Nhạc chế thường được sử dụng triệt để trong các vũ trường. Ảnh: Minh Trí.

Hàng loạt những sáng tác mới kiểu như vậy ra đời, nhạc na ná, lời tương tự như nhau và nội dung cũng vẫn là yêu - không yêu. Để hâm nóng và tiếp tục thu hút sự chú ý của người nghe, một số người sáng tác ca khúc đã cho ra đời những sáng tác quái chiêu hơn.

Có lẽ hết đường sáng tác, cạn ý, khô lời nên không ít người sáng tác trẻ, mới đây, đã cho ra hàng loạt những ca khúc ăn theo những ca khúc cũ. Sự ăn theo này, độc đáo ở chỗ - bài mới phủ định bài cũ. Các tác giả này phủ định từ tựa bài hát cho đến từng câu, từng chữ trong bài đó.

Có thể ví nôm na, thay vì trước đây để có một tô mì ăn liền, người ta đổ nước sôi vào tô mì rồi đậy kín, nay thì có người đổ nước sôi trước rồi mới thả mì ăn liền vào…

Trước đây, báo chí từng phê phán bài hát "Người đàn ông tham lam" với những ca từ gần như mạt sát đàn ông. Cô ca sĩ  chuyên hát ở các quán bar - cà phê - ca nhạc ở TP HCM - Hoàng Châu - cũng từ bài này mà được các khán giả nữ hâm mộ.

Cô được yêu thích nhiều ngoài giọng hát như lời thỏ thẻ mà còn ở vũ điệu khác người. Mỗi lúc đến đoạn "Người đàn ông tham lam chính là anh", cô chỉ thẳng vào người đàn ông bất kỳ ngồi dưới sân khấu, các khán giả nữ cười rú lên…

Còn mới đây, nam ca sĩ Lưu Gia Bảo lại gây ấn tượng khi hát bài đính chính lại có tựa là "Đàn ông không phải ai cũng tham lam". Đến phần lời, trong bài "Người đàn ông tham lam" có đoạn "Anh là thế, thế gian cũng giống như anh, đàn ông ai chẳng tham lam hỡi người"; bài "Đàn ông không phải ai cũng tham lam" phản đối lại rằng: "Đàn ông không phải ai cũng như nhau đâu người ơi, có lắm kẻ điêu ngoa, cũng có người thật thà…".

Bài "Lời chia tay dễ nói thế sao anh" của Huy Cường có đoạn: "Ai khi yêu đều nghe người ta  nói, nếu yêu ai đừng nên yêu quá dại khờ"; thì bài "Dù anh sẽ không là người em yêu" của Hoàng Anh lại có câu: "Đã có lúc ta mất nhau, thì giờ đây xin hãy yêu thật lòng…"... Không những thế, còn có những ca khúc khi vang lên làm cho người nghe có cảm giác các ca sĩ đang đấu võ mồm.

Với những ca khúc kiểu trên cộng với xu hướng khai thác đề tài yêu đương thực dụng, ca từ kém thẩm mỹ… có lẽ các nhà quản lý văn hóa cũng nên theo sát và quản lý chặt chẽ hơn để xu hướng này không trở nên phổ biến. Và cơ quan quản lý cũng nên kiểm tra kỹ hơn khi cấp phép cho những ca khúc loại này lưu hành trên sân khấu ca nhạc, thị trường băng đĩa

T.Tâm - H.Chi