Những "Sao tháng Giêng" 2010 lực lượng CAND

Thứ Ba, 12/01/2010, 10:30
Năm học 2009- 2010, Đoàn thanh niên Bộ Công an đã vinh dự có 4 gương mặt sinh viên tiêu biểu được trao tặng phần thưởng cao quý Sao tháng Giêng. Phóng viên Báo CAND đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với một số gương mặt sinh viên tiêu biểu này.

Sao tháng Giêng là giải thưởng thường niên do Trung ương Hội Sinh viên và Báo Sinh viên Việt Nam lập từ năm 2000 nhằm tuyên dương những cán bộ, hội viên, sinh viên, học sinh tiêu biểu trong học tập, rèn luyện và tham gia công tác Đoàn, phong trào thanh niên nhằm thúc đẩy công tác đoàn, Hội và phong trào sinh viên.

Năm học 2009- 2010, Đoàn thanh niên Bộ Công an đã vinh dự có 4 gương mặt sinh viên tiêu biểu được trao tặng phần thưởng cao quý này. Phóng viên Báo CAND đã có cuộc gặp gỡ, trao đổi với một số gương mặt sinh viên tiêu biểu này.

Nữ thủ lĩnh Đoàn duyên dáng, năng động

Là nữ thủ lĩnh Đoàn của một khoa có truyền thống phong trào Đoàn rất sôi nổi, nhưng Nguyễn Thị Ngọc Trang, sinh viên lớp B5 D37, Học viện An ninh nhân dân, Bí thư Liên chi đoàn chuyên khoa III (chuyên khoa điều tra hình sự) lại có bí quyết riêng để xây dựng chi đoàn ngày càng lớn mạnh.

Đam mê hoạt động phong trào từ những năm cấp hai, ngay từ những ngày đầu bước chân vào Học viện An ninh nhân dân, Trang hăng say tham gia công tác Đoàn. Là hạt giống văn nghệ, Trang không chỉ là thành viên tích cực của đội múa mà còn tham gia đạo diễn, dàn dựng nhiều tiết mục văn nghệ của trường, của khoa phục vụ các buổi lễ do Bộ Công an và các trường CAND tổ chức.

Sinh viên Nguyễn Thị Ngọc Trang - Học viện An ninh nhân dân.

Tham gia công tác Đoàn đòi hỏi phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức. Có những ngày cao điểm, cả ngày học trên lớp, chiều tối tổ chức hoạt động Đoàn, tập văn nghệ rất vất vả nhưng Trang vẫn luôn nằm trong "top" dẫn đầu học tập và nghiên cứu khoa học của nhà trường.

Không những say mê lắng nghe bài giảng trên giảng đường, Trang còn chịu khó nghiên cứu hồ sơ các vụ án, tài liệu, khoá luận tốt nghiệp và gặp điều tra viên để học hỏi kinh nghiệm phá án từ thực tế. Điểm trung bình trong các năm học của Trang từ năm 2007 đến năm học 2009 đều trên 8,60.

Với các cuộc thi lớn do Trung ương Đoàn và Bộ Công an tổ chức dành cho thanh niên, Trang và đồng đội rất có duyên và thường giành được giải thưởng cao.

Giải đặc biệt cuộc thi tìm hiểu "Việt - Lào trong trái tim tôi" do Báo Nhân Dân phối hợp Trung ương Đoàn và Hội Hữu nghị Việt - Lào tổ chức là phần thưởng xứng đáng dành cho Trang và nhóm bạn sau hơn hai tháng miệt mài lên thư viện, gặp các chuyên gia, các bạn sinh viên người Lào sưu tầm tư liệu, tài liệu. Những ý tưởng độc đáo, những câu trả lời chính xác, sinh động đã được chuyển tải trong bài dự thi đầy chất lượng, ấn tượng, đặc sắc. 

Nỗ lực vươn lên trong học tập

Ai có dịp về thăm Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, được gặp gỡ với những học viên xuất sắc của trường, hẳn sẽ khó quên hình ảnh cô gái nhỏ nhắn, dễ thương Chu Thị Hoa Lài, học viên lớp D23A, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, người vừa đạt danh hiệu "Sao tháng Giêng" năm học 2009-2010, phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

Chu Thị Hoa Lài (bên trái) - Học viên Đại học PCCC.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống trong lực lượng Phòng cháy chữa cháy, từ nhỏ Hoa Lài ước mơ sẽ trở thành một chiến sỹ CAND được nối nghiệp gia đình. Ước nguyện ấy đã thành hiện thực khi năm 2007 Hoa Lài trúng tuyển vào Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy.

Trong các năm học, Hoa Lài đã không ngừng phấn đấu và tham gia các phong trào Đoàn. Nhờ có sự rèn luyện và cố gắng hết mình nên trong 3 năm học vừa qua, Hoa Lài luôn đạt danh hiệu học viên xuất sắc, đoàn viên ưu tú, nhận nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp. Năm học 2008 - 2009, Hoa Lài đã đạt danh hiệu học viên xuất sắc với số điểm khá cao 8,28...

Sáng tạo trong hoạt động Đoàn

Sinh ra và lớn lên ở mảnh đất Hà Tây - vùng đất địa linh nhân kiệt với những con người và địa danh đã đi vào sử sách, Cấn Xuân Dũng đã lớn lên, bước vào đời với bao niềm tin và hy vọng.

Mùa thi năm 2006 khép lại, với bao nỗ lực và cố gắng, Dũng đã trở thành sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân khóa D32. Bước vào học tập, rèn luyện tại Học viện Cảnh sát, Dũng được tín nhiệm bầu làm Bí thư Liên chi đoàn D32. Dũng đã chủ động tổ chức nhiều cuộc thi về văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo sân chơi vui vẻ và bổ ích cho toàn khóa, đồng thời tạo điều kiện tốt cho đoàn viên trong liên chi phấn đấu sớm trở thành đảng viên.

Dũng đã cùng với các đoàn viên của Học viện tình nguyện về các địa bàn vùng sâu vùng xa, vùng kinh tế khó khăn tham gia làm giao thông nông thôn, sửa chữa nhà cửa, làm sân bóng chuyền, tặng quà cho các gia đình chính sách…

Với những nỗ lực của mình, 3 năm liền Dũng đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc, Ban chấp hành Trung ương Đoàn tặng Huy hiệu Thanh niên tiên tiến toàn quốc về thành tích trong thực hiện phong trào thanh niên CAND "Học tập và làm theo 6 điều Bác dạy" 5 năm (2003-2008), 2 Bằng khen của Trung ương Đoàn về thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và thực hiện các cuộc vận động trong lực lượng CAND...

Với bề dày thành tích của mình, Dũng đã đạt danh hiệu điển hình tiên tiến của Học viện Cảnh sát nhân dân, xứng đáng với giải thưởng "Sao tháng Giêng" năm học 2009-2010

V.Hưng - Đ.Vũ
.
.
.