Nhạc sỹ Phú Quang: Nổi tiếng nhưng không… nhẵn mặt

Thứ Ba, 26/04/2005, 07:53

Loạt chương trình ca nhạc xuyên Việt do nhạc sỹ Phú Quang thực hiện sẽ khởi động vào ngày 30/4 tại Nhà hát lớn Hà Nội, mang một cái tên khá nặng về… tuyên truyền: "Vì môi trường xanh". Nhưng nhạc sỹ "tâm hồn xanh, tóc bạc" này không quan ngại vì cho rằng, tên Phú Quang đã là một thương hiệu, chất lượng nghệ thuật sẽ khiến khán giả ủng hộ chương trình.

- Chương trình đầu tiên có tên "Rừng đã cháy", rất… lâm nghiệp, nó sẽ gồm những gì vậy, thưa anh?

- Đó là một ca khúc của Trịnh Công Sơn, chúng tôi cũng muốn qua đó cảnh báo về nạn cháy rừng. Chương trình này gồm những ca khúc nổi tiếng được hát bởi những giọng ca chuyên nghiệp. Không dám nói sẽ hay tới đâu, chỉ chắc một điều tôi và ê kíp của mình sẽ làm hết lòng vì loạt chương trình này.

- Tôi không nghĩ cái tên "Vì môi trường xanh" lại có thể hấp dẫn được khán giả bỏ tiền mua vé, nhất là trong thời buổi bội thực ca nhạc truyền hình như thế này…

- "Vì môi trường xanh" là loạt chương trình chúng tôi thực hiện cùng với Trung tâm Nghiên cứu giáo dục môi trường & phát triển, họ muốn xã hội hóa vấn đề bảo vệ môi trường thông qua văn hóa - văn nghệ. Nhưng tôi cho rằng, chương trình hay không nhất thiết bởi cái tên. Tôi có một cô bạn tên là Cóc, nhưng biết bao chàng trai gọi hoài "Cóc à, Cóc ơi" đầy thương mến, có sao đâu, cô ấy đẹp quá mà…

- Nghĩa là anh hoàn toàn tin tưởng chương trình này sẽ bán được vé?

- Tất nhiên chứ, nếu không bán được vé lấy đâu tiền tái đầu tư? Từ những chương trình trước, tôi nghĩ mình hoàn toàn có thể thực hiện những chương trình nghệ thuật nghiêm túc. Và riêng cái tên Phú Quang cũng thực sự là một thương hiệu rồi.

- Nhưng làm ca nhạc tuyên truyền có vẻ khó quá, nếu vì mục đích từ thiện có khi lại được ủng hộ nhiệt tình hơn. Anh có nghĩ vậy không?

- Không, tôi nghĩ rằng chúng ta đã hiểu sai ý nghĩa của từ tuyên truyền, làm nghệ thuật vì môi trường thì không có nghĩa là chúng tôi lên sân khấu hát "môi trường ơi, môi trường à" một cách sống sượng và thô thiển. Qua những ca khúc hay được chọn lọc kỹ lưỡng, qua cách thể hiện của những giọng ca đẹp và cách dàn dựng chương trình nghiêm túc, đó mới là cách tuyên truyền hiệu quả, có hay thì nói người ta mới tin, mới nghe. Nhân anh nói chuyện ca nhạc từ thiện, nói thật tôi không thích làm vì tôi biết có không ít chương trình từ thiện doanh thu không đến được đúng địa chỉ, mà bị một số kẻ lợi dụng làm tiền. Thà "Vì môi trường xanh" còn có ích hơn…

- Nhìn danh sách các chương trình khá dài hơi, làm sao để các ngôi sao có thể xuất hiện liên tục suốt chiều dài đất nước?

- Chương trình của tôi có Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung, Mỹ Tâm… không phải vì họ là ngôi sao, mà họ thực sự phù hợp với ca khúc trong chương trình đó. Với tôi, ngôi sao chẳng ý nghĩa gì nếu như sự xuất hiện của họ là vô lý. Tôi cần những ca sỹ hát hay. Và có rất nhiều ca sỹ trẻ, chúng ta chưa quen tên, nhưng họ hát rất hay. Tôi trân trọng những điều đó.

- Nhưng thực tế vẫn ở trong tình trạng khán giả nhìn danh sách ngôi sao mà mua vé đấy thôi?

- Chính giới bầu sô đã chạy theo thị hiếu khiến mọi chuyện mới linh tinh thế. Và nhiều chương trình "đêm đầy sao" vẫn cứ vắng khán giả như thường. Đã đến lúc chúng ta phải giúp cho khán giả cách thưởng thức nghệ thuật đích thực…

- Xin lỗi anh, nhưng thực lòng tôi thấy băn khoăn, với 12 - 15 chương trình mỗi năm và có thể sẽ kéo dài nhiều năm, sự xuất hiện dày đặc của anh làm thế nào cho khỏi nhàm chán và lặp lại?

- Đây cũng là một cái khó và tôi sẽ phải tính thật kỹ, để khán giả thấy một Phú Quang nổi tiếng nhưng không… nhẵn mặt.

- Xin cảm ơn anh!

Bình Nguyên - Công Hòa
.
.
.