“Từ điển” của tác giả Vũ Chất được in và lọt vào Thư viện Quốc gia:

Những lỗ hổng trong quản lý xuất bản và thư viện

Thứ Tư, 22/10/2014, 11:09
Cục Xuất bản, in và phát hành vừa đề nghị Vụ Thư viện (Bộ VH-TT&DL) chỉ đạo hệ thống thư viện trên toàn quốc kiểm tra, rà soát, không lưu trữ, không luân chuyển, không phục vụ bạn đọc các cuốn từ điển của tác giả Vũ Chất.
>> Thu hồi, tiêu hủy sách từ điển tiếng Việt của tác giả Vũ Chất

Ngày 21/10, trả lời báo giới, đại diện Cục Xuất bản, in và phát hành, Bộ Thông tin-Truyền thông (TT-TT) cho biết: Qua kiểm tra, Cục Xuất bản, in và phát hành đã phát hiện NXB Hồng Đức là đơn vị in và phát hành cuốn “Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh” của tác giả Vũ Chất (cuốn sách đang bị dư luận phản ứng vì nội dung phản giáo dục), tuy nhiên, NXB Hồng Đức không nộp lưu chiểu và cũng không đăng ký đề tài “Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh” của tác giả Vũ Chất với Cục Xuất bản, mà chỉ đăng ký 2 đề tài: “Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh” của nhiều tác giả và “Từ điển tiếng Việt” của tác giả Vũ Chất.

Theo NXB Hồng Đức thì Công ty TNHH Văn hóa Minh Lâm (đơn vị liên kết xuất bản của NXB Hồng Đức) đã xuất bản không đúng với quyết định xuất bản (bổ sung từ “dành cho học sinh” vào cuốn của tác giả Vũ Chất). NXB Văn hóa - Thông tin cũng đã đăng ký xuất bản 2 lần đề tài “Từ điển tiếng Việt” của tác giả Vũ Chất trong năm 2009 nhưng chưa nộp lưu chiểu theo quy định.

Quản lý tốt xuất bản, để giữ cho môi trường văn hóa đọc. Ảnh minh họa.

Cục Xuất bản, in và phát hành cho biết thêm, hiện vụ việc liên quan đến NXB Hồng Đức và Công ty TNHH Văn hóa Minh Lâm đã được Cục chuyển hồ sơ đến Thanh tra Bộ TT-TT để xem xét, xử lý. Đối với việc NXB chưa nộp lưu chiểu, Cục sẽ có biện pháp xử lý theo quy định và đang xem xét việc thanh tra NXB Hồng Đức và NXB Văn hóa - Thông tin.

Hiện Cục Xuất bản, in và phát hành đã có các quyết định thu hồi và tiêu hủy đối với 4 cuốn “Từ điển tiếng Việt dành cho học sinh” của tác giả Vũ Chất do các NXB Hồng Đức, Văn hóa - Thông tin xuất bản, cùng với 2 cuốn mạo danh NXB Trẻ và NXB Thanh niên, vì sách có nội dung không chính xác, gây ảnh hưởng không tốt cho xã hội. Cục cũng đã có công văn đề nghị Sở TT-TT các tỉnh, thành phố kiểm tra, rà soát, thu hồi và tiêu hủy các cuốn từ điển của tác giả Vũ Chất, đồng thời đề nghị Vụ Thư viện (Bộ VH-TT&DL) chỉ đạo hệ thống thư viện trên toàn quốc kiểm tra, rà soát, không lưu trữ, không luân chuyển, không phục vụ bạn đọc các cuốn từ điển của tác giả Vũ Chất. 

Với cuốn gọi là “từ điển” của tác giả Vũ Chất được nhiều NXB in trong nhiều năm liền đủ thấy sự thiếu trách nhiệm của các NXB khi đồng ý liên kết ra đời cuốn sách phản giáo dục nói trên là không thể phủ nhận, nhưng sự buông lỏng quản lý của Sở TT-TT địa phương trong việc này cũng không thể chối bỏ, vì theo phân cấp, các Sở TT-TT phải chịu trách nhiệm thanh tra và xử phạt vi phạm về xuất bản trên địa bàn, đã thêm một lần làm lộ rõ những lỗ hổng trong công tác liên kết xuất bản nhiều năm qua.

Việc xã hội hóa xuất bản là cần thiết và nếu phát huy mặt mạnh, sẽ mang lại lợi ích xã hội rất lớn. Nhưng có điều, những lỗ hổng trong liên kết xuất bản đã được chỉ ra hơn chục năm, mà giờ vẫn chưa có giải pháp triệt để, trong khi, nó mang đến nhiều hệ lụy xã hội.

Theo ông Chu Hòa, Cục trưởng Cục Xuất bản, in và phát hành, cho biết, chỉ riêng trong năm 2013, đã phát hiện 255 cuốn, trong đó có 124 cuốn bị xử lý về nội dung. Chỉ 9 tháng đầu năm 2014 đã có 169 cuốn bị phát hiện, trong đó 79 cuốn sai về nội dung, đều bị Cục không cho xuất bản hoặc buộc phải chỉnh sửa…

Thanh Hằng
.
.
.