Nhiều phim Việt sẽ đến Mỹ

Thứ Tư, 01/07/2015, 11:40
Sẽ có 6 bộ phim Việt Nam được mang đến Mỹ trình chiếu trong Tuần phim Việt Nam diễn ra tại Mỹ, từ 4 đến 18/7, tại nhiều địa điểm: Hawaii, Washington DC và New York. Sự kiện văn hóa này do Cục Điện ảnh, Bộ VHTT&DL Việt Nam tổ chức, với mong muốn không chỉ giới thiệu điện ảnh Việt Nam với khán giả Mỹ, mà còn quảng bá tiềm năng quay phim tại Việt Nam qua những thước phim sống động và rất đẹp về lịch sử, văn hoá, đất nước và con người Việt Nam, những điểm du lịch, di sản thiên nhiên nổi tiếng…

Tiêu chí của những bộ phim sẽ được “mang chuông đi đấm xứ người” là những bộ phim truyện Việt Nam từng giành giải thưởng trong nước, quốc tế, hay được khán giả yêu thích, không phân biệt phim do Nhà nước hay tư nhân làm. Từ những bộ phim được giới thiệu, phía Mỹ đã chọn 6 bộ phim thuộc nhiều thể loại và đề tài đa dạng để trình chiếu trong Tuần phim.

Quyết định chọn Honolunu-Hawaii để khởi đầu Tuần phim Việt Nam tại Mỹ, cũng như lựa 6 tác phẩm đa dạng về thể loại và phong cách thể hiện, do bà Jeanette Hereniko, Chủ tịch Mạng lưới khuyến khích phát triển điện ảnh châu Á (NETPAC) Hoa Kỳ, Chủ tịch Công ty Te Maka Productions Inc và AsiaPacificFilms.com và nguyên Giám đốc sáng lập của LHP quốc tế Hawaii (HIFF) đóng vai trò chính.

Năm 1985, bà Jeanette Hereniko chính là người đã chọn bộ phim truyện “Bao giờ cho đến tháng mười” (đạo diễn Đặng Nhật Minh) để trình chiếu tại LHP Quốc tế Hawaii -là phim truyện đầu tiên của điện ảnh Việt Nam được chiếu tại một LHP của Mỹ và giành Giải Đặc biệt của Ban Giám khảo. Vì thế, Việt Nam hy vọng, với kinh nghiệm và uy tín của bà J. Hereniko, điện ảnh Việt Nam sẽ được biết đến ở Mỹ với nhiều tác phẩm hơn, không chỉ có “Bao giờ cho đến tháng mười”.

6 bộ phim được trình chiếu tại Mỹ đều đã được khán giả yêu thích ở Việt Nam, là: “Khát vọng Thăng Long” (đạo diễn Lưu Trọng Ninh), từng đoạt Cánh Diều Bạc 2010, Giải Đạo diễn Xuất sắc nhất tại Giải Cánh diều 2010, được Hội đồng Quốc gia tuyển chọn đại diện phim Việt Nam tham dự Oscar 2011.

Phim “Những đứa con của làng” (đạo diễn Nguyễn Đức Việt) cũng từng đoạt Cánh Diều Bạc 2014 và 3 giải thưởng, trong đó có Giải báo chí phê bình cho bộ phim hay nhất tại Giải Cánh diều 2014.

“Bí mật thảm đỏ” (còn gọi là “Scandal 1”) của đạo diễn Victor Vũ, bộ phim được trao giải Bông Sen Vàng (LHP Việt Nam XVIII), Giải Cánh diều bạc, Giải báo chí phê bình cho bộ phim hay nhất tại Giải Cánh diều 2012 và nhiều giải thưởng cá nhân…

Dù chưa gây được tiếng vang như “Scandal 1”, nhưng “Scandal 2 - Hào quang trở lại” cũng được đến Mỹ dịp này với một câu chuyện độc lập hoàn toàn so với “Scandai 1”. Phim “Trúng số” (đạo diễn Dustin Nguyễn) là một bộ phim hài hước và dí dỏm, được khán giả yêu thích. Bộ phim thứ 6 được chiếu tại Mỹ là phim của ngôi sao ca nhạc, nhà sản xuất Đàm Vĩnh Hưng: “Hiệp sĩ mù” (đạo diễn Lưu Huỳnh).

Điều thú vị còn là, trong Tuần phim, khán giả ở Mỹ sẽ có cơ hội được gặp gỡ và giao lưu với nhiều ngôi sao điện ảnh Việt Nam, trao đổi với các nhà làm phim và nhà phê bình phim: đạo diễn/diễn viên điện ảnh Dustin Nguyễn và nhà sản xuất Bebe Phạm cùng với Giáo sư, nhà làm phim Vilsoni Hereniko (Trường Đại học Hawaii – Manoa, Học viện Creative Media), sẽ tiếp xúc khán giả tại buổi chiếu. Ngoài ra, còn có các diễn viên: Đỗ Thúy Hằng, Quách Ngọc Ngoan, ca sĩ-diễn viên Đàm Vĩnh Hưng, Chi Bảo v.v.

Thanh Hằng
.
.
.