“Hồn Trương Ba, da hàng thịt” được làm mới bằng ngôn ngữ hình thể:

Những thông điệp về con người xuyên thời đại

Thứ Hai, 02/09/2013, 15:50
Đúng 30 năm sau khi ra đời, “Hồn Trương Ba, da hàng thịt" của Lưu Quang Vũ lại đồng thời được Nhà hát Tuổi trẻ và Nhà hát Kịch Việt Nam phục dựng, chuẩn bị cho “Liên hoan các tác phẩm kịch Lưu Quang Vũ” vào tháng 9/2013. Đây không chỉ là lời tri ân với tác giả đã ghi dấu ấn đậm nét trên sân khấu Việt Nam, mà còn chứng tỏ một cách sâu sắc giá trị trường tồn của một tác phẩm tiêu biểu, được viết lên bằng cả tâm huyết và tài năng đang ở đỉnh cao của nhà viết kịch.

Dựa theo truyện dân gian cùng tên, nhưng “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của Lưu Quang Vũ lại đầy sáng tạo, chứa đựng nội dung sâu sắc, phản ánh những vấn đề mang tính xã hội lớn lao, rất con người, mà dường như, thời đại nào cũng gặp. Một kịch bản có tầm tư tưởng, lại được bàn tay của bậc thầy sân khấu NSND Đình Nghi đạo diễn, nên hơn 20 năm trước, vở diễn “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” đã giành được Huy chương Vàng tại Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc, đồng thời chạm đến trái tim của công chúng, nên đã làm “khuynh đảo” nền sân khấu bằng việc mang cho người xem những điều họ muốn nói và muốn nghe, giúp họ giải thoát những ẩn ức trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế thời hậu chiến đang khiến nhân thế ngổn ngang. Giờ đây, một lần nữa “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” lại tái ngộ khán giả với tâm thế có phần tương tự.

Điều khác biệt ở “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của Nhà hát Tuổi trẻ là nghiêng về biểu cảm bằng hình thể, rất ít lời, mang đến một vẻ đẹp riêng, lôi cuốn người xem bằng ngôn ngữ hình thể khác lạ. Toàn bộ câu chuyện được diễn tả hành động, vì thế đòi hỏi các diễn viên phải thể hiện tâm lý nhân vật qua từng ánh mắt, cử chỉ. Với sự dẫn dắt của NSND Lan Hương, các nghệ sĩ của Nhà hát Tuổi trẻ đang đưa người xem làm quen với những bước đi mới trong nghệ thuật sân khấu. Nghệ sĩ Hoàng Tùng, người giành được Huy chương Vàng trong vở “Chuyện từ một ngã tư” tại Liên hoan sân khấu về hình tượng người chiến sĩ Công an, đã được giao vai diễn Trương Ba. Không phụ sự tin yêu của khán giả, Hoàng Tùng tiếp tục khẳng định được khả năng của mình với một vai diễn nhiều cảm xúc. Nghệ sĩ vào vai anh hàng thịt cũng mang đến một vai diễn “đa nhân cách” rất đáng được ghi nhận.

Cảnh trong vở kịch hình thể “Hồn Trương Ba, da hàng thịt”.

Chỉ một chút sai sót của Thiên đình, khiến hồn người đàn ông cao thượng phải nhập vào xác anh hàng thịt phàm phu, khiến cuộc sống của cả 2 gia đình đều xáo trộn.

Vở kịch nổi tiếng thêm một lần được khoác áo mới, trong một thể loại chưa thật phổ rộng ở Việt Nam, nên bước đầu mang đến hơi thở mới cho tác phẩm và trải nghiệm khác lạ cho khán giả. Tạo được ấn tượng nhất định trong đêm ra mắt, vở diễn đã chuyển tải thông điệp mang tính muôn đời mà Lưu Quang Vũ muốn nhắn gửi: Tâm hồn thanh cao không thể tồn tại trong một thể xác tội lỗi, nên con người phải luôn đấu tranh với chính mình để vươn tới một lối sống cao thượng, nhân cách hoàn thiện.

Tuy nhiên, vẫn có điều tiếc nuối: kịch của Lưu Quang Vũ rung động người xem đương nhiên ở tầm tư tưởng. Với một vở hình thể phải giảm tối đa lời thoại đã làm mất đi thế mạnh đó của kịch Lưu Quang Vũ mà hơn 20 năm trước, mỗi câu triết lý vang lên trên sân khấu lại được đón nhận những tràng pháo tay giòn giã

Thanh Hằng
.
.
.