Nhà văn Nguyễn Văn Thọ “tái xuất” với “Vợ cũ” và “Sẫm violet”

Thứ Năm, 28/03/2013, 14:32
Chỉ với lời mời trên trang facebook, nhưng buổi ra mắt 2 cuốn sách “Vợ cũ” và “Sẫm violet” của nhà văn Nguyễn Văn Thọ chiều 27/3, tại Hà Nội, vẫn rất đông đúc, với đủ các gương mặt bạn văn chương thân thiết của ông: các nhà văn Di Li, Đỗ Bích Thúy, Nguyễn Thị Anh Thư, nhà phê bình Nguyễn Hòa, họa sĩ Thành Chương..vv… và các nhà báo.

Sau thành công vang dội của tiểu thuyết “Quyên” với giải B của Hội Nhà văn Việt Nam, cùng nhiều lần tái bản liên tục cả trong nước và nước ngoài, lần này, nhà văn Nguyễn Văn Thọ cho ra đời “cặp đôi” truyện ngắn với chủ đề đa dạng về chiến tranh, về cuộc sống của những người Việt tha hương, về đề tài dã sử, về cuộc sống đời thường..vv…

Mỗi câu chuyện của ông, từ “Vợ cũ”, “Tiếng khóc”, “Nàng Dạ Minh Phương”, “Lời hứa”, “Sẫm Violet” vv… đều chứa đựng những thông điệp sâu sắc, ngồn ngộn thông tin và những rung cảm mãnh liệt. Từng là người lính tham gia chiến đấu, từng trải qua những thăng trầm trong cuộc sống, cả ở quê mẹ lẫn đất khách quê người, mỗi trang văn của Nguyễn Văn Thọ đầy ắp vốn sống thực tế, đa dạng và phong phú.

Điều quan trọng làm nên thành công trong từng tác phẩm của Nguyễn Văn Thọ, chính là tình cảm lắng sâu. Cảm giác như mỗi câu, chữ của Nguyễn Văn Thọ đều được chắt lọc từ sự hy sinh trải dài trong cả cuộc đời ông, đặc biệt là những năm tháng tuổi trẻ gửi vào những cuộc hành quân triền miên trong bom đạn khốc liệt.  

Nhiều người đã rất ngạc nhiên khi giữa hạnh phúc mới căng đầy trong hiện tại, bên người vợ trẻ với đứa con chuẩn bị chào đời, nhà văn Nguyễn Văn Thọ lại giới thiệu “Vợ cũ” với tình cảm sâu đậm, mặn nồng. Nhưng ông rất chân thành chia sẻ: “Chúng tôi luôn sòng phẳng và chân thành trong các mối quan hệ. Tôi tin ở cái tâm, ở tấm lòng của mình khi viết về vợ cũ bằng suy nghĩ và tình cảm sâu sắc. Chính điều đó cũng làm xúc động người vợ mới của tôi, để không chỉ thấu hiểu, sẻ chia, mà cô ấy còn mong muốn có một người bạn đời tử tế như thế”.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ cũng nhấn mạnh rằng, làm bất cứ điều gì thì cũng đừng sợ thông lệ, mà trái tim chân thành sẽ cám dỗ được cả quỉ dữ. Bởi thế, ông biết rằng, sự chân thành của ông đều được cả vợ cũ và vợ mới thấu hiểu.

Nói về những trang viết của người bạn thân thiết Nguyễn Văn Thọ, nhà thơ Trần Đăng Khoa nhận xét: “Đọc anh, dù ở bất cứ thể loại nào, không hiểu sao, tôi cứ hình dung một lão thợ đấu lực lưỡng, chân thành và bộc trực. Lão cứ huỳnh huỵch xắn từng mảng đời sống mà vật lên trang giấy. Sự mặn mòi, đắng đót của đời sống đã cho Nguyễn Văn Thọ những trang văn thực sự hấp dẫn, vừa giản dị thật thà, vừa sinh động, biến hóa. Ai đã đọc rồi thì rất khó quên”

Thanh Hằng
.
.
.