Những ca sĩ thiện nguyện “Mang âm nhạc đến bệnh viện”

Thứ Bảy, 20/04/2013, 16:23

Không phải ngẫu nhiên, khi chỉ cần gõ từ khóa “Mang âm nhạc đến bệnh viện” trên Google, sẽ có hơn 5.000.000 kết quả xuất hiện trong 0,2 giây. Đây là một trong những chương trình từ thiện mang giá trị nhân văn sâu sắc và giành được sự quan tâm của nhiều người. Bởi chương trình đã đưa nụ cười đến các bệnh viện, nơi rất cần sự chia sẻ về tinh thần và vật chất cho những bệnh nhân đang phải ngày đêm chống trọi với bệnh tật.

Trải qua 36 số (bắt đầu từ tháng 12/2011), “Mang âm nhạc đến bệnh viện” đã đi qua rất nhiều bệnh viện lớn trên khắp cả nước như: Bạch Mai, Việt Đức, Xanh Pôn, Nhi TW, Quân đội, 19-8, Phụ sản TW, Viện Quân y 103, Mắt TW, Bưu điện, Y học cổ truyền TW, Tai Mũi Họng TW, Chợ Rẫy, Nhi đồng 1, Phổi Trung ương, Đa khoa tỉnh Hòa Bình, Bệnh viện E, Đại học Y, BV Đa khoa Đống Đa, Viện Bỏng Quốc gia, Viện Huyết học và Truyền máu TW…

Trong khi công chúng chẳng lạ gì chuyện ca sĩ “chạy sô”; ca sĩ hét giá cátsê “khủng” khi nhận chương trình biểu diễn thì vẫn còn đó những ca sĩ miệt mài đi hát từ thiện, cất lời ca từ trái tim để cho đi tình yêu thương, sự chia sẻ mà không đòi lại chút gì...

Chặng đường 36 số đã qua của “Mang âm nhạc đến bệnh viện” có sự tham gia của hơn 150 nghệ sĩ tham gia phục vụ không nhận thù lao và sự đóng góp công sức của hàng trăm sinh viên, tình nguyện viên. Gần đây nhất, trong những ngày đầu tháng 4 chương trình đã đặt cột mốc 35, 36 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai và Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác với nhiều ấn tượng sâu sắc.

3h chiều 12/4, chương trình tại Viện Bỏng quốc gia mới bắt đầu nhưng hội trường đã rất đông bệnh nhân, y bác sĩ từ trước đó. Khi chương trình chuẩn bị bắt đầu, cũng là lúc các nghệ sĩ cùng các nhà tài trợ đến tận giường bệnh thăm hỏi bệnh nhân và các ca sĩ hát phục vụ những bệnh nhận đặc biệt phải nằm tại chỗ, không đến được với sân khấu để xem các ca sĩ trình diễn. NSND Thanh Hoa cùng nhóm nhạc 198x đến phòng bệnh 406 đã mang đến bất ngờ cho các bệnh nhân. Dù không có một nhạc cụ nào hỗ trợ nhưng 4 nghệ sĩ vẫn hát theo yêu cầu của các bệnh nhân một cách say sưa.

Ca sĩ Thanh Hoa vừa hát tặng bài hát “Cuộc đời vẫn đẹp sao tình yêu vẫn đẹp sao” thì bác Nguyễn Thị Độ, một bệnh nhân 70 tuổi người Bắc Giang lập tức mang chiếc túi vải, lần ra một tờ 200.000 đồng và nói giọng nghẹn ngào: “Tôi bị bệnh nặng 9 năm rồi, bị đa hồng cầu, bây giờ chuyển hoại tử rồi, hôm này thật hạnh phúc và bất ngờ khi lần đầu được gặp các ca sĩ ngoài đời, đặc biệt là ca sĩ Thanh Hoa, lại được hát tặng ngay tại giường bệnh. Tôi không biết nói gì hơn, vì không được báo trước để nhờ đi mua bó hoa tặng Thanh Hoa nên chị thông cảm, tôi muốn tặng chị tấm lòng của tôi. Đối với tôi đây là một liều thuốc bổ quý giá khi lần đầu tiên được xem các ca sĩ hát”.

Bác Độ đưa hai tay tờ 200.000 đồng cho ca sĩ Thanh Hoa khiến chị cảm động ôm chầm lấy bác. Dù mọi người thuyết phục như thế nào, dù ca sĩ Thanh Hoa nói: “Dạ bác đang bị bệnh nặng nằm viện, chúng con đến hát để chúc bác và mọi người mạnh khỏe, coi như con tặng lại bác món quà này”, bác Độ nhất định không nhận lại tờ 200.000 đồng, đối với bác đó là bó hoa mà bác dành tặng ca sĩ Thanh Hoa… Thực sự những người chứng kiến cảnh đó trong bệnh viện, không ai không nghẹn lòng trước những khán giả đặc biệt như bác Độ.

Một bệnh nhi tại Viện Bỏng quốc gia chăm chú xem các tiết mục biểu diễn.

Trở lại với sân khấu biểu diễn tại hội trường, khi âm nhạc vang lên, tất cả khán giả rộn ràng cổ vũ cùng lời ca tiếng hát khiến hội trường nhỏ của viện trở nên nóng hơn bao giờ hết. Mang âm nhạc tới bệnh viện đã thực sự trở thành một bữa tiệc âm nhạc đầy màu sắc, ngỡ chỉ các bệnh nhân di chuyển được có mặt tại hội trường, rất nhiều bệnh nhân di chuyển rất khó khăn, phải ngồi xe lăn, nằm tại giường bệnh cũng cố gắng xuống hội trường để lắng nghe tiếng hát của các ca sĩ nghệ sĩ. Thật cảm động khi Ban tổ chức nhận được yêu cầu của bệnh nhân, đó là tên những bài hát viết vội vàng, có chữ viết không đủ nét trên tờ đơn thuốc.

Nhớ về kỷ niệm chương trình lần đầu tiên đến với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, ca sĩ Thái Thùy Linh (ca sĩ chính và cũng là người ấp ủ ý tưởng xây dựng chương trình) chia sẻ: Chương trình “Mang âm nhạc đến bệnh viện” đã mang đến những nụ cười, niềm vui và cả những giọt nước mắt hạnh phúc cho những bệnh nhân, những người nhà bệnh nhân cũng như các y bác sĩ, cán bộ y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

Có mặt tại Khoa Thận để phục vụ các bệnh nhân đặc biệt đang phải chạy thận, bản thân Thái Thùy Linh và các ca sĩ, thành viên trong đoàn đã nghẹn lời, khi chứng kiến những bệnh nhân đang nằm tại giường bệnh lọc máu, chống chọi lại bệnh tật từng ngày từng giờ. Khi ca sĩ Thái Thùy Linh, nhạc sĩ Nguyễn Tuấn và bé Trí Dũng - quán quân Đồ Rê Mí 2012 làm cả phòng bệnh rưng rưng khi cùng hát “Ba mẹ là quê hương”. Ca sĩ Vũ Duy Khánh vừa cất giọng bài “Mẹ yêu” thì góc phòng là tiếng nấc nghẹn ngào của bác Đỗ Thị Hà, 57 tuổi, người dân tộc Dáy, bị suy thận 7 năm, đang nằm điều trị với máy lọc máu.

Không chỉ thật sự trở thành một liều thuốc tinh thần hữu hiệu cho bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, cùng toàn thể y bác sĩ, chương trình đã trở thành cầu nối giữa những tình nguyện viên, tấm lòng hảo tâm với các bệnh nhân nghèo, khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện, để nhiều người được làm việc thiện, nhiều người được hưởng lợi ích trực tiếp từ chương trình. Đã có 400 triệu đồng quyên góp được qua các chương trình, được tặng trực tiếp ngay sau mỗi chương trình cho các bệnh nhân nghèo đang điều trị tại các bệnh viện

Bích Diệp
.
.
.