Nhiều nhân chứng tiếp tục hiến tặng kỷ vật kháng chiến quý giá

Thứ Sáu, 19/11/2010, 11:22
Ngày 17/11, Ban tổ chức cuộc vận động sưu tầm "Những kỷ vật kháng chiến" và Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đã tổ chức tiếp nhận 200 kỷ vật kháng chiến có giá trị từ các nhân chứng và gia đình các nhân chứng,

Trong đó, có nhiều kỷ vật quý: chiếc địa bàn của Trung tướng Nguyễn Như Hoạt, nguyên Giám đốc Học viện Quốc phòng. Chiếc địa bàn này có từ năm 1968, khi đó, đồng chí là chiến sĩ liên lạc. Trong trận chiến giữ chốt ở Thượng Lộ, Quảng Trị vô cùng khốc liệt, cán bộ đại đội hy sinh và thương vong, đồng chí Hoạt được đồng chí Đại đội trưởng bị thương nặng giao cho chiếc địa bàn và quyền chỉ huy. Đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được phong tặng Anh hùng LLVTND năm 1970.

Gia đình Đại tá, PGS. bác sĩ Vũ Quang Bích, nguyên Phó Giám đốc Học viện Quân y và Thiếu tá, bác sĩ Đỗ Thị Chu Ngân cũng trao cho bảo tàng bức thư tỏ tình, giấy mời dự cưới, các bản nhạc từ năm 1951 của ông bà. Gia đình cũng mang tặng chiếc radio của cụ Đỗ Xuân Dung, thân phụ bác sĩ Đỗ Thị Chu Ngân, nguyên là kỹ sư, được Bác Hồ giao nhiệm vụ phụ trách đê điều Bắc Kỳ. Chiếc radio này cụ Dung đã sử dụng từ năm 1956 để nghe tin tức kháng chiến, khi cụ qua đời, đã được đặt trên bàn thờ cụ, được gia đình lấy xuống hiến tặng cuộc vận động.

Các nhân chứng trao tặng kỷ vật kháng chiến.

Ông Lê Trung Kiên, sĩ quan phòng không hiến tặng chiếc thau đồng làm từ vỏ đạn Pháp 100mm của Trường Sĩ quan Phòng không đã bắn cháy máy bay Mỹ tại Sơn Tây, mà đơn vị đã sử dụng để múc nước tưới tắm cho pháo, dùng trong sinh hoạt hằng ngày thời chống Mỹ. Gia đình liệt sĩ Trần Danh Hải ở Thái Bình cũng hiến tặng nhật ký, thư từ của liệt sĩ, người đã chiến đấu hàng chục trận với tàu chiến Mỹ để bảo vệ bờ biển Quảng Bình, Vĩnh Linh.

Trong số các kỷ vật hiến tặng hôm nay, còn có chiếc đèn tự tạo do một đồng chí ở Ban tổ chức Trung ương Cục miền Nam làm tặng đồng chí Lê Chí Thành, cán bộ kiểm tra Trung ương Cục miền Nam từ năm 1969 và được đồng chí sử dụng trong học tập, công tác ở miền Đông Nam Bộ suốt cho đến 1975; chiếc đĩa của đồng chí Thượng sĩ Trần Thế Tôn, Sư đoàn 9, vốn là một thợ chạm bạc, đã tự làm bằng mảnh xác máy bay Mỹ do đơn vị bắn rơi ở miền Đông Nam Bộ.

Hơn 200 hiện vật được hiến tặng ngày 17/11 đã nâng số hiện vật mà hệ thống Bảo tàng Lịch sử quân sự tiếp nhận được trong 2 năm qua lên 11.000 ngàn hiện vật, trong đó, rất nhiều kỷ vật quý, góp phần làm phong phú các phần trưng bày của bảo tàng. Tại buổi lễ, bảo tàng đã trưng bày nhiều kỷ vật gắn với những chiến công oanh liệt của quân và dân ta trong thời đại Hồ Chí Minh

Thanh Hằng
.
.
.