Nhóm tác giả Báo CAND đạt giải nhất về đề tài An ninh, trật tự

Chủ Nhật, 13/03/2011, 10:45
Nhóm tác giả: Phạm Miên - Hồng Thái - Công Gôn - Đăng Trường, Báo CAND với loạt bài "Vạch trần hành vi những kẻ chống Nhà nước và nhân dân" đã đạt giải nhất trong cuộc thi báo chí viết về đề tài An ninh, trật tự 2 năm 2009-2010 do Bộ Công an tổ chức. Đây là lần thứ 2 nhóm tác giả này được giải, cùng chung một đề tài thuộc lĩnh vực đấu tranh với các hành vi sai trái của các thế lực thù địch và đối tượng chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

Ở loạt bài được giải thưởng lần này, Đại tá Phạm Văn Miên vừa là người được đồng chí Tổng Biên tập giao chỉ đạo trực tiếp nhóm PV viết bài, vừa là người trực tiếp lấy tư liệu và viết bài.

Nhà báo Phạm Văn Miên cho biết, mảng đấu tranh các hành vi sai trái của các đối tượng chống Nhà nước có rất nhiều bài viết sâu sắc của các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, phóng viên Báo CAND qua các thời kỳ. Phải nói, đây là chức năng, nhưng cũng thể hiện rất rõ đặc trưng của Báo CAND. Các bài viết thời luận, chính luận lập luận sắc bén, có giá trị lý luận và có ý nghĩa đấu tranh rất rõ do những cây bút giàu kinh nghiệm là lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, các cán bộ ở tòa báo cũng như của những nhà nghiên cứu, cây viết giàu kinh nghiệm khác. Với nhà báo nói chung, nhà Báo CAND nói riêng, trên diễn đàn ngôn luận, mình phải bảo vệ cái lẽ phải, cái chính thống.

Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Thứ trưởng thường trực Bộ Công an trao giải cho các tác giả đoạt giải nhất và nhì.

Đề cập đến giải thưởng, lĩnh vực đấu tranh với các hành vi sai trái của các đối tượng chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam là một đề tài được Báo CAND viết nhiều, dường như "có duyên" với các giải thưởng báo chí, nhà báo Phạm Văn Miên cho biết: Khi Ban Biên tập chỉ đạo nhóm PV viết loạt bài này đó chính là nhiệm vụ cũng như yêu cầu tuyên truyền của tờ báo chứ không phải thực hiện với mục đích dự thi. Ban Biên tập đã phân công 2 đồng chí lãnh đạo trong Ban Biên tập và nhóm PV chuyên theo sát mảng an ninh chính trị để thực hiện. Loạt bài trên sở dĩ được thực hiện chính xác, kịp thời, hiệu quả đấu tranh cao chính là do Báo CAND thường xuyên có mối quan hệ phối hợp trong công tác tốt với các đơn vị Công an, trong đó có Tổng cục An ninh I, Tổng cục An ninh II nên thuận lợi về khâu thu thập tài liệu viết bài. Kinh nghiệm cho thấy khi thực hiện tuyên truyền đấu tranh với các quan điểm sai trái của các thế lực, đối tượng thù địch thì các nhà báo phải viết bài theo chuyên đề, tập trung làm thành từng vệt bài, đặc biệt phải thường xuyên cập nhật thông tin mới nhất. Để làm được điều đó, phải dựa vào các cơ quan chức năng, các đơn vị thuộc Tổng cục An ninh; phóng viên phải nghiên cứu, lưu trữ tài liệu một cách có hệ thống; trước khi viết bài phải nghiên cứu cách viết sao để có một loạt bài đấu tranh với các luận điệu, hành vi sai trái của các đối tượng chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam đạt hiệu quả cao.

Nhà báo Phạm Văn Miên nói rằng, có nhiều người bị lôi kéo, bị dụ dỗ, vì nhận thức non kém mà nghe theo kẻ xấu, rồi hành động sai lạc, báo chí cũng phải giúp họ tỉnh ngộ. Ví dụ như một trường hợp ở Thái Bình, ông Trần Anh Kim. Khi nhóm PV viết bài, đã xuống Thái Bình, sau đó đề xuất Công an Thái Bình vào làm việc trong trại tạm giam. Trong trại, ông Kim đọc bài báo nói chính về mình, về hành động khiến ông bị khởi tố, bắt tạm giam. Khi được PV hỏi, báo có nói sai về ông điều gì không, ông ta trả lời ngay: "Báo nói đúng, tôi thấy mình dại dột và rất ân hận vì nhận được mấy đồng tiền của chúng nó (tổ chức phản động) mà làm điều sai trái"…

Anh Hiếu
.
.
.