Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu ‘hòa mình’ vào dòng sông Hàn quê mẹ

Thứ Sáu, 10/07/2015, 13:12
4h sáng nay (10/7) gia đình, người thân và những người mến mộ đã tiễn đưa tiễn di cốt của Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu về với dòng sông Hàn thơ mộng, nơi mảnh đất ông đã được sinh ra và tắm mát suốt thời thơ ấu của mình.

Thể theo di nguyện cuối cùng của nhạc sĩ tài hoa Phan Huỳnh Điểu là được về với quê nhà Đà Nẵng khi qua đời.

Từ 4h sáng 10/7, toàn thể gia đình của nhạc sĩ và đại diện chính quyền TP Đà Nẵng cùng với đông đảo bà con nhân dân, các thế hệ văn nghệ sĩ ở Đà Nẵng và Quảng Nam đã đến nhà tang lễ thành phố để thắp hương lần cuối và đưa tiễn di cốt của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu về với dòng sông Hàn thơ mộng, nơi mảnh đất ông đã được sinh ra và tắm mát suốt thời thơ ấu của mình.

Với hơn 70 năm sáng tác âm nhạc, nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã làm phong phú thêm kho tàng âm nhạc của nước nhà với những ca khúc sống mãi với thời gian, từ truyện ca “Trầu cau” được xem là sáng tác đầu tay cho đến ca khúc cuối cùng là “Yêu sao màu áo trắng”, tất thảy đều là những ca khúc với những ca từ và giai điệu đẹp nhất mà ông đã chắt chiu dâng tặng cho đời…  Sự ra đi của ông để lại cho muôn người niềm tiếc thương vô bờ bến.

Kịp có mặt trong giây phút người ở lại tiễn người ngàn thu ấy, còn có một người đồng đội xưa, ông Trần Viết Thuận đã nghẹn ngào khi xuống thuyền tiễn bạn lần cuối: “Anh Điểu ơi, nhạc của anh, bài hát của anh tui vẫn giữ đây”... Rồi ông ấy đã hát, người đồng đội đã hát trước giờ tro cốt được rải xuống dòng sông.

Một cảm giác lắng đọng khó tả, vỡ òa khi những giọt rượu của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thậm rót vào dòng sông dâng lên người nhạc sỹ tài hoa Phan Huỳnh Điểu.

Đông đảo các văn nghệ sĩ và đồng đội, bạn bè trong buổi tiễn đưa nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu về với dòng sông quê mẹ vào sáng ngày 10/7.

Khi mặt trời vừa lên buổi lễ cũng vừa kết thúc. Di cốt nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu đã hòa vào dòng sông quê mẹ, lắng đọng phù sa xuôi về biển lớn.

Được biết, bài hát "Yêu em sao màu áo trắng" là ca khúc cuối cùng của cố nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu. Những ngày cuối đời nhạc sĩ đã dùng những giai điệu và ca từ đẹp nhất để gửi tặng cho đội ngũ y bác sĩ, những người đã tận tâm cứu chữa cho ông, cho mọi người, cho cuộc đời này.

Hoài Thu – Bảo Thy
.
.
.