Những màn múa ấn tượng trong đại nhạc hội nhớ Bác

Thứ Ba, 01/09/2009, 10:05
Với các tiết mục múa phong phú, đầy sáng tạo và hấp dẫn cùng dàn diễn viên trẻ trung, xinh đẹp, kỹ thuật chuẩn mực, Nhà hát thực nghiệm và biểu diễn (TN&BD) của Trường Cao đẳng múa Việt Nam đã góp phần không nhỏ cho thành công của chương trình "Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước, vì dân" được hàng triệu khán giả trên toàn cầu theo dõi qua truyền hình trực tiếp đêm 29/8/2009.

Đây là kết quả của sự tiếp nối quá trình hợp tác lâu dài của Nhà hát với lực lượng Công an, sau hàng loạt chương trình nghệ thuật ấn tượng: nhân 60 năm Ngày thành lập lực lượng CAND tổ chức tại Tân Trào, ngày thành lập Đoàn ca múa nhạc CAND vv…

Là đơn vị nghệ thuật có 50 năm xây dựng và trưởng thành, với một đội ngũ nghệ sĩ xuất sắc, có bề dày kinh nghiệm và đã đoạt nhiều giải thưởng của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, của Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam, Nhà hát TN&BD đã tạo được vị trí khó thay thế trong lòng công chúng.

Vượt qua bao khó khăn của thời chuyển đổi, Nhà hát TN&BD nhanh chóng bắt nhịp với cơ chế thị trường, bằng sự năng động, sáng tạo, để trở thành một đơn vị luôn được trực tiếp tham gia các chương trình nghệ thuật lớn của Nhà nước và các ngành, địa phương: kỷ niệm 50 năm Bác Hồ về Tân Trào (Tuyên Quang), 990 năm Thăng Long -Hà Nội, SEA Games, Paragames, khai mạc và bế mạc lễ hội Đền Hùng, Đại hội TDTT sinh viên Đông Nam Á v.v…

Trong bối cảnh sân khấu cả nước hoạt động không dễ dàng, thì lịch hoạt động của Nhà hát TN&BD vẫn không ngưng nghỉ, đã cho thấy thành công về mọi mặt của đơn vị. NSƯT Nguyễn Danh Long - Giám đốc Nhà hát TN&BD kiêm Chủ nhiệm khoa kỹ thuật và biểu diễn của Trường Cao đẳng múa Việt Nam, "bật mí": Để phù hợp với qui mô sự kiện khi tổ chức một chương trình lớn, thường phải huy động hàng trăm, thậm chí, hàng ngàn diễn viên, như hơn 3.100 diễn viên tại SEA Games 22.

Một tiết mục múa trong chương trình "Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước, vì dân"

Những điều này, các nhà hát khó làm được. Là đơn vị đào tạo, chúng tôi lại có ưu thế với đội ngũ diễn viên đông, lại đồng đều về trình độ, được đào tạo chính qui, có kỹ thuật, biểu cảm tốt và đều ở tuổi rực rỡ nhất của cuộc đời nghệ sĩ múa. Nhà hát còn có đội ngũ nghệ sĩ sáng tác giỏi chuyên môn, căng đầy sức sáng tạo, đáp ứng các yêu cầu đa dạng của các sự kiện lớn. 

Để tạo được cảm xúc với người xem, trong mỗi chương trình, các nghệ sĩ sáng tác của Nhà hát TN&BD không chỉ bám sát ý tưởng của kịch bản, mà còn phải lựa chọn cách thể hiện, các thủ pháp độc đáo, tạo hình mảng miếng của nghệ thuật múa trong sự dàn dựng công phu, hấp dẫn.

Nhà hát còn có ưu thế đặc biệt là không bị bó hẹp trong một thể loại múa, như hầu hết các đoàn nghệ thuật, mà được phép sử dụng tất cả các thể loại, từ múa hiện đại, dân gian đến cổ điển, nên các tiết mục đều đa dạng, phong phú, chứa đựng tiếng nói riêng và chuyển tải được nhiều ý nghĩa sâu sắc, đáp ứng nhu cầu thị giác ấn tượng cho mỗi chương trình.

Trong chương trình lớn, thiêng liêng như "Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước, vì dân", âm nhạc do các nhạc sĩ tên tuổi như NSND Trọng Bằng, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và NSƯT Phạm Ngọc Khôi phối khí và chỉ huy, mang tính bác học cao, do đó, từ ngôn ngữ múa đến phục trang phải phù hợp dòng nhạc chính thống.

Nhưng trong tiết mục múa minh họa ca khúc "Bác Hồ sống mãi với Tây Nguyên", chúng tôi đã "đẩy" thêm không khí hừng hực của âm hưởng Tây Nguyên, vẫn đảm bảo được tính nghiêm trang mà vẫn không mất màu truyền thống ở vùng đất đại ngàn!

Thể hiện "chất" của đồng bằng, các biên đạo múa đã cho ra đời những điệu múa mang màu sắc đặc trưng của vùng đất này, nhưng cũng mang âm hưởng hiện đại, cùng những bộ trang phục truyền thống được cách điệu cả về màu sắc, phù hợp với không gian một đêm kỷ niệm đặc biệt về vị lãnh tụ. Trong các chương trình lễ hội, các nghệ sĩ sáng tạo của Nhà hát lại xây dựng những tiết mục vui tươi, sôi động, trẻ trung và thu hút người xem ở nhiều lứa tuổi.

Chính từ niềm đam mê và sự sáng tạo không mệt mỏi, các nghệ sĩ sáng tác và các diễn viên Nhà hát TN&BD của Trường Cao đẳng múa Việt Nam đã tạo dựng được vị thế và góp phần không nhỏ để nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân. Thành công từ chương trình lớn về Bác "Hồ Chí Minh - Cả một đời vì nước, vì dân", Nhà hát càng thêm kinh nghiệm và tự tin để bước vào chương trình kỷ niệm về Hồ Chủ tịch được truyền hình trực tiếp tối 2-9 tại 4 điểm cầu trên cả nước.

Các biên đạo, diễn viên của Nhà hát TN&BD đang khẩn trương tập luyện để tham dự Liên hoan cồng chiêng quốc tế tại Tây Nguyên vào 11/2009, Đại hội thể thao châu Á trong nhà lần thứ III tổ chức tại Việt Nam 11/2009 và Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội 2010. Xin được chúc mừng những bước trưởng thành vững vàng của đội ngũ nghệ sĩ múa nhân dịp Trường Cao đẳng múa Việt Nam tròn 50 tuổi (11/1959 -11/2009)

Thanh Hằng
.
.
.