Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân bị ghi âm lén

Thứ Hai, 16/10/2006, 08:28

Cuộc trò chuyện thân tình giữa nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và một nhạc sĩ nổi tiếng ở Hà Nội trong đó có động chạm tới một số đồng nghiệp đã bị ghi âm lén, biên tập lại, sau đó phán tán rộng rãi. Nhiều nhạc sỹ đã phản ứng dữ dội và yêu cầu làm rõ sự việc này.

Trước sự ồn ào của dư luận xung quanh một số việc liên quan tới các nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, nhạc sĩ Vĩnh Cát và nhạc sĩ Trọng Bằng, đặc biệt là nội dung cuộc trò chuyện của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân tại nhà riêng một nhạc sĩ ở Hà Nội đã bị ghi âm lén và phát tán, một cuộc họp khá đặc biệt của BCH Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã được tổ chức để thảo luận và phân tích các sự việc, nhằm tìm ra hướng tháo gỡ hợp lý.

Có thể nói đây là một cuộc họp "sôi động" với cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Trong 2 ngày liền (11 và 12/10), cuộc họp diễn ra khá "căng" bởi các ý kiến đều thẳng thắn và nhìn nhận khách quan từng sự việc, trước khi đi đến thống nhất: Nhìn chung, các ý kiến đóng góp của hội viên đều có tinh thần xây dựng, song cũng còn có ý kiến vội vàng, quy chụp, tạo nên sự bức xúc của dư luận.

Cuộc họp của BCH Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã dành nhiều thời gian xem xét một vấn đề đang làm "nóng" dư luận là đĩa ghi âm cuộc nói chuyện giữa nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và một nhạc sĩ tại nhà riêng đã bị nhân bản và phát tán. Vì thế, hơn 20 nhạc sĩ đã ký đơn yêu cầu BCH Hội Nhạc sĩ Việt Nam làm rõ sự việc.

Sự việc bắt đầu sau khi một số nhạc sĩ phản ứng không đồng ý về tác phẩm "Chào mừng" của nhạc sĩ Trọng Bằng được đề nghị xét Giải thưởng Hồ Chí Minh. Với tư cách ủy viên Hội đồng chuyên ngành Âm nhạc Việt Nam, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã đến nhà riêng nhạc sĩ Nguyễn Đức Toàn và gặp gỡ cả các nhạc sĩ Doãn Nho, Huy Thục để có lời về việc Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã có Công văn số 70 phản đối ý kiến của các nhạc sĩ trên, đồng thời, chia sẻ và lắng nghe ý kiến phản ánh, nhận định về tác phẩm của nhạc sĩ Trọng Bằng trước khi Hội đồng gặp mặt các nhạc sĩ trên vào 14/9.

Trong cuộc hành trình hòa giải đó, ngày 13/9, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đến thăm một nhạc sĩ khác tại nhà riêng. Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã hoàn hoàn bất ngờ khi cuộc nói chuyện của mình với tư cách là khách của gia đình nhạc sĩ này đã bị ghi âm lại rồi phát tán, tạo nên sự phản ứng dữ dội của nhiều nhạc sĩ.

Đáng tiếc, tại cuộc họp BCH Hội Nhạc sĩ Việt Nam, vấn đề đĩa ghi âm lén trên có hợp pháp hay không đã không được thảo luận kỹ. Song, các ủy viên BCH đã có chung quan điểm: Việc ghi âm này mang ý đồ cá nhân, nhất là khi việc phát tán đã không có lợi cho sự đoàn kết giữa nhiều nhạc sĩ.

Ngày 15/9, trao đổi với chúng tôi, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho biết: Cuộc nói chuyện giữa ông với một nhạc sĩ ở Hà Nội kéo dài từ 14h30' đến 16h30', tức là chừng 120 phút, nhưng đĩa tán phát chỉ có 75 phút 5 giây là không trùng hợp với thời gian diễn ra cuộc nói chuyện.

Ông cho rằng, đĩa ghi âm phát tán đã bị cắt cúp, có sự biên tập lại, nên nội dung chính của cuộc trao đổi về âm nhạc trong bối cảnh thân tình đã không còn nguyên vẹn. Những quan điểm chính thống của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân về các nhạc sĩ đã có sự "cắt gọt", khiến nhiều nhạc sĩ hiểu lầm nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân. Điều này, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cũng đã báo cáo với Ban Thường vụ Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Tuy nhiên, vì trong câu chuyện riêng tư với nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân có đôi lời động chạm tới một số đồng nghiệp nên ngay trước khi các thành viên trong BCH phân tích thiếu sót và tác hại của việc làm này, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân đã không giấu được sự hối tiếc vì đã để xảy ra sự việc, làm ảnh hưởng tới uy tín cá nhân cũng như sự đoàn kết trong Hội. Vì vậy, cùng với việc kiểm điểm nghiêm túc trước BCH, tới đây, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân sẽ trực tiếp gặp gỡ và xin lỗi các nhạc sĩ mà ông có nhắc tới trong cuộc trò chuyện trên.

Với thái độ của một người từng trải và bao dung, nhạc sĩ Trọng Bằng đã động viên nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân: "Đúng ra, người đau đớn nhất trong "cuộc" là tôi, chứ không phải nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, nhưng chúng ta cần phải dẹp bỏ những nỗi niềm mang tính cá nhân lại, để tạo được sự ổn định và đoàn kết của các hội viên trong Hội".

Tuy nhiên, việc một câu chuyện riêng tư giữa 2 nhạc sĩ nổi tiếng bị lộ lọt ra ngoài, gây dư luận đến mức phải đặt lên bàn hội nghị như trên, là điều rất đáng tiếc trong quan hệ giữa các nghệ sĩ - những người thuộc tầng lớp trí thức và tự trọng trong xã hội. Là người của công chúng, các nhạc sĩ đều hiểu rằng, một lời nói hay một cử chỉ nhỏ của họ đều tác động không nhỏ đến mọi người.

Vì thế, điều để lại từ vụ ghi âm lén một cuộc nói chuyện hoàn toàn riêng tư rồi phát tán, gây ra hậu quả đáng buồn giữa những người nghệ sĩ đã một lần nữa khiến công chúng bị tổn thương khi nghĩ về nhân cách người nghệ sĩ. Những suy nghĩ ấy hoàn toàn có lý khi dư luận cho rằng, nguyên nhân của mọi vấn đề "đổ vỡ" tình cảm giữa một số nhạc sĩ được bắt đầu khi danh sách những người được đề nghị xét Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật 2005 được công bố

Chưa có cơ sở để kết luận tác phẩm "Chào mừng" của nhạc sĩ Trọng Bằng vi phạm bản quyền

 

Cũng tại cuộc họp này, các ủy viên BCH Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã xem xét từng vấn đề hội viên nêu ra, nhất là các ý kiến sau khi Hội đồng Quốc gia thông báo danh sách những người được đề nghị xét Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật 2005.

 

Về trường hợp nhạc sĩ Trọng Bằng, hội nghị đã nhất trí với kết luận của Hội đồng Quốc gia: "Cho đến thời điểm này, tác phẩm "Chào mừng" chưa có cơ sở để kết luận là vi phạm bản quyền như một số ý kiến phản ánh. Bộ Văn hóa - Thông tin sẽ kết hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam thành lập một tổ công tác có đủ thẩm quyền để làm rõ vấn đề này và sẽ có thông báo chính thức với công luận trong thời gian sớm nhất (dự kiến trước 15/10). Tuy nhiên, Hội đồng cũng đánh giá cao và tôn trọng nguyện vọng của cá nhân ông và đồng ý để ông rút khỏi danh sách đề nghị tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh đợt này".

 

Để có kết quả khách quan và công minh, Hội Nhạc sĩ Việt Nam sẵn sàng hợp tác cử người tham gia tổ công tác và đề nghị Bộ Văn hóa - Thông tin khẩn trương tiến hành để trả lời trước công luận.

Thanh Hằng
.
.
.