Nhiều trang mạng Việt Nam bị nước ngoài tố cáo vi phạm bản quyền phim

Thứ Ba, 15/04/2014, 11:56
Ông Vũ Xuân Thành, Chánh Thanh tra Bộ VH,TT&DL cho biết, Đài Truyền hình TVB - Hồng Kông vừa gửi thông báo đến Thanh tra Bộ VH,TT&DL về việc một số trang mạng Việt Nam đã vi phạm bản quyền khi cấp các chương trình của đài này tại Việt Nam. Cùng với việc gửi thư, TVB cũng gửi tài liệu gồm danh sách và các hành vi vi phạm bản quyền cụ thể của từng trang mạng để Thanh tra Bộ VH,TT&DL có thể xem xét và xử lý theo thẩm quyền.

Cùng thời điểm này, Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (MPA) cũng tiếp tục gửi hồ sơ liên quan tới việc vi phạm bản quyền phim của các trang web tại Việt Nam. Được biết, trước đó, năm 2013, MPA - đại diện các hãng phim lớn tại Mỹ cũng đã gửi đơn tố cáo 3 website http://phim47.com, http://v1vn.com và http://pub.vn có hành vi xâm phạm quyền tác giả với tác phẩm điện ảnh (phim) thuộc sở hữu của các thành viên MPA.

Theo Thanh tra Bộ VH,TT&DL thì các trang web này có hình thức hoạt động khá tinh vi, khi bị phát hiện và tố cáo thì thường thay đổi địa chỉ, chuyển tên miền hoặc sử dụng máy chủ đặt ở nước ngoài cho nên việc kiểm tra xử phạt gặp khá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, năm 2013, sau một thời gian dài lần theo dấu vết hoạt động, xác minh được hành vi sai phạm của các web này, Thanh tra Bộ VH,TT&DL đã yêu cầu các chủ website dỡ bỏ ngay các bản sao tác phẩm điện ảnh trên website, đồng thời ra xử phạt bằng hình thức cảnh cáo đối với hành vi xâm phạm quyền truyền đạt tác phẩm tới công chúng mà không được phép của chủ sở hữu

Thanh Hằng
.
.
.