Nhà văn hóa thiếu nhi dành cho… người lớn

Thứ Hai, 01/05/2006, 14:53
Chức năng của Nhà văn hóa thiếu nhi (NVHTN) có lẽ ai cũng biết là nhằm phục vụ nhu cầu sinh hoạt, học tập, vui chơi giải trí cho đối tượng thiếu nhi. Thế nhưng, ở TP Cần Thơ, NVHTN lại hoạt động "đa năng" với nhiều hoạt động dành cho người lớn…

Nhiều chương trình dành cho người... lớn NVHTN quận Ninh Kiều được coi là trung tâm vui chơi, học tập, sinh hoạt bậc nhất của TP Cần Thơ, bởi thực tế, trừ quận Ninh Kiều thì hiện nay các quận, huyện khác của thành phố này chưa có NVHTN hoặc có cũng rất sơ sài.

Chính ưu thế của NVHTN quận Ninh Kiều, có khuôn viên rộng, nằm ngay ngã ba của đại lộ Hòa Bình và đường Lý Tự Trọng, là tuyến đường lớn của TP Cần Thơ nên nhiều nhà kinh doanh rất "thèm muốn" vào quảng bá thương hiệu tại đây. Nhiều năm qua, quảng cáo, khuyến mại, chăm sóc khách hàng được các hãng, công ty thực hiện ngay trong khuôn viên của NVHTN này, cho dù sản phẩm của họ không hề phục vụ cho thiếu nhi, đôi khi còn phản tác dụng giáo dục đối với trẻ em.

Mới đây, từ ngày 21 - 23/4, tại khuôn viên NVHTN quận Ninh Kiều, hãng mỹ phẩm Dove vừa treo bảng quảng cáo cỡ lớn, dựng rạp phát tờ bướm, tờ rơi đầy khuôn viên NVHTN. Hơn thế nữa, họ còn tổ chức giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn cách sử dụng và chăm sóc khách hàng tại chỗ. Trong hai ngày này, lượng khách (toàn người lớn) vào NVHTN đông như hội, rất nhiều phụ huynh muốn đưa con em đến chơi tại đây không thể chen chân vào được.

Ban ngày là vậy, đêm đến là chương trình ca nhạc (cũng do hãng này tổ chức), với những tác phẩm chỉ dành cho người lớn, tiếng hát, tiếng nhạc inh tai nhức óc, khán giả đến xem tràn cả ra đường gây nên cảnh mất trật tự ngay khu giao lộ. Trước đó hơn một tuần, hai hãng xe môtô Suzuki và Yamaha cũng lần lượt được những người có trách nhiệm của NVHTN quận Ninh Kiều "mời vào" tổ chức đợt chăm sóc khách hàng... Tình trạng thương mại hóa NVHTN không phải mới diễn ra, những tháng cuối năm 2005, Hãng xe môtô Yamaha đã tổ chức hoạt động quảng bá thương mại kéo dài mấy ngày liền tại NVHTN quận Ninh Kiều. Trong những ngày diễn ra các hoạt động này, hầu như việc vui chơi giải trí, học tập của thiếu nhi bị xếp hẳn lại.

Cần chấn chỉnh những hoạt động thương mại hóa Trước những chương trình quảng cáo thương mại rầm rộ diễn ra tại NVHTN, nhiều phụ huynh và người dân ở TP Cần Thơ bức xúc: "Nhiều hoạt động của NVHTN quận Ninh Kiều không thiết thực, không gắn liền với mục tiêu phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí cho trẻ em.

Không lẽ NVHTN là dành cho người lớn?". Trước đây, tình trạng này bị nhiều phụ huynh phản ảnh thì Giám đốc NVHTN quận Ninh Kiều, cho rằng: "NVHTN quận là đơn vị sự nghiệp có thu, mỗi năm ngân sách chỉ hỗ trợ 1/3 kinh phí hoạt động nên chúng tôi phải linh hoạt trong điều hành. Để hỗ trợ cho các hoạt động chính, chúng tôi phải tự vận động sự đóng góp của các "Mạnh Thường Quân", có cả công tác từ thiện như phát quà cho trẻ em nghèo… Đổi lại, nhiều tổ chức, đơn vị mượn chỗ này để hoạt động quảng cáo".

Trên thực tế mỗi năm, NVHTN quận Ninh Kiều tổ chức nhiều hoạt động, các lớp học có thu học phí, với số lượng hàng trăm lớp có hàng ngàn em theo học, hẳn hoạt động này cũng đã mang lại cho NVHTN một nguồn thu đáng kể; chưa kể các hoạt động kinh doanh ăn uống, dịch vụ trò chơi, bán đồ chơi, tặng phẩm... Muốn đưa ra chủ trương xã hội hóa nhằm tạo nguồn thu để chăm lo tốt hơn cho các hoạt động vui chơi, giải trí và phát triển các phong trào của thiếu nhi địa phương thì hãy chọn những hoạt động thiết thực gắn với trẻ em.

Thiết nghĩ, UBND quận Ninh Kiều nên quan tâm chấn chỉnh ngay những hoạt động mang tính thương mại hóa để NVHTN chỉ dành cho thiếu nhi

Nam Lâm
.
.
.