người không được công nhận, thiếu đạo đức để dẫn đến việc sự nghiệp của cầu thủ đi sai hướng.

Ông Ronarit Suwacha – Chủ tịch của Muangthong cho biết: "Chúng tôi đã chỉ định ông Laroue là đại diện pháp lý của CLB trong vụ việc này. Đây là luật sư có nhiều kinh nghiệm, chuyên gia luật nổi tiếng ở Thai League và khu vực Đông Nam Á, cũng như làm việc với FIFA. Liên đoàn Bóng đá sẽ sớm thông tin việc này. Khi đó, Văn Lâm có thể bị chấm dứt hợp đồng”.

Tính đến hiện tại, Văn Lâm cũng chưa thể nhập cảnh vào Nhật Bản. Những gì mà Văn Lâm và Cerezo Osaka làm được đến hiện tại chỉ là một sự thống nhất trên danh nghĩa. Bản thân Cerezo hoàn toàn có thể “bẻ lái” nếu như vụ kiện của Văn Lâm diễn ra theo chiều hướng bất lợi dành cho thủ môn này.

Công Vinh lo ngại cho tương lai của Văn Lâm

Tiền đạo Lê Công Vinh, cầu thủ Việt Nam đầu tiên chơi bóng ở Nhật Bản thừa nhận rất khó để Đặng Văn Lâm tìm được chỗ đứng ở Cerezo Osaka. Trong bối cảnh hai thủ môn mà Cerezo đang có sở hữu trình độ vượt trội hơn, Văn Lâm có lẽ chỉ hy vọng vào những buổi tập để chứng minh mình trong mắt Ban huấn luyện đội bóng.

An Khánh
.
.
.