Niềm tôn kính thiêng liêng

Chủ Nhật, 26/07/2009, 15:30
40 năm bảo vệ và giữ gìn tuyệt đối an toàn thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh là niềm tự hào không chỉ đối với những người trực tiếp âm thầm làm nhiệm vụ bảo quản thi hài của Người, mà còn là niềm tự hào linh thiêng trong sâu thẳm mỗi người dân Việt Nam và nhân dân ưa chuộng hòa bình thế giới.

Một chương trình nghệ thuật đặc sắc, ấn tượng và ấm áp với sự góp mặt của hơn 1.000 ca sĩ Việt và Liên bang Nga và những chuyên gia Nga - những người đã tham gia chăm sóc bảo vệ thi hài Chủ tịch Hồ Chí Minh trong 40 năm qua, sẽ được phát đi toàn cầu đúng vào tối ngày 29/8/2009 tại Quảng trường Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày cách đây 34 năm đã diễn ra lễ khánh thành và mở cửa Lăng đón tiếp đồng bào trong và ngoài nước vào viếng Bác.

“Từ Quảng trường Ba Đình lịch sử, âm nhạc không có khoảng cách, không có giới hạn sẽ rung lên nhịp đập của hàng chục triệu con tim Việt Nam hướng về Người”, "Đêm nhạc cũng là lời tri ân của nhân dân Việt Nam đối với chuyên gia Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay đã giúp đỡ chúng ta bảo vệ thi hài của Hồ Chủ tịch”, Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Lâm, Chính ủy Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mở đầu câu chuyện với chúng tôi trong tâm trạng đầy xúc động, khi nhắc đến ý nghĩa của đêm nhạc đặc biệt này.

PV: Được nghe những bài hát về Bác giữa mùa thu tháng Tám, lại đứng trước sân khấu dàn dựng công phu ngay trên Quảng trường Ba Đình lịch sử cũng đã đủ để khán giả rưng rưng. Không biết một vị tướng đã có nhiều năm gắn bó với việc bảo vệ thi hài của Bác như ông có cảm nhận như vậy không?

TT Nguyễn Ngọc Lâm: Tình cảm đối với Bác là vô hạn. Không chỉ với tôi mà tôi chắc trong lòng mỗi người dân Việt Nam, Bác luôn giữ một vị trí thiêng liêng nhất. Đó chính là thế mạnh, là niềm thôi thúc để những người tham gia thực hiện chương trình tự tin và vững tâm cùng nhau tổ chức một đêm nghệ thuật hoành tráng và ấn tượng với khán giả.  

PV: Thưa Thiếu tướng! Chương trình "Hồ Chí Minh - Một đời vì nước vì dân" sẽ diễn ra vào ngày 29/8. Việc tổ chức sự kiện trọng đại vào ngày này, hẳn là một lựa chọn mang nhiều ý nghĩa?

TT Nguyễn Ngọc Lâm: Chúng tôi định tổ chức chương trình vào 2/9, đúng ngày Bác mất tròn 40 năm trước. Nhưng đó là ngày mà Đảng và Nhà nước ta sẽ tổ chức chương trình kỷ niệm lớn nhân 40 năm thực hiện Di chúc của Bác Hồ và được truyền hình trực tiếp ở 4 điểm cầu truyền hình. Vì thế, BTC chương trình "Hồ Chí Minh - Một đời vì nước vì dân" quyết định tổ chức đêm nghệ thuật vào tối ngày 29/8. Đây cũng là kỷ niệm 34 năm Ngày truyền thống Bộ đội Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và là ngày khánh thành Lăng, ngày đầu tiên mở cửa đón tiếp đồng bào trong và ngoài nước vào viếng Bác.

Dấu mốc ngày 29/8/1975 mang nhiều ý nghĩa, bởi Lăng Bác được xây dựng từ năm 1973 là thời điểm đất nước còn chiến tranh và Lăng Bác lại được khánh thành ngay khi đất nước thống nhất, non sông liền một dải với cuộc diễu binh được tổ chức lớn nhất tại quảng trường Ba Đình đúng sáng 2/9/1975.

Chọn tổ chức chương trình "Hồ Chí Minh - Một đời vì nước vì dân" vào dịp kỷ niệm 40 năm ngày Bác Hồ qua đời, cũng có yếu tố nữa là các bạn chuyên gia Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay, những người giúp chúng ta từ đầu, một số đã qua đời, một số tuổi đã cao, nếu để chậm lại, e rằng, sẽ khó có cơ hội gặp gỡ được đầy đủ những người bạn đã tận tâm giúp chúng ta gìn giữ thi hài Bác. Đấy là thiệt thòi lớn vì chúng ta đều biết, Đảng Cộng sản và Chính phủ Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay đã giúp đỡ chúng ta xây dựng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và gìn giữ thi hài Bác trong 4 thập kỷ qua. Vì thế, chương trình còn mang ý nghĩa là, thông qua chương trình, chúng ta bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc với Đảng Cộng sản, nhân dân Liên Xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay, đặc biệt là các chuyên gia Liên Xô, Liên bang Nga đã giúp đỡ chúng ta trong 40 năm qua. 

Tổ chức chương trình vào năm nay cũng có nhiều thuận lợi, khi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, 40 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Người. Tôi tin rằng, chương trình này sẽ được tổ chức hoành tráng, ấn tượng đối với nhân dân trong nước và trên thế giới, với kiều bào ta ở nước ngoài.

PV: Sẽ có rất đông khán giả đến xem chương trình "Hồ Chí Minh - Một đời vì nước vì dân" tại Quảng trường Ba Đình và hàng triệu khán giả xem trực tiếp qua truyền hình đều mong muốn được chứng kiến những tư liệu, hình ảnh mới về Bác Hồ, về tình cảm của các chuyên gia Nga đối với Bác. Thiếu tướng có thể bật mí một chút về điều này được không?

TT Nguyễn Ngọc Lâm (cười): Một trận bóng đá mà chưa xem đã biết được tỷ số rồi thì còn gì là hấp dẫn. Nhưng tôi có thể khẳng định, xen kẽ với phần âm nhạc, giao lưu, chương trình sẽ có nhiều hình ảnh, tư liệu mà người xem cảm thấy hài lòng.

PV: Xin được cảm ơn Thiếu tướng!

Hằng - Uyên (thực hiện)
.
.
.