Nhiều hy vọng vào thế hệ nhà văn trẻ

Thứ Năm, 24/09/2015, 07:46
Sau 22 năm, kể từ Hội nghị những người viết văn trẻ (NNVVT) Hà Nội lần thứ nhất vào tháng 9/1993, giờ đây Hội Nhà văn Hà Nội mới tổ chức Hội nghị NNVVT Thủ đô lần 2. Diễn ra từ ngày 24 đến 26/9/2015, Hội nghị được coi là một sự kiện của văn học Thủ đô sau nhiều năm gián đoạn.

Hơn 20 năm qua, những người viết trẻ ở Hà Nội tham gia hội nghị lần đầu đã kịp trở thành những cây bút quen thuộc trên văn đàn. Nhiều người đã là những gương mặt nổi bật, có nhiều đóng góp cho đời sống văn học Thủ đô cũng như cả nước. Một lớp người viết trẻ mới đã xuất hiện và đang dần khẳng định mình.

Trong khi đó, Hội Nhà văn Hà Nội (với hơn 600 hội viên) đang có nguy cơ “lão hóa” với khá nhiều cây bút có tuổi đời khá cao và sức sáng tác ngày một yếu đi. Vì thế, đã đến lúc cần một “làn gió mới” thúc đẩy mọi nỗ lực sáng tác nơi người cầm bút để có được những tác phẩm văn chương đích thực, góp phần vào sự phát triển của văn học Thủ đô.

Một số cây bút dự Hội nghị những người viết văn trẻ Hà Nội lần thứ nhất đã trở thành các tác giả có nhiều đầu sách được yêu mến.

Sẽ có khoảng 70 đại biểu chính thức là những cây bút sinh từ 1975 trở lại đây, là hội viên HNVHN của Hà Nội, cùng 12 khách mời là những người viết văn trẻ của 6 tỉnh, thành: Phú Thọ, Ninh Bình, Thanh Hóa, Thừa Thiên – Huế, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, dự hội nghị.

Ngoài ra, còn có 25 nhà văn nổi tiếng của các thế hệ trước đang sống tại Hà Nội cũng có mặt để trao đổi kinh nghiệm viết với các cây bút trẻ tại hội nghị. Hội nghị NNVVT lần 2 sẽ là dịp tập hợp, “điểm danh” đội ngũ những người viết văn trẻ trên địa bàn Thủ đô, để có cái nhìn chính xác, sát hợp về lực lượng văn học kế cận, từ đó có thể đề ra phương hướng, kế hoạch bồi dưỡng, phát triển.

Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên, Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội bày tỏ hy vọng: Hội nghị sẽ khích lệ, cổ vũ lớn cho những người viết văn trẻ, phải tạo được động lực mạnh mẽ cho họ tiếp tục đi sâu vào cuộc sống để có những tác phẩm hay. Hội nghị cũng là dịp để các cơ quan chức năng của thành phố, Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội nắm bắt được tình hình những người viết văn trẻ Thủ đô, hiểu biết và chia sẻ tâm trạng, nguyện vọng của họ, từ đó có những biện pháp, kế hoạch đầu tư lâu dài cho hoạt động văn học nói chung, cho sự phát triển văn học trẻ nói riêng.

Thanh Hằng
.
.
.