Những “cô chiêu” của điện ảnh Trung Quốc

Chủ Nhật, 27/11/2005, 08:23

Chưa khi nào điện ảnh Trung Hoa lại khởi sắc như thời điểm hiện tại. Củng Lợi, Chương Tử Di không chỉ nổi danh khắp Đại Lục và từng bước khẳng định tại những kinh đô điện ảnh lớn của thế giới. Tiếp bước đàn chị, Trung Quốc còn có một loạt những bông hoa đẹp rực rỡ mà tài năng còn chưa được khai phá hết như Đổng Khiết, Từ Hy Viên, Trương Bá Chi, Lưu Diệc Phi, Từ Tịnh Lôi...

Đổng Khiết

Là cái tên được nhắc đến nhiều nhất sau khi bộ phim "Tháng ngày hạnh phúc" của đạo diễn Trương Nghệ Mưu hoàn thành. Cô gái mù bé nhỏ nhưng lại có một đôi mắt đầy biểu cảm và gương mặt trong sáng, thánh thiện khiến người xem không khỏi nao lòng. Đây là bộ phim đã mang về rất nhiều giải thưởng: Giải triển vọng điện ảnh - Hoa Biểu - của Cục Phát thanh Điện ảnh Truyền hình Trung Quốc 2001 và đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan Phim Trăm hoa (Trung Quốc) năm 2001... Đây cũng là một trong hai phim châu Á đoạt giải tại Liên hoan Phim quốc tế tại Berlin năm 2002, đem lại tiếng tăm lẫy lừng cho Đổng Khiết.

Vai Triển Nhan của Đổng Khiết trong phim "Đánh cắp trái tim" cũng là một nhân vật nữ thiệt thòi bị mất đi vòng tay chở che của cha mẹ từ khi còn nhỏ. Những suy nghĩ, trăn trở của cô bé làm cho người xem vô cùng thông cảm và thương xót.

Đôi mắt trong sáng, đôi môi nũng nịu và vẻ mặt ngời lên sự thông minh của “Thiên thần nhỏ - Đổng Khiết” là những nét mà chắc chắn không ai có thể quên.

Lưu Diệc Phi

Vai Vương Ngữ Yên trong "Thiên Long Bát Bộ" đã giúp cho Lưu Diệc Phi chính thức bước chân vào làng điện ảnh dù trước đó Diệc Phi đã từng tham gia "Kim phấn thế gia" - vai một cô tiểu thư xinh đẹp bị thất tình.

Ngoài đời, Diệc Phi mang một vẻ đẹp thực sự hiếm thấy. Chính nhà văn Kim Dung, tác giả của bộ truyện Thiên Long Bát Bộ còn nói: “Nhân vật Vương Ngữ Yên do tôi tưởng tượng là một thiên tuyệt sắc giai nhân. Trước đây, tôi không tin có cô gái nào đủ nhan sắc để hóa thân thành một thần tiên như tôi đã từng viết về Vương Ngữ Yên. Thế nhưng sau khi gặp Lưu Diệc Phi, tôi tin nhan sắc ấy có thật”.

Không chỉ gây ấn tượng bằng vẻ đẹp bề ngoài, diễn xuất của Lưu Diệc Phi mới chính là đề tài của nhiều cuộc tranh luận. Mới vào nghề vẻn vẹn có 4 năm nhưng Lưu Diệc Phi đã đóng hơn 10 phim truyền hình và cứ sau mỗi phim, khán giả lại thêm một lần đồng ý hoàn toàn rằng cô là tài năng hiếm có của nền nghệ thuật thứ bảy của Trung Quốc.

Từ Hy Viên

Cô gái có mái tóc dài mượt mà này có tên trong cả danh sách 10 minh tinh được yêu thích nhất lẫn 8 gương mặt được cho là thánh thiện nhất của điện ảnh Trung Hoa.

Từ Hy Viên rất nổi tiếng với vai Sam Thái trong phim "Sao băng". Ở Đài Loan, Từ Hy Viên cùng với cô em gái Từ Hy Đệ cũng thực sự nổi tiếng trên sân khấu ca nhạc. “Đại S” và “Tiểu S” là nghệ danh đặc biệt của hai chị em. Xinh đẹp và giỏi giang là những lời khen ngợi mà Hy Viên thường xuyên nhận được từ chính bạn bè, đồng nghiệp lẫn người hâm mộ.

Sau thành công của "Sao băng", Hy Viên còn thử sức mình trong các phim "Thiện nữ u hồn", "Chiến thần". Vai chính trong phim điện ảnh "The Ghost Inside" cùng với nam diễn viên Trung Quốc Lưu Diệp hồi năm 2004 là một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp, bởi đây chính là đòn bẩy giúp cô có được một vai chính khác trong bộ phim mang tên "Tơ quỷ" sẽ được hoàn thành trong năm 2005 này.

Trương Bá Chi

"Mưa sao băng" là tên bộ phim đã ghi dấu thành công của Trương Bá Chi trong lĩnh vực điện ảnh. Cô được nhận giải Nữ diễn viên giàu triển vọng nhất tại Liên hoan Phim Kim Tượng năm 2000. Chính vì vậy, các đạo diễn nổi tiếng như Trần Khải Ca, Vương Gia Vệ, Từ Khắc bắt đầu để ý tới tài năng diễn xuất của cô gái trẻ đầy tham vọng. Bởi theo cô, chỉ ghi dấu ấn bằng tài năng trong lĩnh vực điện ảnh thôi chưa đủ, cô Trương sẽ còn  đầu tư thời gian và công sức hơn nữa để phát triển giọng ca đầy triển vọng của mình như lời khen của các nhạc sĩ.

Từ Tịnh Lôi

Được phong tặng là “Ngọc Nữ” của Trung Hoa, là “bông hoa Bắc Kinh” và cô còn có tên trong top 5 người phụ nữ được yêu thích nhất. Không chỉ tham gia vào những bộ phim như "Đường hầm mùa xuân", "Anh yêu em", "Tình cuối tình đầu",... cô còn làm cho khán giả thêm bất ngờ khi thực hiện bộ phim đầu tay "Cha và con" - giải thưởng Khám phá tại Liên hoan Phim quốc tế Toronto (Canada) năm 2003 với vai trò diễn viên chính kiêm nhà sản xuất, tác giả kịch bản và đạo diễn (2002).

Tiếp đó bộ phim "Lá thư từ một người phụ nữ vô danh" do cô đạo diễn đoạt giải Con sò bạc, giải thưởng Đạo diễn xuất sắc tại Liên hoan Phim  San Sebastian (Tây Ban Nha) năm 2004. Hiện nay, Tịnh Lôi đang chuẩn bị cho bộ phim thứ ba mang tên "Những ngày trong Tử Cấm Thành" nói về Võ Tắc Thiên - vị nữ hoàng duy nhất trong lịch sử Trung Quốc

Giang Khuê (Tổng hợp)
.
.
.