Nhà văn Mỹ Philip Roth dự báo sự suy thoái của thể loại tiểu thuyết

Chủ Nhật, 01/11/2009, 11:17
Nhà văn nổi tiếng 76 tuổi Philip Roth cho rằng, trong vòng 25 năm nữa, tiểu thuyết sẽ chỉ còn là đối tượng ưa chuộng của một thiểu số tinh hoa, còn đại đa số độc giả sẽ không quan tâm tới tiểu thuyết nữa mà thay vào đó sẽ chỉ tìm thú vui ở rạp chiếu bóng, trên màn hình hay với computer…

Tờ báo Anh The Guardian vừa đưa tin về  những dự đoán này của cây bút mà tên tuổi được xếp vào loại hàng đầu của nền văn học Mỹ thời hậu chiến.

Theo Philip Roth, vấn đề là chính ở đối tượng "sách", vốn cần sự tập trung chú ý cao khi đọc và đòi hỏi phải có tình yêu thực sự đối với nó. Philip Roth cho rằng, những người có được đủ những phẩm chất như thế sẽ càng ngày càng ít. Sự xuất hiện của những công cụ mới giúp đọc sách thuận tiện và sinh động hơn như Kindle, không cải thiện được tình hình vì về nguyên tắc mà nói, sách không thể cạnh tranh được với màn hình.

Nhà văn Philip Roth, từng được nhận giải thưởng Pulitzer, Faulkner, Franz Kafka và nhiều giải thưởng khác, đã tâm sự về triển vọng của thể loại tiểu thuyết nhân dịp xuất bản cuốn tiểu thuyết thứ 30 của ông - "The Humbling".

Nhà văn Philip Roth sinh ngày 19/3/1933 tại thành phố Newark, bang New Jersey. Ông từng tốt nghiệp Trường Đại học Tổng hợp Bucknell và sau đó, đã có ba năm giảng dạy về văn học ở Trường Đại học Tổng hợp Chicago. Ông cũng từng là cây bút viết các bài điểm phim và chương trình truyền hình cho tờ The New  Republic…

Năm 1959, Philip Roth đã xuất bản tập truyện đầu tay "Vĩnh biệt Columbus" (Goodbye Columbus) và ngay lập tức được nhận giải thưởng sách quốc gia nhờ tác phẩm này. Tiểu thuyết đầu tay của ông "Thây kệ" (Letting go) ra mắt bạn đọc  vào năm 1962. Ông cũng được nhiều người nhắc tới nhờ tiểu thuyết "Trường hợp của người thợ may" (Portnoy's Complaint) xuất bản năm 1969.

Một trong những tác phẩm của ông trở thành sách best-seller là tiểu thuyết chính trị giả tưởng "Âm mưu chống lại nước Mỹ" (The Plot Against America), xuất bản năm 2004, kể về chuyện nước Mỹ bị rơi vào tay một chế độ thân phát xít mà viên phi công Charles Lindbergh đã dựng lên sau khi giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 1940 trước Roosevelt…

Để tôn vinh những thành tựu văn học của Philip Roth,  thành phố quê hương Newark đã đặt tên họ ông cho một quảng trường ở đấy.

Từ năm 1990 tới năm 1995, Philip Roth đã làm chồng nữ diễn viên Anh laire Bloom

Hoàng Oanh
.
.
.