Nhiều cơ sở in ấn vi phạm vì thiếu hiểu biết pháp luật

Thứ Hai, 15/03/2010, 14:25
Ngày 12/3, tại Hà Nội, Đoàn Thanh tra liên ngành phòng chống in lậu Trung ương đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2010.

Tại Hội nghị, bà Đỗ Thị Tình, Phó Chánh thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, Trưởng Đoàn Thanh tra liên ngành cho biết: Cuối năm 2009, phối hợp cùng lực lượng Công an, đoàn Thanh tra liên ngành phòng chống in lậu Trung ương đã thực hiện 2 cuộc thanh tra đột xuất tại Công ty cổ phần Nam Hải và Gia Định (TP HCM).

Qua kiểm tra cho thấy sự hiểu biết pháp luật về lĩnh vực in, phát hành của các đơn vị này rất hạn chế. Theo phản ánh của lãnh đạo 2 công ty này, thì từ khi thành lập đến nay, doanh nghiệp này chưa từng có một cơ quan nào tới kiểm tra, hướng dẫn, vì vậy, họ chỉ làm theo sự hiểu biết nhất định, được cóp nhặt từ kinh nghiệm của những người đã làm từ trước.

Cũng theo bà Đỗ Thị Tình, từ đợt kiểm tra cho thấy, có rất nhiều trường hợp vi phạm không phải do ý thức chấp hành kém, mà do thiếu hiểu biết pháp luật. Trong đó, tư nhân là đối tượng cần phải được tuyên truyền mạnh về các văn bản, quy định của pháp luật trong lĩnh vực in ấn. Vì thế, bên cạnh việc tổ chức nhiều đợt thanh, kiểm tra đột xuất tại các NXB, cơ sở in ấn trên diện rộng, có sự phối kết hợp của nhiều lực lượng, đặc biệt là Công an các địa phương thì việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật cần được chú trọng trong năm 2010

H.Mai
.
.
.