Nhà văn sáng tác nhờ...vợ

Thứ Bảy, 18/03/2006, 08:36

Dan Brown, cha đẻ của “Mật mã Da Vinci” thổ lộ, khi sáng tác, ông đã nhận được sự giúp đỡ rất quan trọng của vợ, bà Blythe. Trong lúc ông Dan Brown viết từng chương một, bà Blythe đã tích cóp tư liệu từ các công trình nghiên cứu khoa học và truy tìm trên mạng những thông tin có ích cho sáng tác của chồng.

Dan Brown viết các tiểu thuyết của mình tại nhà, ở bang New Hampshir (miền Đông Bắc Hoa Kỳ). Đối với ông, tìm ra ý tưởng là một việc khá dễ dàng. Điều quan trọng nhất đối với Dan Brown là làm sao để những ý tưởng đã tìm ra phát huy được hiệu quả tối đa trong tác phẩm. Theo lời Dan Brown, vợ ông đã giúp ông trong việc tìm những ý tưởng sáng tác và giữa hai vợ chồng đã có sự phân chia phần việc: nếu liên quan tới công nghệ thì ông sẽ làm phần công việc chính, còn nếu liên quan tới nghệ thuật thì đó là phần việc của vợ ông.

Cũng theo lời Dan Brown, ông thường in các trang bản thảo ra để ngồi đọc và sửa trong phòng khách. Ông làm thế để có thể hình dung ra được phản ứng của độc giả khi đọc tác phẩm của ông. Việc đọc tác phẩm trên màn hình máy tính đối với ông là chẳng thích thú gì và vì thế, ông thường viết các chương tiểu thuyết khá ngắn gọn.

Dan Brown chia công việc sáng tác của mình ra ba giai đoạn: tìm ý tưởng, nghiên cứu tư liệu và viết trên computer rồi in ra và sửa.

Của chồng công vợ

Một trong những phiên tòa đang được dư luận quốc tế quan tâm là phiên tòa xử nhà xuất bản Random House, nơi đã in cuốn sách best-seller "Mật mã Da Vinci" của nhà văn Dan Brown. Hai nhà văn là Michael Baigent và Richard Leigh đã cáo buộc Dan Brown đã đánh cắp ý tưởng tác phẩm "Máu thiêng liêng và Grail thiêng liêng" của họ để viết nên "Mật mã Da Vinci".  

Tại tòa án, nhân chứng Dan Brown tiết lộ rằng ông có đọc "Máu thiêng liêng và Grail thiêng liêng" khi viết tác phẩm rất ăn khách của mình. Tuy nhiên, ông phủ nhận lời cáo buộc ông "đạo văn". Trong "Máu thiêng liêng và Grail thiêng liêng" in năm 1982 và cũng đã bán được tới 2 triệu bản sách, các tác giả viết rằng Chúa Jesus không bị chết vì bị đóng đinh câu rút mà về sau, Ngài đã cưới Magdalene và họ đã có một đứa con. Dan Brown nhấn mạnh rằng, "Máu thiêng liêng và Grail thiêng liêng" chỉ là một trong số nhiều cuốn sách mà ông đã tham khảo để ông tìm ra ý tưởng chính được đề cập tới trong "Mật mã Da Vinci" là Magdalene đã trở thành vợ chúa.

Không chỉ riêng Dan Brown mà khá đông các nhà văn tên tuổi đều được vợ hay con gái hoặc chị em gái giúp đỡ khi sáng tác các công trình nhiều tập của mình. Trong số này có Wordsworth, Nabokov, Carlyle, Dick Francis...

Cũng có những người vợ góp công vào sáng tác của chồng bằng việc tạo điều kiện thuận lợi tối đa để chồng yên tâm ngồi trước trang giấy. Đó là "thành tích" của bà Jessie (vợ nhà văn Joseph Conrad) hay Nora, vợ James Joyce. Cả hai người phụ nữ này đã tạo được thế bình ổn cho những người chồng luôn luôn sống trong trạng thái bất ổn tới cực độ của mình.

Tuy nhiên, không phải người vợ nào cũng thỏa mãn với vai trò "khiêm tốn" như thế. Jane Carlyle, một phụ nữ cũng rất sáng giá và có văn hóa cao, bắt buộc phải đóng vai trò "cận vệ" của chồng trước những người hâm mộ thái quá khi ông đang bận sáng tác. Bà không thích như thế nhưng cũng không thể từ chối phận sự quan trọng này của mình.

Nhiều nhà văn khác đã sử dụng đời sống gia đình của chính mình làm nguồn tư liệu sáng tác. Có thể nêu ra đây những ví dụ như các nhà văn F.Scott Fitzerald và D.H. Lawrence. Vợ của nhà văn gốc Nga nổi tiếng Nabokov đã là người đánh máy, sửa bài, biên tập, đại diện văn học, lái xe cho chồng. Trong lúc đó, nếu tin vào nhà viết tiểu sử Nabokov, ông Brian Boyd, bà Vera hoàn toàn không ngủ chung giường cùng chồng.

Một thí dụ khác nữa, nhà văn Wordsworth: ông đã giao cho vợ, em gái và con dâu việc chép lại bản thảo của ông. Thậm chí, cô em gái Dorothy của ông, như một số nhà nghiên cứu khẳng định, còn tham gia vào quá trình sáng tạo nghệ thuật của Wordsworth. Nhà văn đã tìm thấy cảm hứng ở chính những cuốn nhật ký của Dorothy.

Nhiều năm đã lan truyền tin đồn đại rằng chính vợ của nhà văn Dick Francis, bà Mary, mới là tác giả thực của những cuốn tiểu thuyết trinh thám mà ông đứng tên người viết. Mặc dù cả hai vợ chồng nhà văn luôn phủ nhận những tin đồn đại như thế, nhưng Dick Francis luôn tôn vinh vợ và nói rằng, nếu không có bà thì ông không thể nào viết được những tác phẩm của ông. Bà đã sửa cho ông những lỗi chính tả và các chi tiết chưa chuẩn xác. Sau khi bà Mary qua đời năm 2001, nhà văn Dick Francis không viết thêm được một tác phẩm nào nữa...

Nguyễn Tuấn Hoàng (Theo báo Anh "The Guardian")
.
.
.