Nhận diện các đối thủ của tuyển Việt Nam tại Asian Cup

Thứ Ba, 03/07/2007, 09:53
Chỉ còn 5 ngày nữa, A.Riedl và các học trò sẽ chính thức bước vào chiến dịch Asian Cup. Trước giờ G, thử phác họa diện mạo những đối thủ mà tuyển Việt Nam sẽ phải đối đầu trong ngày hội lớn của bóng đá châu lục…

Có phần lép vế hơn so với Nhật Bản và Qatar trong sự đánh giá của các chuyên gia, nhưng đội tuyển các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) tham dự Asian Cup lại được dẫn dắt bởi một nhà cầm quân khá nổi tiếng: Bruno Metsu, người từng cùng đội bóng châu Phi Senegal làm nên một hiện tượng tại World Cup 2002.

UAE: Niềm tin mang tên Bruno Metsu

Dưới bàn tay của ông thầy người Pháp có biệt danh “phù thủy" này, UAE ngay lập tức có được một sức sống mới bằng ngôi vô địch Cup vùng Vịnh (Gulf Cup) 2007.

Theo dõi quá trình chuẩn bị của UAE cho Asian Cup, người ta phần nào nhận diện được đội bóng này thường chơi với sơ đồ chiến thuật 4-4-2 hoặc 4-3-3. Bảo vệ khung gỗ của UAE là thủ thành xuất sắc nhất Gulf Cup, Majed Naser; hàng tiền vệ 4 người là sự kết hợp giữa sức trẻ của Alo Ali và Basheer Saeeds với những lão tướng như Fakher và Msarri. Hàng tiền vệ dưới sự chỉ huy của Helal Saeed và Abdulrahman Jumaa, là tuyến được giới chuyên môn đánh giá khá cao trong đội hình UAE.

Còn trên mặt trận tấn công, mặc dù không kịp hoàn tất thủ tục để có ngoại binh gốc Brazil, Oliveira, nhưng với những Faisat Khalit, Saeed Al Kas và đặc biệt là Ismail Matar, người đã có một màn trình diễn ấn tượng với 5 bàn thắng tại Gulf Cup vừa qua, Bruno Metsu có đủ vũ khí hạng nặng để công phá cầu môn các đối phương.

Để chuẩn bị cho Asian Cup, ông thầy Bruno Metsu đã sớm đưa các học trò sang Malaysia để làm quen điều kiện khí hậu thời tiết của khu vực Đông Nam Á. Tại đây, UAE đã có tới 4 trận giao hữu: Thắng Malaysia 3-1, thua Saudi Arabia 0-2, hòa Bahrain 2-2 và thắng CHDCND Triều Tiên 1-0.

Đánh giá về bảng B, HLV Bruno Metsu cho rằng: "Đây là một bảng đấu có tính cạnh tranh khá cao. Gần như Nhật Bản đã chiếm giữ ngôi đầu, chiếc vé còn lại sẽ nằm trong cuộc đua giữa chúng tôi, Qatar và chủ nhà Việt Nam. Cho dù có tới 5 cầu thủ trẻ trong đội hình, nhưng UAE sẽ nỗ lực cạnh tranh để giành vé có mặt ở vòng sau".

Nhật Bản: Giấc mơ hat-trick

Trong 2 kỳ Asian Cup gần đây, đội bóng đất nước Mặt trời mọc đều trở thành nhà vô địch. Hướng tới Asian Cup 2007, họ đang mơ về một lần thứ ba đăng quang ngôi vua bóng đá châu lục.

Dẫu vậy, quá trình chuẩn bị của Nhật Bản cho Asian Cup không suôn sẻ. HLV Ivica Osim không có nhiều thời gian luyện binh do các cầu thủ, không sắp xếp được thời gian để tập trung đội tuyển quốc gia trong khi vẫn phải thi đấu cho CLB ở giải vô địch quốc gia của Nhật Bản.

Nhìn vào sự chọn lựa nhân sự cho chiến dịch Asian Cup 2007 của vị HLV người Bosnia này, người ta thấy Nhật Bản trọng dụng khá nhiều nội binh khi sử dụng tới 21/23 cầu thủ là những người đang chơi bóng ở giải vô địch quốc gia Nhật Bản. Chỉ có tiền vệ Nakamura và tiền đạo Naohiro Takahara là 2 cầu thủ chơi bóng ở châu Âu được HLV Ivica Osim gọi nhập ngũ trong hành trình hiện thực hoá giấc mơ hat-trick vô địch châu Á.

Với lối chơi sáng tạo, nhãn quan chiến thuật nhạy bén, Nakamura, tiền vệ đoạt danh hiệu xuất sắc nhất Scotland 2006, được đặt nhiều kỳ vọng trở thành nhạc trưởng dẫn dắt tuyến giữa của đội tuyển Nhật Bản ở Asian Cup. Còn Takahara, nếu tiếp tục duy trì được phong độ hiện tại, tiền đạo này sẽ là hiểm họa trước khung thành của tất cả các đội bóng châu Á mỗi khi phải đối đầu với Nhật Bản.

Chuẩn bị cho Asian Cup 2007, thầây trò HLV Ivica Osin đã tiến hành 5 trận giao hữu với Ấn Độ, Saudi Arabia, Peru, Montenegro và Columbia. Kết quả, họ toàn thắng 4 trận và chỉ hòa một trận duy nhất với Columbia. Phong độ thuyết phục của đội bóng xứ hoa Anh đào trong những trận giao hữu này khẳng định họ là một trong số những ứng viên cho ngai vàng của Asian Cup.

Qatar: Nuôi mộng lật đổ

Việc đội Olympic của Qatar bước lên ngôi vô địch Asiad Games 15 vừa qua khiến bóng đá quốc gia này hướng tới Asian Cup với khá nhiều mộng mơ. Trên thực tế, những gương mặt đã đăng quang tại Asiad 15 vừa qua như Sebastian Soria, Ali Naser, Al Hamad đều được triệu tập vào đội tuyển QG Qatar để chuẩn bị cho Asian Cup.

Bên cạnh đó, BHL đội bóng này còn triệu tập một số cựu binh như Husain Yasser, Sayed Bachir. Với sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm, đặc biệt là dựa vào bộ khung nhân sự của CLB vô địch giải quốc gia Qatar, Al Sadd, HLV trưởng Musovic hy vọng đội bóng của mình sẽ tập hợp được đầy đủ sức mạnh cho cuộc đua tranh giành chiếc vé đi tiếp của bảng B.

Dẫu vậy, nhìn vào lực lượng của Qatar, người ta cũng ít nhiều tiếc nuối cho họ khi không có sự phục vụ của nhạc trưởng Khalfan Ibrrahim Khalfan - cầu thủ hay nhất châu Á năm 2006 do chấn thương.

Chuẩn bị cho Asian Cup 2007, Qatar đã có gần hai tuần tập huấn tại Đức. Và có lẽ chuyến xuất ngoại này đã tạo ra khá nhiều hưng phấn cho thầy trò HLV Musovic khi họ đánh bại hai đội bóng mạnh là Ghana và Turkmenistan. Tuy nhiên, trước khi sang Việt Nam, Qatar lại để cho Thái Lan cầm hòa 1-1 trong một trận giao hữu.

Dẫu vậy có vẻ như điều đó không làm HLV Musovic bớt đi sự tự tin khi ông tuyên bố rằng, Qatar đã sẵn sàng cho những cuộc lật đổ Nhật Bản và UAE- 2 đối thủ chính của họ trong cuộc đua giành vé ở bảng B

Bảo Hân (tổng hợp)
.
.
.