Những đèn giao thông "khác thường" trên thế giới

Thứ Năm, 22/08/2013, 20:36
Đèn giao thông (còn được gọi tên khác là đèn tín hiệu giao thông, đèn điều khiển giao thông, hay đèn xanh đèn đỏ) là một thiết bị được dùng để điều khiển giao thông ở những giao lộ có lượng phương tiện lưu thông lớn (thường là ngã ba, ngã tư đông xe qua lại). Đây là một thiết bị quan trọng không những an toàn cho các phương tiện mà còn giúp giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm.

Đèn giao thông được lắp ở tâm giao lộ hoặc trên vỉa hè. Đèn tín hiệu có thể hoạt động tự động hay cảnh sát giao thông điều khiển. Đèn giao thông có thể hoạt động hoàn toàn tự động hoặc cảnh sát giao thông điều khiển.

Cách đây 99 năm, cột đèn giao thông tự động đầu tiên đã được lắp đặt tại Clevelend, Mỹ.

Hệ thống đèn giao thông tại một bến xe lửa ở Đức.

Theo các tài liệu, đèn giao thông đầu tiên xuất hiện ở Anh vào năm 1868, là phát minh của kỹ sư đường sắt John Peake Knight.

Trước "kỷ nguyên của đèn giao thông", người ta sử dụng đèn lồng với tín hiệu đỏ hoặc xanh.
Trong ảnh là một bức vẽ graffiti tại Jakarta, Indonesia kêu gọi thực thi các quy định giao thông.

Khi mới xuất hiện, những cột đèn giao thông chỉ có 2 màu là đỏ và xanh.
Một cột đèn giao thông ở New York.

Đèn giao thông với 1 màu cảnh báo các lái xe phải giảm tốc độ.

Những cột đèn giao thông với 3 màu xanh, vàng đỏ lần đầu tiên xuất hiện ở Detroit và New York vào năm 1920. Đến năm 1920, đèn tín hiệu mới có đủ ba màu: xanh, đỏ, vàng; do sĩ quan cảnh sát Williams Posst, sống tại thành phố Detroit sáng chế ra. Năm 1923, Gerrette Morgan đã được nhận bằng phát minh đèn tín hiệu giao thông, mặc dù ông không phải người trực tiếp làm nên cuộc cách mạng đèn tín hiệu hiện đại. Tai Nga, cột đèn giao thông đầu tiên được lắp đặt vào ngày 15/1/1930 ở Leningrad (nay là St Petersburg).

Đèn giao thông ở thủ đô Moscow, Nga.

Đèn giao thông ở thủ đô New Delhi, Ấn Độ.

Đôi khi, những cột đèn giao thông lại là điểm nhấn thu hút khách du lịch.
Trong ảnh là 1 đèn giao thông hình "bờ môi đỏ" ở Colonia.

Ở Mỹ có rất nhiều cột đèn giao thông kiểu này.

Một cột đèn giao thông ở Paris.

Tại rất nhiều nơi ở châu Âu đã được lắp đặt những đèn giao thông dành cho người đi xe đạp. Tại Praga và Brussels còn có đèn giao thông cho những kị sĩ và những chú ngựa của họ.

Đèn giao thông thậm chí còn có thể trở thành một tác phẩm nghệ thuật. Vào năm 1999, một người Pháp tên là Pierre Vivant đã tạo ra môt cái "cây" với 75 chiếc đèn giao thông.

Đèn giao thông ở Trung Quốc.

Đèn giao thông ở Roma.

Hà Khổng (tổng hợp)
.
.
.