Nhạc sĩ Hàn Châu và các tình khúc bolero trữ tình

Thứ Hai, 12/11/2012, 15:43
Album “Thương mãi con đò” của nhạc sĩ Hàn Châu sẽ được Công ty Phương Nam Phim phát hành vào giữa tháng 11 này với những tình khúc mang âm hưởng bolero. Đây là album do chính nhạc sĩ đầu tư sản xuất gồm 9 bản bolero trữ tình : Câu chuyện đời tôi, Bến lạ, In dấu bụi hồng, Thương mãi con đò, Phượng buồn cuối hạ, Người mẹ quê nghèo, Người nhớ về thu xưa, Ám áp tình quê, Bé về đâu bé ơi.

Mỗi tình khúc trong album đều chứa đựng một chuyện tình đọng lại những hình ảnh đẹp, được thể hiện qua hai giọng ca là Quốc Đại và Sương Mai, mà theo nhạc sĩ là “một giọng ca lạ có nội lực có thể làm người nghe thích thú với cách hát trữ tình mà trong sáng, có một chút rất nhỏ trong tâm thể lớn.”

Để thực hiện album Thương mãi con đò với các tình khúc bolero lãng mạn, nhạc sĩ Hàn Châu cho biết, nhạc boléro trước đây là loại nhạc thịnh hành nhất, được nhiều người hát nhất, mà boléro cung thứ (Mineur) lại càng phổ biến bởi nó buồn buồn dễ đi vào lòng người và được viết ra bởi những cảm xúc thật sự.

 Đặc biệt trong 9 bản nhạc thì đã có tới 7 bản được phổ từ thơ Vinh Đại Sơn nên âm hưởng không buồn não lòng mà cách nhạc sĩ đưa ca từ vào bài hát trở nên buồn man mác, nhẹ nhàng.

Album “Thương mãi con đò” của nhạc sĩ Hàn Châu

Từ lâu khán giả đã từng biết đến nhạc sĩ Hàn Châu qua nhiều tình khúc lang mạn mang âm hưởng dân ca trữ tình như: Cây cầu dừa, Hạ thương, Về quê ngoại, Bến lạ, Tội tình, Tình nhỏ mau quên, Phượng buồn cuối hạ, Vùng trời xanh kỷ niệm, Mực tím mồng tơi, Trên dòng sông nhỏ, Ngày mai em về… Khi nói về những ca khúc nổi danh này, nhạc sĩ Hàn Châu cho biết: “Tâm hồn người Việt Nam chúng ta rất dễ cảm thụ những gì hầu như đã trở thành "quốc hồn, quốc túy": câu ru hời của mẹ, bến nước cây đa, lũy tre ruộng lúa, cánh cò đàn trâu… Còn dân ca là cả một kho tàng vô tận để người nhạc sĩ dựa vào đó mà khai thác, mà phát triển.”

 Nhạc sĩ Hàn Châu tên thật là Lê Đình Nam, 62 tuổi, quê Bình Định. Năm 14 tuổi ông theo gia đình di cư vào Sài Gòn. Tự mày mò học đàn và tìm mua sách học thêm cùng với lòng đam mê và sự khổ luyện nên đến năm 18 tuổi, Hàn Châu đã có những sáng tác đầu đời và đến nay sự nghiệp sáng tác của ông gồm khoảng 100 ca khúc mang âm hưởng dân ca trữ tình rất quen thuộc với mọi người

PV
.
.
.