Niềm tin

Thứ Năm, 26/04/2007, 10:37
Niềm tin hiện diện nơi nhà cầm quân người Áo khi ông trở lại Việt Nam sau ca phẫu thuật. Ông Riedl sẽ không trở lại nếu như ông không có đủ sức khoẻ để làm việc. Chẳng ai dại gì đánh đu với sinh mạng của mình chỉ vì chiếc ghế cầm quân ở một đội bóng đứng hạng 140 trên bảng xếp hạng của FIFA...

1. Hôm rồi, ông Tổng thư ký của Liên đoàn Bóng đá Việt Nam Trần Quốc Tuấn đã có một cuộc đối thoại với báo giới về chặng đường 2 năm ông cầm lái bộ máy điều hành con tàu bóng đá Việt.

Một cuộc đối thoại, mà ở đó ông Tổng Thư ký trẻ nhất trong lịch sử Liên đoàn đã cởi lòng nói rất thẳng và rất thật về chuyện đời và chuyện nghề của mình trên chiếc ghế nóng Tổng thư ký, chiếc ghế mà chính ông cũng thừa nhận là hay bị soi và bị so sánh.

Một cuộc đối thoại mà ở đó, ông Tuấn đã tâm sự, đã giãi bày, đã giải thích về những cái được và chưa được, cũng như là điều tiếng, trong thời gian ông nắm quyền điều hành. Một cuộc đối thoại mà ở đó, người ta thấy đọng lại niềm tin của ông Tuấn - niềm tin của một người trẻ. Niềm tin về con tàu mà ông cầm lái đang đi đúng hướng và tiếng xấu về nó sẽ bị tiếng đẹp át đi trong thời gian tới. Niềm tin của ông về một ngày đội tuyển quốc gia sẽ hiện thực hoá giấc mơ vàng Đông Nam Á của bóng đá Việt.

Nhưng niềm tin của ông Tuấn cũng mang hình dấu hỏi(?). Một dấu hỏi đặt ra cho chính ông và tất cả những thành viên trên con tàu bóng đá Việt: Họ đã, đang và sẽ phải làm gì để những niềm tin trở thành hiện thực, chứ không phải vẫn mãi chỉ là giấc mơ hay những lời hứa trong lúc vui miệng và thuận miệng? Hãy có niềm tin để tìm thấy sức mạnh và khuyến khích nó luôn tồn tại trong chúng ta, nhưng không có thứ niềm tin suông.

2. Niềm tin cũng hiện diện nơi nhà cầm quân người Áo khi ông trở lại Việt Nam sau ca phẫu thuật. Ông Riedl sẽ không trở lại nếu như ông không có đủ sức khoẻ để làm việc. Chẳng ai dại gì đánh đu với sinh mạng của mình chỉ vì chiếc ghế cầm quân ở một đội bóng đứng hạng 140 trên bảng xếp hạng của FIFA, đó là điều chắc chắn.

Ông Riedl cũng sẽ không trở lại nếu như ông không tin rằng, mình sẽ lái tốt con tàu của mình, đơn giản vì ông là một người đàn ông có tự trọng. Thế nhưng, ở hiện tại, ông lại không có được niềm tin tuyệt đối từ người hâm mộ, cũng như giới chuyên môn.

Niềm tin đó bị mất mát sau những kết quả kém sắc của đội tuyển quốc gia ở AFF Cup. Niềm tin đó bị san sẻ cho người trợ lý Mai Đức Chung qua những thể hiện xuất sắc của người đóng thế này trong thời gian Riedl nghỉ chữa bệnh.

Hoá ra tay lái thì có thể bàn giao được, nhưng niềm tin thì không hẳn có thể chuyển giao một cách dễ dàng. Và vẫn luôn như vậy, để có được niềm tin hãy chứng minh mình đủ độ tin cậy qua những việc làm trên thực tế.

3. Lại cũng có một niềm tin bị tan vỡ: Niềm tin về một cuộc vượt sông ra biển lớn của Hòa Phát.Hà Nội tại sân chơi châu lục. Ông thầy Vương Tiến Dũng và các học trò Hòa Phát đã từng tin họ có đủ lực để chơi thật và chơi đẹp trên cả đấu trường quốc nội lẫn quốc tế.

Ông thầy Vương Tiến Dũng và các học trò Hòa Phát đã từng tin đấu trường châu Á không phải là gánh nặng mà là cơ hội để họ quảng bá thương hiệu của mình. Ông thầy Vương Tiến Dũng và các học trò Hòa Phát đã từng tin chiến trường AFC Cup là nơi để họ nâng tầm đội bóng, chứ không phải thi đấu vì nghĩa vụ.

Ấy vậy nhưng, hằng đêm, chúng ta dễ có thể nằm mơ những giấc mộng đẹp, nhưng khó là khi chiến đấu cho giấc mơ đó trên thực tế. Niềm tin và cả giấc mơ của người Hòa Phát bị mài mòn qua những trận đấu lận đận của họ ở V.League 2007. Và giờ đây, khi đội bóng này phải đối mặt với cuộc chiến trụ hạng nghiệt ngã nơi đáy bảng, họ đành phải hy sinh sân chơi AFC Cup để tập trung cho chiến trường chính V.League.

Trận thua Victory S.C 0-2 trên sân nhà hôm rồi chính là màn buông súng của những cầu thủ mang tiếng là chuyên nghiệp trước những bồi bàn và ngư dân chơi bóng nghiệp dư đến từ Maldives. Người Hòa Phát đã thực tế và thực dụng hơn với những cái nhìn và toan tính chính - phụ về cấp độ sân chơi.

Thế nhưng, khi người Hòa Phát không còn niềm tin ở mình nữa, khi các CĐV không còn tin ở đội bóng con cưng nữa, liệu niềm tin có bỏ họ ra đi mãi mãi hay không? Câu hỏi đó cần có thời gian để trả lời, nhưng trước mắt cứ nhìn vào trận thua muối mặt của Hòa Phát trước đội bóng của Maldives, người ta thấy niềm tin trên các khán đài sân Hàng Đẫy đã rơi rụng nhiều lắm...

Bảo Hân
.
.
.