Những người ảnh hưởng lớn nhất tới nước Mỹ

Thứ Sáu, 01/12/2006, 08:26
Tạp chí Atlantic Monthly mới đây đã công bố danh sách 100 nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất tới lịch sử Hoa Kỳ. Danh sách này được lập ra trên cơ sở thăm dò ý kiến của những nhà nghiên cứu lịch sử Mỹ hàng đầu.

Nhân vật đầu tiên trong danh sách trên là Abraham Lincoln, vị Tổng thống thứ 16, từng thủ tiêu chế độ nô lệ và giành được thế thượng phong trong nội chiến. Tiếp theo là George Washington, Tổng tư lệnh đội quân từng giành được độc lập cho nước Mỹ từ tay đế chế Anh, vị Tổng thống Mỹ đầu tiên.

Thomas Jefferson, một trong những "khai quốc công thần", vị Tổng thống Mỹ thứ ba, tác giả của câu nói lừng danh: "Mọi người sinh ra đều có quyền bình đẳng" (all men are created equal). Franklin Roosevelt, Tổng thống Mỹ thứ 32, người đã giúp đất nước thoát khỏi đại khủng hoảng và giành được thắng lợi trong chiến tranh thế giới thứ hai. Ông này là người đã nói: "Điều duy nhất chúng ta cần e sợ, đó chính là nỗi e sợ của chúng ta".

Alexander Hamilton, một trong những "khai quốc công thần", một cựu chiến binh, chủ ngân hàng và nhà chính trị học, từng kêu gọi biến Hoa Kỳ từ một nước nông nghiệp trở thành một nước công nghiệp.

Từ trái qua: Tổng thống Franklin Roosevelt, Nhà thơ Walt Whitman, Mục sư Martin Luther King, ca sĩ Elvis Presley.

Benjamin Franklin, một trong những "khai quốc công thần", nhà khoa học, nhà văn, nhà ngoại giao và nhà sáng chế. John Marshall, người từng đứng đầu Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ và đã góp phần biến ngành tư pháp trở nên quyền lực chẳng kém gì ngành lập pháp và hành pháp.

Martin Luther King, mục sư da đen, chiến sĩ đấu tranh cho nhân quyền.  Thomas Edison, "kỷ lục gia" về số lượng các sáng chế, người sáng lập ra Hãng General Electric hiện nay vẫn đang hoạt động. Woodrow Wilson, vị Tổng thống Mỹ thứ 28, người đưa ra ý tưởng về tổ chức tiền thân của Liên hợp quốc là Hội Quốc liên...

Trong danh sách 100 nhân vật mà người Mỹ cho là vĩ đại có các doanh nhân (John Rockefeller và Henry Ford); các nhà văn, nhà thơ (Mark Twain, Walt Whitman, Harriet Beecher Stowe, William Faukner, Ernest Hemingway, John Steinbeck, Herman Melville, Henry Thoreau).

Các nhà báo (James Gordon Bennett, người lập ra tờ "New York Herald", được coi là "thủy tổ" của báo chí Mỹ hiện đại; nhà báo giữ chuyên mục lừng danh Walter Lipppmann).

Các nhà sáng chế (thí dụ, anh em nhà Wright, những người sáng chế chiếc máy bay đầu tiên; Samuel F.B. Morse, người lập ra bảng chữ đánh morse; Alexander Bell, người sáng chế ra điện thoại...).

Các nhà khoa học (Albert Eistein; Jonas Salk...); các nhà từ thiện (thí dụ như Andrew Carnegie).

Các tên tuổi lớn của công nghệ giải trí (Walt Disney, Elvis Presley, Louis Armstrong, Phineas Barnum), các kiến trúc sư (Louis Sullivan và Frank Lloyd Wright), các vận động viên, các nhà hoạt động xã hội...

Phần lớn các nhân vật trong danh sách trên đều đã qua đời. Chỉ có hai nhân vật hiện đang còn sống có tên trong danh sách này là Bill Gates và nhà đấu tranh cho quyền lợi của người tiêu dùng Ralph Nader

M.H. (theo trang web Wasprofile)
.
.
.